[review] รีวิว city of angels (1998) สัมผัสรักจากเทพ เสพซึ้งถึงวิญญาณ


รีวิว city of angels (1998) สัมผัสรักจากเทพ เสพซึ้งถึงวิญญาณ หนังของนิโคลัสเคจพระเอกชื่อดังแห่งยุค 90s จัดว่าเป็นหนังรักสุดโรแมนติกเรียกน้ำตาให้กับผู้ชมได้ไม่น้อย 

ดูคลิปรีวิวได้ที่

หมอแมกกี้พยายามยื้อคนไข้ในการผ่าตัดหัวใจ เธอสู้สุดความสามารถ วูบหนึ่งเธอสบตาเทวดาผู้มารับดวงวิญญาณของคนไข้ของเธอ...

เซท เทวดาผู้เป็นอมตะ มีหน้าที่รับดวงวิญญาณ เขาเข้าไปรับดวงวิญญาณคนไข้ที่กำลังผ่าตัดหัวใจในห้องผ่าตัด วูบหนึ่งเขาสบตาหมอสาว สายตามุ่งมั่นของหมอจ้องมาที่เขา พร้อมกับบอกกับเขาว่า ฉันไม่ยอมให้เขาไป...

เซท หลงรักหมอแม๊กกี้ เขายอมเลือกเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งยิ่งใหญ่เพื่อให้ได้รักเธอ แม้การเปลี่ยนแปลงนั้นจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเขาไปตลอดกาล

หนักรักสุดโรแมนติก ในชื่อไทย สัมผัสรักจากเทพ เสพซึ้งถึงวิญญาณ เข้าฉายปี 1998 กับการตั้งคำถามว่า ระหว่างความเป็นอมตะแต่ไม่อาจสัมผัสกับความสุข กับการมีความสุขลิ้มรสสัมผัสได้แต่มีชีวิตอันสั้น เราจะเลือกอะไร แม้ว่าเราจะเลือกได้ ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างมีราคาต้องจ่าย

พบกับการแสดงอันยอดเยี่ยมเต็มเปรี่ยมไปด้วยความรู้สึกโดย นิโคลัส เคจ กับ แม๊ค ไรอัน เราสามารถสัมผัสได้ทุกอารมณ์และความรู้สึกที่หนังต้องการเล่า สำหรับเคจคงไม่อธิบายถึงความสามารถและบรรดาหนังทำเงินหลายเรื่องของเขา ซึ่งนับว่าเป็นดาราชายที่มีผลงานภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ส่วนไรอัน มีหนังไม่มากนัก ที่มีก็นับว่าประสบความสำเร็จ เช่น You’ve Got Mail

หนังมีความชาญฉลาดในการใช้สัญลักษณ์ เช่นการใช้สีแทนค่าของความเป็นความตาย ความแตกต่างความสุขของมนุษย์กับความสุขของเทวดา เช่นเทวดามีความสุขจากการเห็นแสงอาทิตย์ยามขึ้นและยามตกกับเสียงสวรรค์ที่มมนุษย์ไม่อาจได้ยิน ส่วนมนุษย์ทีความสุขจากสัมผัสด้วยอายตนะ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส หรือ การตกลงจากที่สูงแทนการตกหลมรัก การหลอมรวมคนสองคนด้วยความรักจากสองเงาให้เป็นเงาเดียว เป็นต้น

ดูไปก็อดนึกสงสารเทวดาไม่ได้ที่มีขันธ์ไม่ครบ 5 จึงไม่อาจรับรู้ความรู้สึกได้เท่ากับมนุษย์ที่มีขันธ์ 5 สามารถสัมผัสได้ครบอายตนะ รวมถึงทำให้เราเข้าใจความหมายของคำว่า "อนัตตา" เกิดมา ตั้งอยู่ ดับไป

ตามสูตรสำเร็จหนังยุค 90s หนังดังจะต้องมาพร้อมกับเพลงดี เช่นเพลง angels ขับร้องโดย Sarah Mclachlan และอีกหลาย ๆ เพลงฟังแล้วรู้สึกล่อยลอยบนสรวงสวรรค์เลยทีเดียว

ใครชอบหนังรักสุดโรแมนติก เต็มเปรี่ยมไปด้วยความหมายของความรัก หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณอิ่มเอมไปพร้อมกับน้ำตา กับความหมายดี ๆ ที่ส่า สำหรับบางคนมีคุณค่ามากพอจนทำให้เทวดายอมลงจากสวรรค์ นับว่าเป็นหนังดีแห่งยุค 90s ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

กระซิบส่งท้ายว่า ช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย หนังจู่โจมความรู้สึกของเรารุนแรงอย่างสุด ๆ ใครใจอ่อนไหวง่ายคงน้ำตาไหลกันทีเดียว

7/10

วาทิน ศานติ์ สันติ
MovieStation สถานีหนัง
#โรแมนติก #ปรัชญา

หมายเลขบันทึก: 687040เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 06:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท