กลยุทธ์ของโจโฉ


เราจะปรับทุกข์กับ... เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเอง
        ถ้าใครได้อ่านสามก๊กคงจะรู้จักโจโฉเป็นอย่างดี  ซึ่งครั้งหนึ่งโจโฉสามารถวางแผนรวบรวมผู้คนที่รักชาติทั้งหลายจัดตั้งเป็นกองทัพปฏิวัติ  กลยุทธ์หรือวิธีการรวมคนของโจโฉนี้ทำให้โจโฉทำงานใหญ่ได้สำเร็จและชนะในการศึกได้  กลยุทธ์ที่โจโฉนำมาใช้  คือ  การปรับทุกข์กับผู้อาวุโสการผูกมิตรกับผู้มีความสามารถปักหลักชักชวนผู้ร่วมอุดมการจัดตั้งกองกำลังสร้างแกนนำขยายฐานกองกำลัง       จนทำให้เกิดกองทัพจากกองทัพเล็ก ๆ  ไม่กี่ร้อยคน  เติบโตขึ้นเป็นกองทัพปฏิวัติ  17  หัวเมือง  ทำตั่งโต๊ะต้องพรั่นพรึง  การรวมเจ้าเมืองถึง  17  หัวเมือง  ให้เป็นหนึ่งเดียวได้นี้ แสดงว่ากลยุทธ์ของโจโฉก็ไม่ใช่ธรรมดาเลยที่เดียวนะ  นะ  นะ       ถ้าเรานำกลยุทธ์ของโจโฉมาใช้ในการรวบรวมผู้คนให้ช่วยกันพัฒนาประเทศให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนน่าจะดีนะ เราจะปรับทุกข์กับ...  เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองเราจะผูกมิตรกับ ...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองเราจะปักหลักที่...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองเราจะชักชวน...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองเราจะจัดตั้ง...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองสร้างแกนนำ...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเองขยายฐาน...เพื่อให้เกิดการพึ่งตนเอง ท่านทั้งหลายคงเห็นดีด้วยนะคะ
หมายเลขบันทึก: 68490เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
แล้วเมื่อไหร่ เราจะเดินหน้ากันล่ะครับ แม่เตียวเสี้ยน  ตั๋งโต๊ะ รออยู่นะครับ (กลยุทธนางงาม)

 ใครจะไว้ใจอะไรตามใจเถิด
แต่อย่าเกิดไว้ใจในสิ่งห้า
หนึ่งอย่าไว้ใจทะเลทุกเวลา 
สองสัตว์เขี้ยวเล็บงาอย่าไว้ใจ
สาม ผู้ถืออาวุธสุดจะร้าย  
สี่ผู้หญิงทั้งหลายอย่ากรายใกล้
ห้า มหากษัตริย์ทรงฉัตรชัย
ถ้าแม้ใครประมาทอาจตายเอย

    เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากความรู้ของชีวิต  จะไม่ใช้ความคิดได้อย่างไร

เรื่องสามก๊กนี่เราค่อนข้างคุ้นเคยกับฉบับ เจ้าพระยาคลัง(หน) เป็นผู้แปลครับ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่โจโฉ รับบทเป็นผู้ร้าย แม้ในเรื่องสามก๊กฉบับวณิพกของยาขอบ โจโฉก็ยังคงรับบทร้ายไม่แตกต่างกัน แต่มีอยู่ฉบับหนึ่ง ซึ่งเรียบเรียงโดย หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์  ปราโมทย์ ชื่อเรื่อง โจโฉ เป็นอีกมุมมองที่ย้อนศร ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นคนละเรื่องกับที่เราเคยรู้ เพราะแตกต่างจากการฟังเรื่องราวที่คุ้นเคยจากคนที่อยู่ฝ่ายเล่าปีและขงเบ้งเป็นคนเล่า ท่านหม่อมคึกฤทธิ์ได้เล่าเรื่องราวจากคนฝ่ายโจโฉบ้าง.....ลองดูซิครับ แล้วจะรู้ว่า เรื่องราวเดียวกัน จากคนละมุมมองเป็นอย่างไร .....แล้วท่านค่อยตัดสินว่า จะเชื่อใคร ระหว่างเล่าปี่ กับโจโฉ .....ใครกันแน่ที่ทำเพื่อแผ่นดินจริงๆ
  ถ้ามองให้หลากหลายมุมแล้วไม่ว่าจะเป็นเล่าปี่ โจโฉ ตั๋งโต๊ะ เตียวเสี้ยน ลิโป้  ต่างก็มุ่งหวังถึงผลสำเร็จของเรื่องที่ทำ กลยุทธและกลอุบายแต่ละเรื่องล้วนน่าศึกษาและเอาไว้เป็นบทเรียน ขอบคุณที่ชี้แนะให้มีมุมมองอีกด้าน และมีหนังสืออ่านเพิ่มอีกเล่ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท