มองเห็นความงาม..ในสถานการณ์ที่ขัดแย้งและความเหน็บหนาว


                ความสวยงามมีอยู่ในทุกที่ ทุกแห่งหน และทุกสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองเห็นหรือไม่... หรือมองเห็นแต่ใจจดจ่อกับเหตุการณ์ที่ขัดแย้งนั้นมากกว่า

               เหตุเกิดเมื่อดิฉันได้เข้าร่วมเวที "ตลาดนัดความรู้คุณเอื้อและคุณอำนวยชุมชน" ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เวทีนี้จัดขึ้นในวันที่ ๑๘-๒๐ ธ.ค.๔๙ ดำเนินการจัดโดย สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข หรือ สรส.  นำโดย คุณทรงพล เจตนาวณิชย์  ..... เวทีนี้ผู้เข้าร่วมเป็น นายก อบต.  แกนนำ และคนในชุมชนที่สนใจ ในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง ภาคเหนือ กลาง และใต้  ที่ สรส. นำกระบวนการ KM เข้าไปสนับสนุนการทำงานของชุมชนอย่างแนบเนียน... เวทีนี้ผู้เข้าร่วมออกเงินค่าเดินทางมากันเอง... ซึ่งจากเดิมตั้งเป้าไว้ประมาณ ๑๐๐ คน แต่ในวันจริงทะลุเป้าถึง ๑๗๐ คน ..

                ดิฉันเข้าร่วมตั้งแต่วันที่ ๑๗ ธ.ค.๔๙ (วันเตรียมงาน) ถึง วันที่ ๑๙ ธ.ค.๔๙ ... เวทีนี้มีการเตรียมกระบวนการและทีมงานเป็นอย่างดี (ทีมงานมีทั้งสิ้น ๒๑ ชีวิต) ซึ่งมีทั้งเอกสารและคู่มือสำหรับคุณอำนวยและคุณบันทึก เพื่อให้เข้าใจวัตถุประสงค์และการทำหน้าที่ในเวทีนี้โดยเฉพาะ.... การเตรียมงานในวันที่ ๑๗ ธ.ค.๔๙ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีด้วยบรรยากาศที่เป็นกัลยาณมิตร...... วันนี้มีผู้เข้าร่วมบางพื้นที่เดินทางมาถึงกันแล้ว.. บ้างก็พักในบ้านพักที่เตรียมให้..บ้างก็กางเต็นท์ที่เตรียมมานอนกันเอง...ทีมงานเราส่วนใหญ่นอนพักกันในบ้านพักเพราะมีอุปกรณ์ต่างๆ ปริ้นเตอร์ โน้ตบุ๊ก และ อุปกรณ์ถ่าย VDO.......ในบรรยากาศที่หนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งดึกอากาศก็ยิ่งหนาว... จนเช้าตรู่ของวันที่ ๑๘ ธ.ค.๔๙ ทีมงานหลายคน (รวมทั้งดิฉันเองด้วย) ก็ต้องพยายามขุดตัวเองออกจากที่นอนที่แสนอบอุ่นได้อย่างยากเย็นนัก...แต่ก็ต้องลุก!!...... อาหารเช้าเป็นอาหารพื้นๆ ธรรมดาๆ แต่เป็นอาหารที่ เจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง ตั้งใจทำให้ เพราะเราทราบว่าที่นี้เคยรับแขก / นักเรียน / นักศึกษา ครั้งละไม่เกิน ๕๐ คน ...... งานนี้จึงเป็นงานหนักของเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง......

              ก่อนถึงเวลาดำเนินกิจกรรม คุณทรงพล เตรียมความพร้อมและสร้างความเข้าใจกับทีมงานอีกครั้งเพราะทีมงานบางส่วนเพิ่งเดินทางมาถึงพร้อมกับผู้เข้าร่วมในพื้นที่ของตน.... กิจกรรมวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. ณ ห้องประชุมที่อยู่ไกลจากที่พักประมาณ ๑ กม. ในระหว่างนี้ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ได้ดำเนินกิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมกันอย่างสนุกสนาน..... และแล้วก็มีผู้เข้าร่วมบางส่วนที่เพิ่งเดินทางมาถึง.. มาพร้อมกับความโมโหหิวและเริ่มหงุดหงิดเมื่อทีมงานไม่ได้เตรียมอาหารให้เพราะยังไม่ถึงเวลาอาหารกลางวัน... แต่หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วเนื่องด้วยอาหารที่ไม่ถูกปาก.. จึงออกอาการอยากกลับบ้านกะทันหัน..ซึ่งคนในกลุ่มนี้ก็มีทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน.... เมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น คุณทรงพล จึงได้ชี้แจงความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้ด้วย สติ ความสงบนิ่ง และ ปัญญา  ด้วยวาจาที่นุ่มนวลโดยมีใจความว่า "ให้ในกลุ่มคิดดูว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนี้มีประโยชน์กับตัวเองหรือไม่... ถ้าเห็นว่าไม่มีประโยชน์จะกลับก็ได้....และไม่ต้องกังวล สำหรับ นายก อบต. ที่จะตามมาทีหลังนั้น... ตนจะพูดให้เข้าใจเอง"....  สรุปแล้วผู้เข้าร่วมกลุ่มนี้ก็เข้าร่วมกิจกรรมที่เราเตรียมไว้.......

เตรียมทีมงาน

เดินทางไปห้องประชุม
บรรยากาศตอนเริ่มกิจกรรม ระหว่างขนของไปกางเต็นท์

 

            พอตกเย็นทีมงานเราก็ต้องย้ายออกมาจากบ้านพักไปกางเต็นท์นอนเพราะต้องยกให้เป็นที่พักสำหรับผู้เข้าร่วมกลุ่มนี้. เนื่องจากบ้านพักไม่พอ....... งานนี้ทีมงานจึงได้นอนแบบ ๒ รสชาติ ทั้งในบ้านพักและในเต็นท์  ซึ่งก็สนุกไปอีกแบบและได้เห็นการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทีมงาน.... พอรู้ว่าต้องย้ายก็ไม่มีใครอิดออดแม้แต่น้อย รีบมาเก็บข้าวของทันทีทันใด... แถมยังมีอารมณ์ขันกับเต็นท์รูปทรงแปลกๆ ที่แต่ละคนนำมาด้วย เช่น เต็นท์หลังนี้เหมือนเรือเลยน้ำท่วมคงลอยไปกับน้ำได้  เต็นท์หลังนี้ราคาถูกวัสดุที่นำมาทำ..สงสัยสำหรับใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งแน่ๆ เลย   เต็นท์บางเต็นท์ก็เล็กนิดเดียวนอนได้ ๒ คน แต่เจ้าของเต็นท์ก็เชิญชวนจนมีคนมานอนด้วยรวม ๔ คน.. สุดท้ายนอนทั้งหมดไม่ได้ก็เหลือ ๒ คนเหมือนเดิม (แต่เจ้าของเต็นท์ต้องไปขอเต็นท์คนอื่นนอน)  เป็นต้น ....... และแล้วทีมงานก็ได้เผชิญกับความหนาวเย็นที่อบอุ่นกันถ้วนหน้า  

               ที่เล่ามานี้ก็เป็นเพียงบางส่วนที่เกิดขึ้นจริง... เล่าไปก็อดยิ้มไม่ได้เมื่อนึกถึงเหตุการณ์และบรรยากาศในตอนนั้น

           

หมายเลขบันทึก: 68471เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อ่านแล้วอยากเห็นภาพประกอบจังเลยครับ
  • ขนาดเล่ามาเพียงบางส่วน  ยังรู้สึกเหมือนว่าอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งด้วยเลยครับ (แต่ตอนนี้ผมรู้สึกร้อน ๆ ยังไงไม่รู้ที่มาทำงานแต่เช้า ... เพราะเป็นวันรับปริญญาของมน.)

ขอขอบคุณอาจารย์อุไรวรรณ... uraiman

  • เรียนเสนอให้พิมพ์ Enter เพื่อขึ้นย่อหน้าใหม่ทุกๆ 2-3 บรรทัด > จะช่วยให้อ่านได้ง่ายขึ้น
  • เรียนเสนอให้แทรกภาพประกอบบ้างครับ... ใช้ Canon EOS ของอาจารย์นั่นละ เยี่ยมไปเลย

งานใดๆจะสำเร็จได้ด้วยความสามัคคี สามัคคีคือพลัง มีพลังแล้วต้องมีสติ มีปัญญา ขอชื่นชมครับ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ.... แทรกภาพให้แล้วนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท