Happy WorkPlace (10)


จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ให้พนักงานมีส่วนร่วม เพื่อให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าเป็นบ้านที่สอง “Second Home” ทำให้พวกเค้าเชื่อมั่นในอนาคตและรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ NOK

(10) NOK PRECISION COMPONENT (THAILAND) LTD.

จุดเด่นของบริษัทคือ ความเป็นผู้นำ  นโยบาย แกนนำ และ สภาวะแวดล้อม

·        ความเป็นผู้นำ 

         ผู้บริหาร  เป็นบุคคลสำคัญที่เป็นแบบอย่างให้พนักงานทุกๆ คน ในด้านการเอาจริงเอาจัง ต่อนโยบาย    อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ร่วมคิด ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นกันเอง    ทำให้เกิดแรงกระตุ้นและร่วมมือกับนโยบายของบริษัทเป็นอย่างดี

         เช่น กิจกรรมในด้านต่างๆ ผู้บริหารจะต้องสวมบทบาทในการเป็นผู้เล่น เช่นเดียวกับพนักงาน ไม่ได้มีลักษณะของการกำหนดนโยบายแต่เพียงอย่างเดียว ตัวอย่างเช่น กิจกรรม 5 ส.  ผู้บริหารจะต้องเป็นคนแรกที่จะต้อง ถูก Audit   ไม่ใช่เริ่ม Audit จากพนักงานถ้าผู้บริหารไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม  การร่วมมือของพนักงานจะไม่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

·        นโยบาย

          To improve quality of personnel with effective human resources management

           จากหนึ่งในพันธกิจของบริษัท NOK  ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับคุณภาพของคนทำงาน และด้วยคำขวัญประจำบริษัทว่า วินัยคือปัจจัยแห่งคุณภาพ ดังนั้น นโยบายสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพจึงแฝงไว้ในงานประจำเนียนเข้าไปในเนื้องาน ด้วยกิจกรรม 5 ส. (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย) นั่นเอง

         นอกจากความเป็นผู้นำแล้วการกำหนดนโยบาย ในแต่ละปีก็จะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์  ในแต่ละปี ตัวอย่างเช่นในปี 2006 คือ “Focus on quality and productivities” โดยเน้นที่คุณภาพและเรื่องของการเพิ่มผลผลิตเป็นหลัก จากนโยบายนี้ จึงนำไปสู่กิจกรรมหลักที่สำคัญของบริษัทฯ นั่นคือ 5S for Productivities และ TPM (Total Productive Maintenance)

·        แกนนำ

            จากนโยบายส่งเสริมให้เกิดมีกิจกรรมกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ที่เรียกว่า  Small Group Activity (SGA)  เพื่อให้เป็นกลุ่มที่เรียนรู้ทุกๆ เรื่องในองค์กร โดยแบ่งกลุ่มตามพื้นที่ 8-10 คน  โครงสร้างกลุ่มจะประกอบไปด้วย Team member, Leader และ  Advisor     โดยที่ แกนนำกลุ่มย่อยจะเป็นทั้งผู้นำและประสานงานให้สมาชิกในกลุ่มร่วมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่เหมาะสมในโรงงาน

กิจกรรมที่สำคัญคือ 5S for Productivities และ TPM (Total Productive Maintenance) ตัวละครที่มาดำเนินเรื่องให้นโยบายประสพความสำเร็จก็คือ SGA (Small Group Activities) จะเป็นการทำกิจกรรมในทุก ๆ เรื่องที่ผ่านจากนโยบายของบริษัทฯ  เพราะฉะนั้น การเรียนรู้ผ่าน SGA จึงเป็นการเรียนรู้ของพนักงานในลักษณะของ AL (Action Learning) เรียนรู้ไปพร้อมกับการทำงานนโยบายและกิจกรรมจะซึมผ่านในกรอบการรับรู้ของพนักงานทุกคน ที่อยู่ในกลุ่ม SGA   และนอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้มีการคิดและการนำเสนอการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง หรือที่เรียกว่า KAIZEN โดยกำหนดไว้ที่ 2 เรื่องต่อคนต่อปีซึงในขณะนี้มีเรื่องที่พนักงานเสนอเข้ามามากกว่า 1,200 เรื่อง  ซึ่งในหลายๆ เรื่องที่พนักงานระดับปฏิบัติการเสนอมาสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและ ลดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ ได้เป็นจำนวนมาก

·        สภาวะแวดล้อม

       บริษัท NOK เน้นย้ำให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี ด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงาน เช่น

  • การมีพื้นที่เป็นมุมประชุมเล็กๆ  เพื่อเตรียมไว้ให้กลุ่มได้ใช้ประชุมกัน
  • การมีคอมพิวเตอร์อำนวยความสะดวกทุกจุดที่เหมาะแก่การใช้งาน
  • การสร้างพื้นที่ให้พนักงานพูดคุยซึ่งกันและกัน  เช่น มุมกาแฟ ห้องเล็กๆ
  • การมีห้องคาราโอเกะ
  • สวัสดิการอาหารกลางวัน
  • การมีห้องสมุด
      รวมถึงการจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ให้พนักงานมีส่วนร่วม  เพื่อให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าเป็นบ้านที่สอง “Second Home”  ทำให้พวกเค้าเชื่อมั่นในอนาคตและรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ NOK

บริษัท NOK PRECISION COMPONENT (THAILAND)

ที่อยู่ 189 หมู่ 16  นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน  อ.บางปะอิน             จ.อยุธยา 13160

ผู้เข้าร่วม  1. คุณปรีดา  ศรัลชล  2. คุณสมสุข  ทองประเทศ

เบอร์ติดต่อ 035-258666

http://www.nokpct.com/index.asp 

 
หมายเลขบันทึก: 68297เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • งานมหกรรม KM แห่งชาติที่ผ่านมาผมได้แวะเวียนไปเยี่ยมชมบ. NOK และสนใจในกิจกรรม 5 ส. และจะขอไปศึกษาดูงาน เมื่อวานได้ติดต่อเรียบร้อยแล้วครับ
  • ขอบคุณ คุณจ๊ะจ๋า ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท NOK

เรียนคุณบอย

       ยินดีคะที่จะให้ข้อมูลก่อนไปดูงาน และถ้าไปดูงานแล้วกลับมาเล่าสู่กันฟังว่าได้เรียนรู้อะไรจากการดูงานจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งคะ

 

 

ตามมาอ่านย้อนหลังจาก เรื่องที่ 11 มาเรื่องที่ 10 ของ Happy Work Place ยังคงสาระที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้บริหารนำไปประยุกต์ใช้ครับ ซึ่งให้ความสำคัญกับภาวะผู้นำเป็นอย่างมาก สัญญาว่าจะตามอ่านให้หมดครับ และได้นำเข้าแพลนเนทของผมแล้ว

ขอบคุณครับ

ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลดี ๆ แบบนี้ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

เพิ่งลองเข้ามาดูรายละเอียด(ครั้งแรกเลย)รู้สึกดีค่ะ ได้ไปเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการ happy workplace มาแล้วค่ะ เป็นในนามของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้นร่วมกับทาง สสส. ดีมากๆค่ะ "ขอขอบคุณนะคะที่มีโครงการดีดีอย่างนี้เกิดขึ้น"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท