@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

การนำโปรแกรมและระบบไปใช้อย่างผิดวิธี - ประเด็นร้อนเรื่องโชว์ลามกออนไลน์


สิ่งต่างๆ เกิดจากสมองมนุษย์ และก็เป็นมนุษย์นั่นเอง ที่จะเป็นผู้นำไปใช้ให้ถูกทางหรือผิดทาง

อันที่จริงว่าจะไม่เขียนถึงเลย แต่เมื่อเห็นเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์หัวสีหลายฉบับ นอกจากจะดังขนาดได้ลงหน้า 1 ยังดังต่อเนื่องขนาด ลงข่าวหน้า 1 ติดต่อกันเป็นวันที่ 2, มีรายการทีวี (Talk Show) นำไปบอกเล่าในรายการ (ถึงกับนำเด็กที่โชว์มาเล่าให้ฟังสดๆ), มีรายการข่าว นำหนังสือพิมพ์ไปอ่านต่อ ให้ผู้ฟังทั้งทางโทรทัศน์และวิทยุฟัง ทั้งๆ ที่ผู้พูดไม่รู้ ไม่เข้าใจการทำงานของโปรแกรมดีพอ

ในฐานะที่ใช้ชีวิตออนไลน์วันละประมาณ 12 ชั่วโมง (เป็นขั้นต่ำ ยกเว้นแต่ไม่สามารถออนไลน์ได้ เพราะป่วยหรือต้องเดินทาง) และใช้ชีวิตอย่างนี้มาเกือบสิบปีเต็ม เห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมากอยู่พอตัว

เหตุการณ์ video conferencing นี้ ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่มีการนำโปรแกรมไปใช้อย่างผิดวิธี

ขอเล่าให้ฟังเกี่ยวกับลักษณะความเป็นมาของโปรแกรมลักษณะนี้ค่ะ

โปรแกรม chat เติบโตมาจาก talk ใน unix (คนที่เล่า bbs ยุคแรกๆ คงจะจำได้ดี) การ chat ยุคแรก เป็น text chat เพียวๆ จากนั้นมา จึงเกิดคำย่อและสัญญลักษณ์ต่างๆ เกิดขึ้น เช่น LOL = Laugh Out Loud (แปลว่าหัวเราะเสียงดัง) หรือเครื่องหมายอย่าง :) หมายถึงใบหน้าที่กำลังยิ้ม

แต่ talk นั้นใช้ในวงจำกัด ต่อมา Online Service Provider รายใหญ่สุดของโลก America Online ก็มีโปรแกรม chat อีกโปรแกรมให้กับ AOL user ใช้ มีชื่อว่า IM ย่อจาก Instant Messenger

IM เป็นที่นิยมกันอย่างมาก จนแทบจะเรียกว่าเป็นต้นแบบของโปรแกรมอื่นๆ IM มาเจอทางตันตรงที่ว่า ต้อง run เวลาเข้าสู่ internet ด้วยระบบ AOL เท่านั้น และไม่สามารถ run แยกเป็น stand alone program ได้

ในระหว่างนั้น newsgroup ก็เป็นความนิยมในอีกลักษณะหนึ่ง ผู้ที่เป็น newsgroup reader จะต้องมีโปรแกรม reader เพื่อบอกรับหมวดหมู่ที่ตนเองสนใจ (เช่น alt.culture.asia เป็นต้น จำชื่อที่ถูกต้องไม่ได้แล้วนะคะ ขอยกเป็นตุ๊กตาให้อ่านเฉยๆ) วิธีการอ่าน newsgroup จะถูกส่งมาในลักษณะของ email เวลาตอบกลับ ก็จะส่งไปยังทุกคนที่ subscribe ไว้ ในหมวดหมู่เดียวกัน เมื่อหมวดหมู่มากเข้า ก็ชักเริ่มหมดสนุกค่ะ 

โปรแกรม stand alone สำหรับ chat ที่ดังที่สุดในยุคหนึ่งคือ ICQ ย่อจาก I Seek You โดยเมื่อเรา download program มาใช้, register user, โปรแกรมจะสร้าง user ให้เรา ที่เรียกว่า UIN เป็นหมายเลขเริ่มต้น โดยเริ่มต้นที่เลข 6 หลัก (จำได้ว่า ตอนที่เล่นนั้น มีคนไทยเล่น ICQ ก่อนหน้าไม่เกิน 10 คนค่ะ)

จาก ICQ ก็เริ่มมีโปรแกรม text chat ตามต่อมา อย่างเช่น Yahoo Messenger, Microsoft Messenger (MSN), QQ, และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

ยังค่ะยัง ยังไปไม่ถึง CamFrog  อดทนอีกนิด..

ในช่วงระหว่างที่โปรแกรม chat มีการพัฒนาไปนั้น ยังมีโปรแกรมสำหรับใช้สื่อสารโปรแกรมอื่นๆ ก็มีการพัฒนาไปด้วย อันได้แก่ โปรแกรมลักษณะที่เป็น VoIP เช่น Net2Phone (ค่าย VocalTec), Microsoft Net Meeting

โปรแกรมกลุ่ม VoIP นั้น เน้นการสื่อสารโดยใช้เสียง (และพัฒนาเป็นภาพเคลื่อนไหว) เป็นหลัก วัตถุประสงค์หลักมีเพียง ลดค่าใช้จ่ายในการใช้โทรศัพท์

โปรแกรมกลุ่มนี้ ทุกวันนี้มีการพัฒนาจนนำมาใช้จริง ดังเช่น ระบบ 1234 ของทีโอที หรือพวกโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ที่กดเริ่มต้นด้วย 009, 008

ยังมีโปรแกรมอีกกลุ่มที่จะลืมกล่าวถึงไม่ได้ นั่นคือโปรแกรมกลุ่ม IRC (Internet Relay Chat) เป็นโปรแกรม text chat ที่มี server ใช้ในการสร้างห้องต่างๆ

การ chat แบบ IRC เคยเป็นที่นิยมอย่างมาก จนเป็นปัญหาทางสังคมไปเลยเช่นกัน โปรแกรมที่ใช้ไว้พูดคุยผ่าน IRC ยอดนิยมที่ใช้คือ mIRC (ฝรั่งนิยมมากค่ะ) ในขณะที่ของไทยจะนิยม Pirch แทน

ทั้งหมดเป็นที่มา จนเกิดการรวมตัวขึ้นมาเป็น CamFrog

CamFrog รวมเอาจุดเด่นของวิธีใช้งาน เทคโนโลยี ความสะดวกในการใช้ การติดตั้ง ของโปรแกรม chat ทั้งหลายมารวมไว้ที่นี่ จะบอกว่า CamFrog เป็นสุดยอด Video Chat หรือไม่นั้น คงจะตอบไม่ได้

แต่ตอบได้ว่า สำหรับคนไทยนั้น CamFrog เป็น video conferencing program ที่ยอดนิยมเป็นอย่างมาก มากเสียจนเป็นผู้ร้ายในหน้าหนังสือพิมพ์ติดๆ กันในช่วงสัปดาห์นี้

ซึ่งแท้จริงแล้ว โปรแกรมนี้สามารถนำมาใช้เป็นสื่อการสอนได้อย่างวิเศษ มันสามารถรองรับรู้เข้าชมวีดีโอ พร้อมๆ กันได้เป็นพันคน (ตอนที่ดิฉันทดสอบนั้น มี user อยู่ในห้องๆ เดียวถึง 3000 กว่าคนเลยค่ะ)

แต่ user ที่เอาไปประยุกต์ใช้นั้น กลับนำไปใช้อย่างที่เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์

ดิฉัน.. คนในวงการอินเทอร์เน็ตคนหนึ่ง... รู้สึกเจ็บปวดไปกับการนำอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ไปใช้อย่างผิดวิธี

ขอยกมาเปรียบเทียบกับ "มีด" เล่มหนึ่งนะคะ "มีด" เมื่ออยู่ในครัว มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเราในการทำให้เราท้องอิ่มได้, "มีด" เมื่ออยู่ในป่า ช่วยเราในการล่าสัตว์ และใช้ป้องกันตัว, แต่ "มีด" เล่มเดียวกันนี้ มันก็เป็นอาวุธไว้ฆ่าคนได้เช่นกัน

คุณว่า "มีด" มันเลวไหมคะ

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขออีกตัวอย่างนะคะ

มือถือทุกวันนี้ ถูกลงไปอย่างมาก ในขณะที่คุณสมบัติต่างๆ ก็เพิ่มขึ้น แปรผกผันไปกับราคาอย่างน่าประหลาดใจ มือถือราคา 4000-5000 บาท ก็สามารถถ่ายวีดีโอคลิปได้แล้ว

เหตุการณ์คล้ายกันก็เกิดขึ้นเมื่อ เทคโนโลยีถูกนำไป misuse ค่ะ

ผู้ใช้ที่ไร้สำนึก ใช้ดำกฤษณาควบคุมการทำงานของร่างกาย ก็แอบถ่ายผู้คนที่อาจจะเดิน, นั่ง, หรือแต่งตัวไม่สุำภาพ และก็เริ่มเลวกว่า ด้วยการถ่าย clip การมีเพศสัมพันธ์ในแบบต่างๆ ทั้งที่สมัครใจทั้งสองฝ่าย ไปจนถึงการรุมโทรมแล้วส่ง clip ไปประจานกัน

ขอให้ผู้อ่านที่อ่านถึงบรรทัดนี้ คิดย้อนไปถึง CamFrog ด้วยนะคะ

มือถือ ส่ง clip ถึงกันผ่าน bluetooth, ผ่านสาย link ในคอมพิวเตอร์, หรือผ่าน MMS (หรือ เรียกว่า grps ก็ได้) เทียบกับ ระบบโปรแกรม chat ที่เชื่อมต่อโลกกันทางอินเทอร์เน็ต

ทำไมอินเทอร์เน็ตจึงเป็นอุปกรณ์ที่ดูเลวอย่างเดียวล่ะคะ ทำไมจึงไม่มีผู้ประนาม grps ของระบบมือถือบ้าง

ถ้าเทียบไปแล้ว internet user บ้านเรา มีไม่ถึง 10 ล้านคน แต่ user มือถือบ้านเรา มีมากกว่า 15 ล้านคน  การเข้าถึงข้อมูลไม่เหมาะสมนั้น ต่างกันเยอะค่ะ

ทำไมจึงกลายเป็นอินเทอร์เน็ตที่ต้องเป็นเหยื่อทุกครั้งไป เมื่อมีข่าวแนว sex ไปได้

ทุกคนต้องยอมรับเสียทีว่า สังคมไทยเป็นสังคมปากว่าตาขยิบ คุณต้องยอมรับว่า ในสังคมที่แท้จริงของบ้านเรา เปิดโอกาสให้คุณไปซื้อบริการทางเพศได้อย่างง่ายได้ (หรือไปมีเพศสัมพันธ์กันได้ง่ายกว่าไปหาซื้อกล้วยปิ้งอีกค่ะ)

เขียนไปก็เครียดไป เพราะมาคิดว่า อีก 10 ปีต่อไปนี้ สังคมไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร ถ้าอนาคตของคนวัยทำงาน ก็จะมาจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นในยุคนี้ โอ้ว... ไม่อยากจินตนาการไปถึง

เครียดค่ะ เครียด

ปล. ดิฉันจะมาเขียนแนวทางในการป้องกันคนที่เรารัก จากภัยแนวนี้อย่างไรใน blog หน้าค่ะ ตอนนี้ขอไปนอนเครียดต่อดีกว่า     

หมายเลขบันทึก: 68285เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อนึ่ง ดิฉันตกหล่นกลุ่มโปรแกรมที่ใช้เป็นพวก Collaborate ที่เขียนถึงไม่ไหวแล้ว คงจะมาต่ออีกทีวันหน้าค่ะ

แหม่ เห็นท่านโพสน์นี่ มีเยอะจังครับ น่าเล่นหลายโปรแกรมเลย เลยหามาฝากโปรแกรมแชท ที่ทั่วโลกใช้กัน  หากอยากใช้อันใดเลือกได้ครับ

http://trip-com.blogspot.com/

เคยลองทดสอบแล้วครับ เห็นคนพูดกันเยอะ ลองเล่นแล้วถึงรู้ครับว่าทำไมเด็กวัยรุ่นชอบเล่นกันจัง สำหรับคนที่คิดว่ามันสนุกผมว่าคุณไปดูเช่าหนังเรท มานั่งดูยังจะดีกว่ามานั่งดูอะไรพวกนี้อีกครับ คนที่เค้ามาเปิดอะไรๆ ให้คุณดูฟรีๆ คุณลองดูหน้าตาผมว่าไม่มีผู้หญิงสวยๆ มาทำหรอกครับ ถ้ายังไงเลิกเล่น camfrog แล้วมานั่งอ่านสิ่งดีๆใน gotoknow กันเถอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท