หนาวมาเยือน ท่องเที่ยวเขาค้อ ถิ่นชาวม้ง


ชาวม้งปัจจุบันมี 2 ประเภท:ม้งไทย-ม้งลาว มนุษยธรรมหรือผลประโยชน์ข้ามชาติ

สุดสัปดาห์นี้ มีโอกาสไปเที่ยวเขาค้อ บ้านเข๊กน้อยของชุมชนชาวม้ง โชคดีมีลูกศิษย์เป็นอดีตผู้นำสตรีชาวม้ง เพราะวันเสาร์ที่ 16 ธค.49 เขามีงานฉลองได้ประธานสตรีคนใหม่ มีการแสดงบนเวทีวัฒนธรรมชาวม้ง ลูกศิษย์บอกว่าปีนี้ไม่ได้รับงานเพราะเป็นมาสองสมัยแล้วอยากพัฒนาให้คนอื่นเป็นบ้าง ฟังแล้วรู้สึกชอบใจ เพราะยังรู้จักพอเพียง ไม่เหมือนอีกหลายคน เป็นใหญ่แล้วเขาให้วาระสองสมัย ยังหาเล่ห์เพทุบาย(เรียกให้ถูก เลี่ยงกฎเกณฑ์อย่างถูกกฎเกณฑ์) พยายามเป็นใหญ่อีก เฮ้อ น่าเหนื่อยแทน

เขาให้ความกรุณานอนค้างที่บ้านในชุมชนม้ง เราคุยกันเรื่อง การสนับสนุนการท่องเที่ยวของชาวเขา ที่ผู้ว่าราชการเพชรบูรณ์คนก่อนให้การสนับสนุนมาก มาปัจจุบันผู้ว่าคนใหม่ ท่านคงมีภาระกิจมากหรืออย่างไรไม่ทราบ ขาดการสานต่องานทางนี้

ตอนค่ำล้างหน้า น้ำเย็นเป็นน้ำแช่น้ำแข็ง ตื่นเช้ามาพูดออกมาเป็นควันออกปาก ไม่ได้โกรธใครนะ เขานั่งผิงเตาไฟที่หุงข้าวไปเลี้ยงกัน  วันคริตส์มาส เขาหุงข้าวแบบมีน้ำข้าว มานั่งดื่มกันตอนเช้า เช้านี้มีต้มยำไก่บ้านสมุนไพร ไส้กรอก แกงเผ็ดปลาดุก ไข่พะโล้ และสุดยอดคือข้าวของม้งที่เม็ดอ้วนป้อม เหนียวนุ่ม น่ารับประทาน หิวหรือยัง สุขภาพดี ต้องกินอาหารดีมีประโยชน์ ผักสมุนไพรพื้นบ้นเยอะๆ ปลูกเองถึงดี เดี๋ยวนี้ผักตลาดยังไว้ใจไม่ได้ ต้องล้างหลายน้ำ แช่น้ำเกลือก่อนกิน

สายๆ ลูกศิษย์พาไปดูน้ำตก ต้องผ่านค่ายม้งลาว ที่ถูกนำมากักกันเขตไว้ อยู่ภายใต้การดูแลของ UN =องค์การสหประชาชาติ ใครๆห้ามช่วยเขามีเงินมาให้ มีอาหารมาแจก ไม่ต้องทำงานอะไร อยู่เฉยๆในบริเวณกักกัน ทหารคุมอยู่ แต่ส่วนใหญ่ทั้งผู้หญิงผู้ชาย เขาก็ปักผ้าครอส       ติสกันเพื่อส่งขาย ในค่ายห้ามถ่ายรูป เด็กม้งลาวเยอะเหลือเกิน ทหารกำลังทำบัตรประจำตัวชาวม้งลาว ที่ปัจจุบันมีประมาณ 20,000กว่าคน ปลูที่พักชั่วคราว ตามเนินเขา ลมหนาวแรงเหลือเกิน เห็นแล้วน่าสงสาร แต่ช่วยไม่ได้ ตามวิสัยคนไทย(ที่ชอบช่วยเหลือและบริจาคของให้)เพราะเขามีขบวนการรับทรัพย์UNไว้ช่วย (กินหัวคิวหรือเปล่าไม่รู้ )แต่เห็นมีคนพูดในหนังสือพิมพ์ว่าคือ ขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ของจริง ฟังแล้วดูพิลึกน่ากลัว มนุษยธรรมหรือผลประโยชน์ข้ามชาติ

เราและลูกศิษย์พากันไปดูสมุนไพร ไม่ได้ใส่ใจการเมือง เรารู้สึกว่าสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม ใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วได้ชั่ว           ใช้กรรมกันเอง ใครทำกับใครไว้ ก็เก็บวิบากกรมกันเอง ตอนนี้ใกล้ปีใหม่ ต้องคิดให้ดี ทำให้ดีเพื่อเริ่มปีใหม่ให้ดี เรามีหน้าที่อะไร ทำให้ดีที่สุดก่อน

หน้าที่ลูก-ต้องดูแลบิดามารดาให้ดี มีความสบาย ไม่ทุกข์กายและใจ หน้าที่พ่อ-แม่-ต้องดูแลเลี้ยงดู สั่งสอนให้เขาเป็นคนดีของสังคม หน้าที่สามี-ซื่อสัตย์ต่อภรรยา เสียสละ เลี้ยงดูครอบครัว                หน้าที่ภรรยา-ต้องดูแลบ้าน ดูแลครอบครัวให้อบอุ่น มีความสุข บ้านสุขได้เพราะแม่ หัตถาของมารดา ไม่งั้นไม่เรียกแม่พระธรณีหน้าที่ครู-เป็นตัวอย่าง อบรมสั่งสอนเด็ก/ลูกศิษย์ให้ดี ให้เก่ง ให้มีคุณธรรมศีลธรรมและจริยธรรม                                                      หน้าที่พลเมืองไทย-ต้องรักชาติไทย -ศาสนา-และพระมหากษัตริย์ไทย ต้องเป็นคนไทยที่มีจิตใจเอื้ออาทร ปฏิบัติตัวและตนให้สังคมไทยเป็นสุข หวงแหนถิ่นเกิด เพื่อให้อยู่กันอย่างมีความสุขกาย-สุขใจ บนพิ้นฐานความถูกต้องดีงาม ไม่เห็นแก่ตัว เอาเปรียบ 

ไม่ว่าคนไหนๆเขาอยู่กับเรามาเป็นสิบๆปี อย่างม้งไทยเขาก็รู้สึกว่าเขาเป็นคนไทย เขารักชาติ พร้อมเสียสละเพื่อชาติไทยได้ อย่าระแวงเขาเลย เขามีคนแค่นิดเดียว เทียบกับคนไทย 62 ล้าน ถ้าให้เมตตาก่อน สร้างรักและศรัทธาให้เขา มีหรือเขาจะไม่รับ เขาก็มีศาสนา วัฒนธรรม ความงดงามทางจิตใจเช่นเรา ลูกศิษย์ม้งเรารู้สึกว่าเขาเป็นคนขยัน มีน้ำใจมาก เป็นคนเสียสละ เป็นคนอุทิศตนเพื่อสังคมทั้งผัวและเมีย เขานับถือคริสต์ เรานับถือศาสนาไหนก็สอนให้ทุกคนเป็นคนดีหมด คนไทยให้เกี่ยรติ นับถือสิทธิและความเชื่อของทุกคนในทุกศาสนา เขาเล่าว่าชาวม้งไทยดีใจมากที่เขาได้ใบสัญชาติไทยเขาอยากเป็นคนไทย เขาอยากมีที่อยู่ที่ทำกันของเขาเองเช่นคนไทยบ้าง ตอนนี้เขาไม่มีสิทธิ์ บ้านที่เขาอยู่ทั้งหมดก็เป็นที่ราชพัสดุ

 ปีใหม่นี้หนาวมาเยือน เตือนให้คิดถึง ใครคนหนึ่ง ซึ่งนั่งกลางใจฉัน ฉันค้นหาเขาเจอหรือยัง ค้นให้พบ ขุดให้เจอ จะได้ไม่เพ้อรำพัน เขาหรือนั่นคือเรา ใจเดียวกัน หาผู้รู้ให้เจอนะ เดี๋ยวสบายเอง / สุขสันต์วันใกล้ปีใหม่ จากมาลัยทอง

หมายเลขบันทึก: 67908เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่บอกกล่าวเรื่องนี้
  • เป็นบันทึกที่ดี ที่ชี้ให้เห็นเรื่อง การเคารพความแตกต่าง
  • ขอบพระคุณอีกครั้งครับ

 

ดิฉันว่าคุณเริ่มต้นเขียนเกี่ยวกับข้อความนี้ผิดแล้วมั้ง ไม่มีวามชัดเจนในสิ่งที่เขียน เช่น การค้ามนุษย์ คุณไปเอาข้อมูลอะไรมาจากไหน แต่ชอบนะที่คุณสามารถจบได้อย่างสวยงาม แต่ฉันข้องใจที่คุณเขียนว่า "สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม ใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วได้ชั่ว ใช้กรรมกันเอง ใครทำกับใครไว้ ก็เก็บวิบากกรมกันเอง" คุณหมายความว่าอะไร หวังว่าคุณไม่ได้หมายความถึงม้งนะว่าเป็นคนที่ทำไม่ดี จึงลำบากอย่างนี้ ดิฉันว่าสังคมสร้างไทยสร้างอะไรที่เรียกว่า "ความเป็นอื่น" กับสังคมม้งมากกว่า มองในทางที่ผิดๆ เห็นภาพยนต์เกี่ยวกับชาวเราอย่างไร ก็เชื่อว่าราเป็นอย่างนั้นจริง ไต่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงสู่สื่อมิเดี่ยก่อนไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท