ธรรมะจากหลวงพ่อกล้วย..


...วันหนึ่งมี 24 ชม. ในแต่ละ ชม.เราสามารถดูสติตัวเองได้ต่อเนื่องแค่ไหน...

         ไหนๆก็ไหนๆแล้วครับวันนี้รอดมาได้เพราะธรรมะของหลวงพ่อกล้วย แห่งวัดธรรมอุทยาน ฉะนั้นขออนุญาต เอาข้อธรรมของหลวงพ่อที่ผมเคยบันทึกไว้เมื่อครั้งที่ไปฝึกปฏิบัติที่วัดธรรมอุทยานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็แล้วกันนะครับ

เทศนาธรรมแก่คณะผู้ปฏิบัติธรรมในโครงการ C-Cement

โดย หลวงพ่อกล้วย เจ้าอาวาส วัดป่าธรรมอุทยาน จ.ขอนแก่น

-          การตั้งสติ เข้าใจรูป-นาม (แยกรูปแยกนามได้) แล้วอย่างอื่นก็ จะตามมาเอง

-          รูป คือ กาย , นาม คือ ความคิด แบ่งออกเป็น

       o      ความคิดที่เกิดจากจิต เมื่อเราสามารถแยกรูปและนาม,  ความคิดของเราเข้าใจเกิด-ดับ จิตของเราก็จะเกิดสติ

      o      ความคิดที่เกิดจากขันธ์ 5 (เราไม่ตั้งใจให้เกิด) เช่น ความกลัว ความหิว ฯลฯ  ให้ทำความเข้าใจและดับ

-          เวลารับประทานอาหาร ให้เราสังเกตตัวเองว่า กายเราหิว หรือจิตเราหิว

-          ใช้สมถะควบคุมจิต

-          เราจะใช้การฝึกสังเกตลมหายใจ โดยการสูดลมเข้า-ออก หรือวิธีการใดก็ได้ที่เป็นการฝึกสติ

-          การเดินจงกลม เป็นการพิจารณาจิตให้รู้การเดิน

-          วันหนึ่งมี 24 ชม. ในแต่ละ ชม.เราสามารถดูสติตัวเองได้ต่อเนื่องแค่ไหน

-          การฝึกที่เริ่มจากศูนย์ คลายของเก่า คลายความยึดมั่นถือมั่นออก

-          ฝึกการสังเกตการเกิด-การดับ ของสรรพสิ่ง

-          การละทิฐิของตัวเอง ดับข้ออ้าง ดับจิตตกที่เกิดขึ้น-          เมื่อจิตเกิดความยินดี ความโศรกเศร้า ให้เอาสติมาเข้าระงับ

 -          ความคิดให้เกิดเฉพาะที่เป็นประโยชน์ ให้ใช้สติ ปัญญา คิด ควบคุมและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นให้ทัน

-          คนที่ยังไม่มีความขยันหมั่นเพียร ย่อมเข้าไม่ถึงสติ

-          ให้สนใจที่เราดู เรารู้ ไม่คิดไปเอาเอง

-          ให้ดูว่าจิตของเรามีนิวรณ์ 5 หรือไม่ และให้พยายามฝึกฝนตนเอง สำรวจตนเอง ทำความเข้าใจอยู่เนื่องๆ

-          การรู้ธรรม (รู้จิต) เร็วหรือช้า ก่อนหรือหลัง ไม่สำคัญ

-          ให้สังเกตตนเองว่ามีกิเลสตัวไหนเข้ามาในจิตของเรา และตบ(ดับ) มันออกไปจากจิตเรา

-          เมื่อสนใจอะไรให้ถาม เพื่อให้ถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น

-          การปฏิบัติฝึกสติให้เริ่มจากน้อยไปหามาก  และต้องทำจากภายในไปสู่ภายนอก

-          การฝึกสติ ต้องมีความพร้อม คือ พร้อมทั้งภาระครอบครัว หน้าที่การงาน ต้องไม่เดือนร้อน......

 

คำสำคัญ (Tags): #eq
หมายเลขบันทึก: 67847เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข้อความที่หลวงพ่อสอนนั้น เป็นสิ่งที่อ่านแล้วเข้าได้ง่าย แทบไม่ต้องแปล เพียงแต่ว่า ผู้ปฏิบัติให้ทำตามแล้ว จะได้รู้จักสิ่งที่เป็นจริงนั้น ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท