ครูกับความรู้เชิงเนื้อหา (content knowledge)



ครูต้องมี content knowledge ครบถ้วนแม่นยำ และลึกซึ้งเชื่อมโยง ครูจึงจะสามารถโค้ชศิษย์ให้รู้ลึกและเชื่อมโยงได้    แต่ไม่ได้เอาไว้ถ่ายทอดให้ศิษย์    เพราะการสอนแบบถ่ายทอดความรู้นั้นเป็นวิธีการที่ล้าสมัย  และกล่าวได้ว่าเป็นวิธีสอนที่ผิด   ที่จะไม่สร้างมนุษย์แห่งศตวรรษที่ ๒๑  

ความรู้เชิงเนื้อหาของครู มีไว้ใช้ออกแบบกิจกรรม หรือโจทย์ ให้ศิษย์ทำกิจกรรม หรือโครงงาน     ที่ส่วนใหญ่ทำเป็นทีม    เพื่อการเรียนรู้ของตน

ความรู้เชิงเนื้อหาของครู มีไว้ใช้ตีความจากการสังเกตศิษย์ ว่าศิษย์เรียนรู้ได้ลึกและเชื่อมโยงแล้วหรือยัง    หรือกล่าวได้ว่า ความรู้เชิงเนื้อหาของครูเอาไว้ใช้ทำ formative assessment ต่อความก้าวหน้าในการเรียนของศิษย์เป็นรายคน   

นอกจากนั้น ครูต้องใช้ความรู้เชิงเนื้อหาสำหรับใช้ตั้งคำถามท้าทายศิษย์  ให้ศิษย์ได้สนุกกับการเรียน รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้ของตนในการแก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์    ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง

วิจารณ์ พานิช

๑ มิ.ย. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 677941เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2020 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2020 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท