การใคร่ครวญ 2 ฮะดิษ สำหรับทัศนะระดับจันทร์ดับของระบบฮิลาลโลก

Ibnu Ahmad
ติดตาม ผู้ติดตาม 
ติดต่อ

กฎการใคร่ครวญ (Law of Application) = 2 ฮะดิษ

เครื่องมือในการใคร่ครวญ (Evaluation Instrument) = The Analogy: การวิเคราะห์เชิงมิติ (Dimensional Analysis) หรือ การเปรียบเทียบเชิงพฤติกรรมศาสตร์

ใคร่ครวญฮะดิษที่  1 (1st law of application)

จากฮะดิษบันทึกโดยอิหม่ามอะห์หมัด เป็นฮะดิษที่รายงานโดยอบูฮูรัยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮูอันฮฺ ถึงเรื่อง การลงมายังโลกครั้งแรกของมลาอิกัตท่านหนึ่งนับตั้งแต่ที่ถูกสร้างมา และได้บอกกล่าวแก่ท่านรซูล  (ﷺ) ว่า ตัวเขานั้น อัลลอฮฺได้ส่งลงมาเพื่อเสนอความโปรดปรานแก่ท่านรซูล  (ﷺ) สองอย่างคือ ราชาแห่งศาสดา (Prophet King) และ ศาสดาผู้รับใช้ (Slave-Messenger) ญิบรีลอะลัยฮิสลามได้กล่าวแก่ท่านรซูล (ﷺ) จงถ่อมตนต่อพระเจ้าของท่านเถิด มูฮัมหมัดเอ๋ย ท่านรซูล(ﷺ) จึงได้ตอบว่า ฉันปราถณาที่จะเป็นศาสดาผู้รับใช้ มากกว่า

ในแง่ของความรู้และหลักฐานต่าง ๆ เราต่างก็รู้ถึงความประเสริฐในตัวท่านรซูล (ﷺ)

ที่สามารถสะท้อนถึงลำดับการที่เหนือกว่า จากฮะดิษ อัล-บุคอรีย์

"‏ أُعْطِيتُ خَمْسًا لَمْ يُعْطَهُنَّ أَحَدٌ قَبْلِي نُصِرْتُ بِالرُّعْبِ مَسِيرَةَ شَهْرٍ، وَجُعِلَتْ لِيَ الأَرْضُ مَسْجِدًا وَطَهُورًا، فَأَيُّمَا رَجُلٍ مِنْ أُمَّتِي أَدْرَكَتْهُالصَّلاَةُ فَلْيُصَلِّ، وَأُحِلَّتْ لِيَ الْمَغَانِمُ وَلَمْ تَحِلَّ لأَحَدٍ قَبْلِي، وَأُعْطِيتُ الشَّفَاعَةَ، وَكَانَ النَّبِيُّ يُبْعَثُ إِلَى قَوْمِهِ خَاصَّةً، وَبُعِثْتُ إِلَى النَّاسِعَامَّةً ‏

โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อที่สี่กับห้า

4.ชะฟะอะฮฺในวันอาคิเราะฮฺ

5.ศาสดาสำหรับมนุษยชาติ

    แค่จากฮะดิษบทนี้บทเดียวก็เพียงพอเหลือเกินที่จะยืนยัน ความเป็นราชาแห่งศาสดา โดยตำแหน่งของท่าน แต่ทำไมท่านรซูล (ﷺ) ถึงเลือกอย่างหลัง

    จากจุดนี้สะท้อนให้เข้าใจว่า ท่านรซูล (ﷺ) พยายามปฏิเสธความเป็นตำแหน่งอย่างเป็นทางการ (Official Title) เพื่อคงไว้ซึ่งการจำนนตน/การสำรวมน้อบน้อมถ่อมตนอย่างที่สุด เท่าจะเป็นไปได้ เป็นการปิดช่องทางแบบ barrier ซ้อน barrier (นี่แหละคือที่สุดแห่งซุนนะฮฺ คำสอนหนึ่งที่ท่านรซูล (ﷺ) ได้สอนเราเพื่อเป็นฐานรองรับความเข้าใจอื่น ๆ สำหรับการรับมือบททดสอบในทุกรูปแบบ)


    ใคร่ครวญฮะดิษที่  2 (2nd law of application)

    حَدَّثَنَا مُسَدَّدٌ، وَخَلَفُ بْنُ هِشَامٍ الْمُقْرِئُ، قَالاَ حَدَّثَنَا أَبُو عَوَانَةَ، عَنْ مَنْصُورٍ، عَنْ رِبْعِيِّ بْنِ حِرَاشٍ، عَنْ رَجُلٍ، مِنْ أَصْحَابِ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلمقَالَ اخْتَلَفَ النَّاسُ فِي آخِرِ يَوْمٍ مِنْ رَمَضَانَ فَقَدِمَ أَعْرَابِيَّانِ فَشَهِدَا عِنْدَ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم بِاللَّهِ لأَهَلاَّ الْهِلاَلَ أَمْسِعَشِيَّةً فَأَمَرَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم النَّاسَ أَنْ يُفْطِرُوا زَادَ خَلَفٌ فِي حَدِيثِهِ وَأَنْ يَغْدُوا إِلَى مُصَلاَّهُمْ ‏.‏

    سنن أبي داود

    (صحيح الألباني)

    On the authority of a man from the Companions of the Prophet (ﷺ): People differed among themselves on the last day of Ramadan (about the appearance of the moon of Shawwal). Then two bedouins came and witnessed before the Prophet () swearing by Allah that they had sighted moon the previous evening. So, the Messenger of Allah (ﷺ) commanded the people to break the fast. The narrator Khalaf has added in his version: "and that they should proceed to the place of prayer (for 'Id)"

    #Shahadah !!!


    The Analogy: การวิเคราะห์เชิงมิติ (Dimensional Analysis) หรือ การเปรียบเทียบเชิงพฤติกรรมศาสตร์

    Level of Law: ความเป็นรซูลุลลอฮฺ เป็นระดับกฎเกณฑ์ vs กฎทางฟิสิกส์

    ถึงแม้จะเป็นระดับศาสดา เป็นระดับกฎเกณฑ์ ก็พร้อมที่จำนนต่อผู้นำ (ผู้กล่าวชะฮาดะฮฺ) ตามสถานการณ์เสมอ

    ทัศนะเชิงอุดมคติในระดับแค่เสี้ยวของจันทร์

    ต่อข้อคำถามที่ว่า จะมีประโยชน์อะไรที่ออกอีดพร้อมกับ ความหมายนัยคือระบบฮิลาลโลก

    จากทัศนะหรือมุมมองภายใต้หลักฐานสนับสนุนข้างต้น อาจจะพอมีน้ำหนักให้ทำได้อยู่บ้าง เพื่อประโยชน์ แห่งการสัมผัสถึงความเป็น อัลมุอฺมินูนะอิควะตุน ในเชิงปฏิบัติ ภายใต้การจำนนตนต่อเชือกของอัลลอฮฺในการบริหารจัดการปัญหาที่อ่อนไหวให้เกิดผล เช่น ปัญหาปาเลสไตน์ ก็ดี อุยกูร์ ก็ดี โรฮิงญา ก็ดี

    อาณาเขตประเทศที่ถูกแบ่งภายใต้ระบบ colonialism หลาย ๆ ตำแหน่งที่อุปโลกน์กันมาก็อยู่ภายใต้อาณัติของระบบนี้ เมื่อเราเปรียบเทียบ การปฏิเสธตำแหน่งอย่างเป็นทางการ Prophet-King ของท่านรซูล (ﷺ) ที่เป็นซุนนะฮฺที่สำคัญที่สุดให้เราได้ปฏิบัติใช้ ที่พร้อมจะจำนนต่อผู้นำที่แท้จริง นั่นก็คือ อัช-ชะฮาดะฮฺ


    อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ วัลลอฮูอะลัม

    Zikiration Fikiration

    การศึกษาเอ็นทรอปีเพื่อการคิดเชิงวิพากษ์ในการหาจุดเสื่อมถอยของโลกมุสลิม

    "Understanding Entropy for Critical Thinking in Finding the Decline of Muslim World (EDM)"

    ดุลยภาพแห่งการเรียนรู้ ]

    https://drive.google.com/file/...

    บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน The Analogy



    ความเห็น (0)