ชีวิตที่พอเพียง 3686. วันแห่งสำนึกผิดชอบชั่วดี



องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันที่ ๕ เมษายน เป็น International Day of Conscience    เริ่มตั้งแต่วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๓    อ่านจากเว็บไซต์แล้วน่าจะตีความได้ว่าเป็น วันแห่งสติ  ระลึกรู้สำนึกผิดชอบชั่วดี    เพราะเขาแนะนำให้ทำ ๓ อย่าง  (๑) ใคร่ครวญสะท้อนคิดกับตนเอง (sefl-reflect)  (๒) ถือตามสำนึกแห่งตน (follow their conscience)  (๓) ทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม (do the right things)   

 อ่านจากเว็บไซต์ ก็ทราบว่า องค์กร FOWPAL (Federation of World Peace and Love) เป็นผู้ผลักดันให้เกิด International Day of Conscience นี้    เป็นการริเริ่มที่น่ายกย่อง   

แต่เราต้องไม่ตีความผิด ต่อการที่วันที่ ๕ เป็นวันแห่งสำนึกผิดชอบชั่วดี    ที่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ๓ อย่างเฉพาะในวันที่ ๕ เมษายน เท่านั้น   

ผมตีความว่า UN และ FOWPAL หวังให้วันที่ ๕ เมษายนเตือนสติเราว่า    ทุกวันเป็นวันแห่ง conscience – สำนึกผิดชอบชั่วดี    เตือนเราว่าสำนึกผิดชอบชั่วดีเป็นพลังแห่งชีวิตที่ดี สังคมดี โลกที่น่าอยู่

ผมตีความว่า การศึกษาและการเลี้ยงดูเด็ก ต้องปลูกฝังสำนึกผิดชอบชั่วดีขึ้นในจิตใจของเด็กทุกคน    เป็น life skills อย่างหนึ่ง ที่ต้องหนุนให้เด็กทุกคนพัฒนาขึ้นในตนให้ได้    ซึ่งในภาษาไทยเราเรียกว่า ความละอายต่อบาป    เป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตที่ดี    

วิจารณ์ พานิช  

๖ เม.ย. ๖๓

วันจักรี

  

   

หมายเลขบันทึก: 677283เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2020 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2020 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท