องค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าคุณแม่ใหม่ที่ติด COVID-19 ไม่จำเป็นต้องแยกจากลูก


ข่าวนี้อยากบอกต่อเป็นอย่างยิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ CDC เคยแนะนำโรงพยาบาลว่า ควรพิจารณาแยกแม่ที่สงสัยหรือยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 จากทารกที่เพิ่งคลอด แต่ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นให้ความสำคัญกับการสัมผัสระหว่างแม่และทารกมากกว่า โดยให้การตัดสินใจว่าจะแยกหรือไม่พิจารณาเป็นรายๆไป โดยใช้การตัดสินใจร่วมกันระหว่างแม่และทีมแพทย์ที่ดูแล

ส่วน WHO ยืนยันมาตลอดว่าแม่และทารกควรอยู่ด้วยกันและให้นมได้ โดยแม่ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆและทำความสะอาดผิวสัมผัสต่างๆให้ดี 

จากบทความใน Breastfeeding Medicine, online April 9, 2020 ระบุไว้ว่า ประโยชน์จากการแยกแม่เพื่อป้องกันการติดเชื้อของทารกตอนอยู่ในโรงพยาบาล เมื่อเทียบกับสุขภาพและสวัสดิภาพของแม่และเด็กในช่วงแรกเกิดนั้น มีข้อควรประเมินเปรียบเทียบหลายข้อคือ

  1. การแยกอาจจะไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อ เพราะมีงานวิจัยตีพิมพ์ปลายมีนาคมว่า มีเด็ก 3 ใน 33 คนที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อ COVID-19 ในเมืองอู๋ฮั่นที่ติดเชื้อด้วย โดยเป็นการผ่าคลอดและระมัดระวังการติดเชื้ออย่างดี ซึ่งตอนที่ออกจากโรงพยาบาลไปอยู่บ้าน ก็เป็นไปได้ยากที่จะทำได้ ดังนั้นการให้แยกที่โรงพยาบาลเป็นเพียงการทำให้ติดช้าลงเท่านั้นไม่ได้เป็นการป้องกัน
  2. การทำให้ไม่มีการสัมผัสผิวหนังในทารกแรกเกิดทำร้ายระบบสรีระของเด็ก โดยมีหลักฐานว่าทารกที่ถูกแยกจากแม่มีอัตราเต้นของหัวใจและการหายใจสูงกว่าและระดับน้ำตาลต่ำกว่าเด็กที่แม่สัมผัส มีงานวิจัยในทารกแรกเกิดน้ำหนัก 1200-2199 กรัม กลุ่มที่อยู่กับแม่มีผลค่าต่างๆไม่ปกติเพียง 17% ในขณะที่ทารกที่อยู่ในตู้อบเป็นถึง 92%  รวมทั้งมีการศึกษาว่า เด็กที่นอนเองในเปลมีความเครียดต่างๆที่วัดได้ สูงกว่าเด็กที่แม่สัมผัสถึง 176% ดังนั้น  the Royal College of Obstetricians and Gynecologists จึงแนะนำว่า ในทารกที่ติดเชื้อการยิ่งแยกจากแม่จะยิ่งทำให้อาการแย่ลง
  3. การถูกแยกสร้างความเครียดให้แม่ ในสภาพการณ์ของการระบาด การที่แม่ติดเชื้อถูกแยกจากทารกจะสร้างความเครียดซึ่งจะส่งผลถึงโรคที่เป็นยิ่งจะแย่ลง
  4. การแยกแม่และทารก จะมีผลต่อการให้นม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกัน ในนมแม่จะมี antibody เฉพาะในช่วงเจ็ดวันแรก รวมทั้งมีสารอื่นๆที่จะมีผลในการสร้างภูมิเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสด้วย
  5. การไม่ได้ให้นมแม่จะเพิ่มความเสี่ยงที่ต้องอยู่โรงพยาบาลเพราะปอดอักเสบ ทารกที่ไม่ได้นมแม่มีความเสี่ยงนี้เพิ่มขึ้น 3.6 เท่า ในช่วง 2-4 เดือนแรกของชีวิต ดังนั้นการแยกแม่และทารก จะเพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อในทางเดินหายใจ รวมทั้ง COVID-19 ด้วย ในขวบปีแรกของเด็ก
  6. การแยกแม่ติดเชื้อกับทารก เพิ่มการใช้ทรัพยากรในระบบสาธารณสุขซึ่งขาดแคลนอยู่แล้ว (อันนี้คือในสหรัฐอเมริการในเวลานี้) ต้องใช้เพิ่มเป็นสองเท่า 

สรุปแล้วก็คือ ยืนยันว่าคุณแม่ติดเชื้อ COVID-19 ควรเป็นคนดูแลลูกเองให้นมได้ แต่ต้องระวังอนามัยส่วนตัวให้ดี ยกเว้นกรณ๊ที่คุณแม่อาการหนักจนทำไม่ได้เท่านั้นที่จะต้องแยกจากทารก

หมายเลขบันทึก: 677278เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2020 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2020 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท