กุ้งอบวุ้นเส้น อร่อยง่ายๆได้ที่บ้าน


วุ้นเส้นเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปของถั่วเขียวที่นิยมใช้ประกอบอาหารหลายชนิด เช่น ยำวุ้นเส้น ผัดวุ้นเส้น ต้มยำวุ้นเส้น แกงจืดวุ้นเส้น และเย็นตาโฟวุ้นเส้น เป็นต้น วุ้นเส้นที่มีคุณภาพดีจะผลิตโดยใช้แป้งถั่วเขียวเพียงอย่างเดียว แต่มีวุ้นเส้นบางยี่ห้ออาจผสมแป้งมันสำปะหลังด้วย แต่จะทำให้ได้วุ้นเส้นที่มีคุณภาพด้อยกว่า และมีราคาถูกกว่าวุ้นเส้นที่ผลิตจากแป้งถั่วเขียวเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้การผลิตวุ้นเส้นอาจใช้แป้งจากถั่วชนิดอื่นๆแทนแป้งถั่วเขียวก็ได้ เช่น แป้งจากถั่วเหลือง ถั่วปากอ้า ถั่วมะแฮะหรือถั่วแระเป็นต้น แต่จะมีคุณภาพและเป็นที่นิยมไม่เท่ากับแป้งจากถั่วเขียว

คุณค่าทางโภชนาการของวุ้นเส้น 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 80 แคลอรี่

* ความชื้น 15.7 กรัม

* ไขมัน 0.6 กรัม

* โปรตีน 0.13 กรัม

* คาร์โบไฮเดรต 82.9 กรัม

* เถ้า 0.17 กรัม

* กากหรือเส้นใย 0.45 กรัม

จะเห็นว่าวุ้นเส้นมีปริมาณแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตมากที่สุด ส่วนโปรตีนและไขมันจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตจะมีการแยกโปรตีนและไขมันออกให้เหลือเฉพาะแป้งมากที่สุด ดังนั้นความเชื่อว่าการรับประทานวุ้นเส้นจะช่วยลดน้ำหนักได้จึงเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะวุ้นเส้นให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรตเหมือนข้าวและแป้งต่างๆ หากรับประทานมากเกินความต้องการก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ จึงควรรับประทานแต่พอดี

เมนูที่มีวุ้นเส้นเป็นส่วนประกอบสำคัญและเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากคือ กุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งทำง่ายมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ส่วนประกอบที่จะต้องเตรียมได้แก่ วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มแล้วตัดให้สั้นลงเพื่อความสะดวกในการรับประทาน กุ้งสดอาจใช้กุ้งขาวหรือกุ้งก้ามกรามก็ได้ นำมาล้างให้สะอาดตัดหนวดและกรีออก มันหมูหรือหมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นบางๆ ขิงแก่หั่นเป็นแว่น กระเทียมและรากผักชีทุบ พริกไทยเม็ด ต้นหอมและผักขึ้นฉ่ายหั่นเป็นท่อนขนาดประมาณ 2 นิ้ว

เตรียมน้ำซอสปรุงรส ประกอบด้วยน้ำเปล่าครึ่งถ้วย น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว ซอสฝาเขียว น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำเพิ่มสีสันเล็กน้อย น้ำมันงาหรือน้ำมันพืชก็ได้ หากมีเหล้าจีนก็ใส่ลงไปช่วยชูรสและกลิ่นสักเล็กน้อย  ผสมให้เข้ากันนำวุ้นเส้นใส่ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว ภาชนะที่ใช้จะเป็นหม้อหรือกระทะที่มีฝาปิดก็ได้ ถ้าได้ภาชนะเทฟลอนก็จะดีเพราะอาหารจะได้ไม่ติดกระทะ นำมันหมูหรือหมูสามชั้นใส่ภาชนะนำขึ้นตั้งไฟ ผัดให้ได้น้ำมันติดก้นกระทะ นำขิง กระเทียม รากผักชี พริกไทย ใส่ลงไปผัดจนเริ่มมีกลิ่นหอม วางกุ้งเรียงลงไป โปะทับด้วยวุ้นเส้น ปิดฝาอบไว้สักประมาณ 5 นาทีจึงเปิดฝาและเกลี่ยให้สุกทั่วกัน โรยด้วยต้นหอมและขึ้นฉ่ายปิดฝาอบเอาไว้อีกสัก 2-3 นาที ก็ยกลงจัดเสริฟได้พร้อมน้ำจิ้มซีฟู๊ด หากทำเองได้จะอร่อยมากขึ้น ส่วนประกอบได้แก่ กระเทียม พริกขี้หนู น้ำตาลมะพร้าว เกลือ ตำให้แหลก เติมน้ำปลาเล็กน้อย บีบมะนาวลงไปผสมให้ได้รสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ตามใจชอบ

กุ้งอบวุ้นเส้นวันนี้เสริฟเป็นอาหารกลางวันคู่กับส้มตำแครอทไข่เค็มรสชาติจัดจ้าน อร่อยง่ายๆได้ที่บ้านในช่วง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

หมายเลขบันทึก: 677167เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2020 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2020 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท