ชีวิตของพระพุทธเจ้า 1


ชีวิตของพระพุทธเจ้า 1

เขียนโดย... Christmas  Humphreys

แปลโดย...อุทัย  เอกสะพัง

    ว่าด้วยการกำเนิดของพระศาสดานามว่าพระโคตมะ - การประกาศที่ยิ่งใหญ่ – การตรัสรู้

        ด้วยมีสองมุมมองที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าและคำสอนของพระองค์  ที่แรกก็คือวัตถุประสงค์และการวิเคราะห์วิถีแห่งประวัติศาสตร์  อีกเรื่องเป็นเรื่องส่วนตัวและตรงไปตรงมาในการยอมรับพระศาสดานามว่าโคตมะ   ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพระพุทธเจ้าองค์ที่ได้รับยกย่องขึ้นมาใหม่ให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในลำดับชั้นของมนุษย์ชาตินั้น  มุมมองในอดีตเป็นการตรวจสอบ ( ecamination) ที่สำคัญของการอุบัติขึ้นมาของพระพุทธศาสนา; มุมมองอันหลังคือการรับรู้ในการใช้ชีวิตตามวิถีทางของชาวพุทธ  ที่แรกก็คือหลักคำสอนที่สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้ามีตาเป็นต้น; อีกเรื่องคือหลักคำสอนต่อมาเป็นการสัมผัสด้วยจิตวิญญาณของหัวใจหรือรับรู้ด้วยใจ 

        การที่พระสมณะโคตมะกลายเป็นพระพุทธเจ้าเพราะพระองค์เป็นผู้รู้ผู้ตื่นและผู้เบิกบานด้วยสัจธรรม, หรือเป็นผู้ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง(Enlightened One) และผู้ที่ไม่สามารถยอมรับสถานะอย่างนี้ได้เขาจะมีความรู้ความเข้าใจเพียงแค่เปลือกนอกของพระพุทธศาสนาเท่านั้น  ถ้าได้ทำความเข้าใจเฉพาะในแง่ของการตรัสรู้ของพระพุทธองค์นี้หรือการตรัสรู้ธรรมในฐานะผู้รับรู้และเข้าใจในช่วงเวลาการบำเพ็ญเพียรจนถึงที่สุดคือการตรัสรู้สัจธรรมของพระพุทธองค์ได้ก็สามารถที่จะเข้าใจพระพุทธศาสนาและคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เช่นกัน  ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์สภาวะแห่งจิตวิญญาณของมนุษย์ถูกปิดกั้นด้วยข้อ จำกัด ของตัวเอง 

        พระพุทธเจ้าตรัสคำสั่งสอนมาจากระนาบแห่งสติปัญญาซึ่งพระพุทธองค์ทรงประสบความสำเร็จมานับไม่ถ้วนและพระพุทธองค์ทรงตรัสสอนผู้ที่จะเข้าใจในสัจธรรมว่าเขาจะต้องปีนขึ้นมาใกล้ที่สุดเท่าที่เขาจะประสบความสำเร็จแบบเดียวกันกับที่พระพุทธองค์ได้ตรัสรู้ธรรมแล้ว  นี่ไม่ได้หมายความว่าการวิเคราะห์ที่สำคัญนี้นั้นจะเป็นเรื่องที่ไร้สาระ  ด้วยความพยายามทางสติปัญญาเช่นนี้จะขจัดความผิดพลาดของผู้มีอำนาจในการออกไปเผยแผ่ให้เห็นสัจธรรมของการดำเนินชีวิตที่ลดละเลิกจากกิเลสของตนและได้เข้าใจลำดับการพัฒนาหลักคำสอนของพระพุทธองค์

        แต่ในท้ายที่สุดนั้นสิ่งนี้หรือเป็นเพียงฉีกดอกไม้เป็นชิ้น ๆ และตำนานที่สวยงามที่เขียนตามตำนานมักจะอยู่ในชวเลขของสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณมีชีวิตมากขึ้นให้สิ่งนี้มีพลังมากขึ้นกว่าหนังสือตำราที่น่าเบื่อของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง  เท่าที่ศาสนาพุทธได้บันทึกเป็นเรื่องจริงอย่างนี้ก็เหมือนกับการยอมรับของศาสนาคริสต์นอกเหนือจากอุบัติเหตุของเวลาและสถานที่ของความเป็นจริงหรือประวัติศาสตร์  เท่าที่สิ่งนี้เป็นเรื่องจริงสิ่งนี้ก็ไม่เป็นความจริงอีกต่อไปโดยการถูกตรึงไว้กับชุดของคำกล่าวที่มนุษย์บางคนทำไว้ในวันนั้น  ด้วยชีวิตของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาให้มีจิตวิญญาณแห่งการตรัสรู้ของตนเอง  การบรรลุสัจธรรมตามเรื่องราวชีวิตของตัวอย่างในฐานะกวีทุกคนเด็กทุกคนที่ยังไม่ถึงกับคิดวิเคราะห์และเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของมนุษยชาติที่ได้เคยรู้จักมาก่อน  ชีวิตและการสอนของพระพุทธเจ้าก็เฉกเช่นเดียวกันกับที่พระเยซูคริสต์เป็นมากกว่าอุบัติเหตุของประวัติศาสตร์

................................

ขอขอบคุณเจ้าของความคิดนี้  ด้วยความปรารถนาดี.

หมายเลขบันทึก: 677164เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2020 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2020 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท