คุณเริ่มออกกำลังกายแล้วหรือยัง ?


ประสบการณ์การออกกำลังกาย


ในการเริ่มเล่นกีฬา ของผมเกิดจากที่เพื่อนชวนเล่นสเก็ตบอร์ด ทำให้เกิดการคุยกับเพื่อนว่าเราจะเริ่มจะทำอะไรซักอย่างจึงหัดเล่น โรลเลอร์เบลด และไอซ์สเก็ต ซึ่งทำให้เกิดทักษะการบาลานซ์น้ำหนัก กล้ามเนื้อ core body และกล้ามขา ที่ได้จากสเก็ตบอร์ดทำให้ชวนเพื่อนกันไปเล่นไอซ์สเก็ต ฉันกับเพื่อนก็สามารถเล่นไอซ์สเก็ตขั้นพื้นฐานเนื่องจากได้พื้นฐานจากสเก็ตบอร์ด จึงเริ่มที่หาท่าการเล่นไอซ์สเก็ต คือ ท่า Crossover เป็นท่าที่ต้องใช้การฝึก เป็นท่าที่ช่วยในการเลี้ยวโค้งที่ใช้ในการส่งแรงให้เร็วขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มสนใจกีฬามากขึ้นเริ่มเล่นเวทเทรนนิ่ง ก็เริ่มตั้งเป้าหมายของการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ใช้ทุก ๆ การใช้ชีวิต เช่น การตั้งเป้าหมายที่จะลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม เป็นต้น ซึ่งมีหลักการ ดังนี้ โดยจากการออกกำลังกายได้ยึดหลักการคิด 3 ข้อ 1. ตั้งเป้าหมาย 2.หาความรู้ 3.ทำจริง

ยกตัวอย่าง 
  1. ยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริงได้ตั้งเป้าหมาย คือ การตั้งเป้า deadlift 80 kg
  2. หาข้อมูลเรียนรู้หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและคนที่เคยผ่านประสบการณ์
  3. นำความรู้ที่ได้และนำไปฝึกซ้อม

เป้าหมาย (จุดหมาย)

การตั้งเป้าหมายสำหรับที่พึ่งเริ่มออกกำลังกายหรือผู้ที่ไม่เคยตั้งเป้าหมายควรที่จะทำการตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น เดิน 10 นาที วิดพื้น 1 ที เป็นต้น หลังจากการที่เริ่มสร้างเป้าหมายเล็ก ๆ ในการออกกำลังกายได้ควรเพิ่มระดับของเป้าหมายลงไป เช่น เดิน 30 นาที วิดพื้น 100 ที เป็นต้น

ความรู้ (วิธีการ)

การหาความรู้เป็นส่งที่มาหลังจากมีเป้าหมาย ถ้าคุณมีเป้าหมายในการลด Body fat (ไขมันในร่างกาย) คุณควรที่หาความรู้วิธีการที่ถูกต้อง คือ การที่คุณต้องมีความรู้เกี่ยวกับประเภทของหมวดหมู่อาหารหรืออาหาร 5 หมู่ โดยการที่คุณสามารถแยกประเภทอาหารได้ ทำให้ไปขั้นตอนต่อไป คือ ทราบ calories in และ calories out โดยการวัดพลังงานที่กินต่อวัน และคนส่วนใหญ่มักกเข้าใจผิดว่าการออกกำลังกายจะทำให้ผอม ก็เป็นคำตอบที่ไม่ถูกทีเดียวเพียงแต่มันจะช่วยให้การเพิ่มขนาดถังน้ำมันให้กับร่างกายของคุณ และคนมักมองข้ามการการกิน

ทำ (เริ่ม)

ถึงขั้นตอนนี้ก็มีความสำคัญที่สูงมาก ถ้าคุณเอาแต่คิดว่าไม่กินอาหารตอนเย็น กินผลไม้ตอนเย็น กินยาลดความอ้วน หรือ กินน้อยออกกำลังกายหนัก นอกจากคุณจะเสียเวลาเปล่าแล้วคุณยังจะไม่เกิดการพัฒนา เหมือนคำดังกล่าว " มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่ทำสิ่งเดิมซ้ำๆ แต่กลับหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง (Insanity is doing the same thing over and over again and expecting different results.) - อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ " ถ้าคุณทำตามเป้าหมายแล้วให้เวลากับมันเต็มที่ครบเกินกำหนดแล้วไม่สำเร็จผมจะแนะนำให้คุณเริ่มกลับไปมองว่าตรงกับเป้าหมายหรือเปล่าหรือเพียงเพราะคุณหาความรู้มาไม่เพียงพอ

จากขั้นตอนทั้งหมดและประสบการณ์ทั้งหมดที่เล่าดังกล่าวมาจะไม่เกิดผล

ถ้าคุณเอาแต่ทำเป้าหมาย คุณก็จะเป็นพวกนักเพ้อฝัน 

ถ้าคุณหาความรู้และทำไปเรื่อย ๆ คุณก็จะเป็นนักล่าฝันไปวัน ๆ 

ถ้าคุณมีเป้าหมายและทำ คุณก็จะเป็นคนที่ถึงในเป้าหมายช้า

เริ่มตั้งเป้าหมายตั้งเเต่ตอนนี้เลย


คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 677031เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2020 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2020 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท