การปลูกผักจากเศษผักเหลือ (กวางตุ้ง)


            ผักส่วนใหญ่ที่ใช้ในการทำกับข้าวสามารถนำมาปลูกต่อได้ เช่น แครอท ขึ้นฉ่าย ผักกาด กระเทียม ผักชี ต้นหอม และผักอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในวันนี้ ผักตัวอย่างที่เราจะมาบอกวิธีปลูกในวันนี้นั้นก็คือกวางตุ้งค่ะ                

           กวางตุ้งเป็นพืชตระกูลกะหล่ำและผักกาด และผักในตระกูลนี้ก็สามารถปลูกได้ด้วยวิธีเดียวกันนี้ค่ะ โดยเร่ิมต้นจากการนำส่วนโคนที่เหลือจากการทำกับข้าวไปใส่น้ำและวางไว้ในที่ที่โดนแสงแดดเพียงพอ เพราะกวางตุ้งนั้นชอบแสงแดดตลอดวัน รอเวลาประมาณ 2 - 4 วันแล้วแต่ต้นพืชว่าสามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็วแค่ไหนค่ะ หลังจากที่โคนกวางตุ้งเริ่มมีใบงอกออกมาพอประมาณแล้วก็สามารถนำลงดินได้เลยค่ะ โดยดินที่ใช้ปลูกกวางตุ้งนั้นต้องเป็นดินร่วนที่มีสารอาหารเพียงพอ และหลังจากที่เราย้ายกวางตุ้งลงไปในดินแล้วให้หมั่นรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง แต่ไม่ให้รดน้ำมากจนเกินไป จะทำให้ต้นเน่าได้นะคะ

            หลังจากนั้นอาจใส่ปุ๋ยหรือใช้วิธีอื่น ๆ เช่นการพรวนดินประกอบด้วยเพื่อให้พืชได้รับสารอาหารที่เพียงพอ แต่ถ้าหากใช้ปุ๋ยเคมีก็อย่าลืมรดน้ำตามให้ต้นกวางตุ้งด้วยนะคะ และสุดท้าย หลังจากนั้น 40 – 45 วันเราจะมาสามารถเก็บเกี่ยวได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676987เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2020 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2020 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท