๑,๑๓๐ เพราะโควิด ๑๙..แท้ๆ.....


" สัจธรรมในคำสอนของพ่อ หล่อหลอมหัวใจคนไทยมาโดยตลอด จึงสามารถใช้เหตุและผลในสถานการณ์แบบนี้ มีความพอประมาณในการดำรงชีวิต คิดสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองและส่วนรวม ด้วยความรู้และคุณธรรมจะนำไทยให้อยู่รอด อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน อย่างแน่นอน"

        ด้วยเหตุและผลเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น..ที่นำความผันแปรมาสู่มวลมนุษยโลก แบบที่ว่าประวัติศาสตร์ต้องจารึก บันทึกเป็นตำนานของโลก..ให้อนุชนรุ่นหลังได้จดจำ..

    นำเรื่องราวของโควิด ๑๙ มาเป็นบทเรียน เพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขและตื่นตัวในการศึกษาค้นคว้าหาตัวยา เพื่อรักษาและกำจัดไวรัสโคโรน่า..ให้หมดไป

        แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น..วันนี้ของปีพ.ศ.๒๕๖๓..มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง..หลังจากโควิดคืบคลานเข้ามา..อยู่ในหัวใจคนไทย คือเหมือนอยู่ใกล้เหลือเกิน..ในความรู้สึก

        เคยนึกอยู่เสมอว่า ๗ วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ปีนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องรายงานอุบัติภัยบนท้องถนนกันแล้ว เพราะทุกวันอันตรายเหมือนกันหมด..

        ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะมันเป็นไปแล้ว ที่ไม่มีงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ ในรอบเกือบร้อยปีที่ไม่เคยเป็นมาก่อน..ความไม่แน่นอนมีอยู่จริง..อาจต้องรอสาดน้ำกันในวันลอยกระทงก็เป็นได้...

        ใครที่อยู่กรุงเทพฯคงอยากเห็นวันที่ถนนโล่ง ตอนนี้ได้เห็นกันทุกวัน ไม่มีคำว่ารถติดไปอีกนานเท่านาน..สวรรค์บนท้องถนน..แต่ไม่ค่อยมีผู้คนอยากออกจากบ้าน ถนนหนทางจึงดูเงียบเหงามาก

        รถยนต์คันหรูจึงจอดอยู่เฉยๆ ไม่มีใครอยากท่องเที่ยวไม่ว่าจะใกล้หรือไกล เข้าใจได้ว่าไม่สนใจจริงๆ..ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงอย่างถล่มทลาย แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้น

        เคยขมขื่นที่ถูกต่อว่า..คนไทยมักง่าย..ไร้วินัยคือไทยแท้..ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว บอกให้อยู่บ้านก็อยู่ บอกให้ใส่หน้ากากอนามัยก็ทำตาม ว่านอนสอนง่าย คนไทยส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น..ติดระดับต้นๆของโลกด้วยซ้ำ

        แต่นั่นแหละ..จะได้เข้าถึงสำนวนไทยกันเสียที..รู้หน้าไม่รู้ใจ..ยังไงก็ต้องใส่หน้ากากเข้าหากันไว้ก่อน ลืมสโลแกนกันไปสักพักใหญ่..ไม่ต้อง “ยิ้มสยาม”ก็ได้ไม่เสียหายหรอก

        เช่นเดียวกัน..ไม่เสียหายเลยก็แค่เสียดายที่ต้องเลื่อนวันหวยออก..แต่ที่เสียหายบ้างเล็กน้อย ถ้าต้องเลื่อนการเปิดเทอมออกไป..ถือว่าเป็นการปิดเทอมที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์การศึกษาของไทย

        ในทางการบ้านการเมือง มีเรื่องวุ่นๆให้ปวดหัว แต่ถ้าไม่อยากปวดหัว ก็ต้องมองให้เป็นเรื่องราวแบบหนังซีรี่ที่ต้องดูกันยาวๆ..หลายตอนจบ..จะจบอย่างไรก็ยังไม่รู้..

        แต่ที่แน่ๆ..โควิด๑๙ ทำให้เรามองเห็นภาวะผู้นำของผู้บริหารประเทศ..เห็นบุคลิกและพฤติกรรมของนักการเมืองอย่างชัดเจน เห็นว่าวิสัยทัศน์และการตัดสินใจ..มีความจำเป็นสำหรับผู้บริหารระดับสูง...

        เคยชื่นชม..ผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ไม่กี่ท่าน..แต่ทุกวันนี้ทุกท่านทำงานหนักมาก กำหนดกฎกติกาภายในจังหวัดอย่างเฉียบขาด ทำได้ในปัจจุบันทันใด..เยี่ยมยอดจริงๆ

        แต่ที่เยี่ยมยอดที่สุด..ณ วันนี้ที่นั่งอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคน คือคณะแพทย์และพยาบาล..”นักรบเสื้อกาวน์” ใจท่านขาวสะอาดบริสุทธิ์สดใส..น่ากราบไหว้บูชายิ่งนัก

        ยิ่งเรียนรู้ก็ยิ่งรัก บทเรียนเชิงประจักษ์ในวันนี้..ทำให้คนไทยเข้าใจลึกซึ้ง เข้าถึง “ศาสตร์พระราชา” มั่นใจแล้วว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือความจริง..

        สัจธรรมในคำสอนของพ่อ หล่อหลอมหัวใจคนไทยมาโดยตลอด จึงสามารถใช้เหตุและผลในสถานการณ์แบบนี้ มีความพอประมาณในการดำรงชีวิต คิดสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองและส่วนรวม ด้วยความรู้และคุณธรรมจะนำไทยให้อยู่รอด อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน อย่างแน่นอน

        ขอเพียง “ไทยรวมกำลังตั้งมั่น” ก้าวข้ามผ่านโควิดไปด้วยกัน เมื่อถึงวันนั้น เชื่อว่าฝันจะเป็นจริง อย่าลืมช่วยกันพลิกฟื้นแผ่นดินไทย ให้เป็นแผ่นดินทองผ่องอำไพ....

        เพื่อให้เกษตรกรรมไทย..ยิ่งใหญ่ไร้มลพิษ..ติดอันดับ “ครัวโลก”อย่างสง่างาม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๕  เมษายน  ๒๕๖๓


       

       

       

       

หมายเลขบันทึก: 676983เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2020 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2020 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท