ชีวิตที่พอเพียง 3673a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด : ๘ - ๑๕ เมษายน ๒๕๖๓


ชีวิตของผมมีความสุขดี และทำงานได้ไม่ต่างจากยามปกติ

ชีวิตที่พอเพียง 3673a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด  :๘  - ๑๕ เมษายน ๒๕๖๓

๘ เมษายน   

เช้าประชุมเตรียมonline PLCกับทีม SCBF  โดยใช้ Zoom

บ่ายประชุมกับทีมสคส. เรื่อง HPOModel ที่เป็นของ สคส. เอง  โดยใช้ MS Teams

จำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนคนตาย จากโควิด ๑๙ เพิ่มมากในสหรัฐอเมริกา    ตายเกินสองพันคนในวันเดียว ปธน. ทรัมป์กล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าเอียงข้างจีน ไม่เอียงข้างสหรัฐ ขู่ตัดเงินอุดหนุน    เกิดความขัดแย้งระหว่าง ปธน. ทรัมป์   รมต. กระทรวงทหารเรือ Thomas Modly   และผู้บังคับการเรือ USSTheodore Roosevelt เกี่ยวกับการติดเชื้อในลูกเรือ ๓,๐๐๐ คน    และ รมต. กระทรวงทหารเรือลาออก

ข่าวไต้หวันเป็นประเทศที่ทำได้ดีที่สุดในการรับมือโควิด๑๙ ที่ (๑)

๙ เมษายน  

มีข่าวมาหลายวันว่าเสือตัวหนึ่งในสวนสัตว์ที่นิวยอร์กติดโควิด๑๙ จากคนเลี้ยง   บัดนี้นายกสมาคมสัตวแพทย์อังกฤษให้คำแนะนำว่าบ้านใดมีคนติดเชื้อหรือกักตัวเองในบ้านเพราะเสี่ยงควรขังแมวไว้ไม่ให้ออกไปเพ่นพ่าน(๒)

WHO DG บอกว่าองค์การอนามัยโลกตาบอดสี    และขอร้องประเทศต่างๆ ไม่เอาโควิด ๑๙เป็นเครื่องมือเล่นการเมือง (๓)          

๑๐ เมษายน

บ่ายประชุมออนไลน์กับ สคส. เพื่อเตรียมประชุม HPON online ในวันที่ ๑๖   Paul Krugman เขียนลง NYTimes ว่าโควิด ๑๙ อาจทำให้ประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกาล่ม (๔)     

๑๑ เมษายน  (เสาร์)

ลูกสาว Zoom มาจากสิงคโปร์    ทำให้เข้าใจสถานการณ์ทางธุรกิจที่ปรับตัวสู่ธุรกิจออนไลน์มากมาย   สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนา new business platform    ที่ต้องใช้ creativityprocess สูงมาก  

รัฐบาลไทยออกมาตรการช่วยเหลือคนยากลำบากจากสถานการณ์โควิด๑๙ เป็นระลอก ทั้งเงินทดแทนกรณีว่างงาน   เงินเยียวยา ๕,๐๐๐ บาท/เดือน เป็นเวลา ๖ เดือน    รวมทั้งจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือธุรกิจรายย่อย   

 สัมภาษณ์ท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ฯพณฯ อานันท์ปันยารชุน เรื่องโควิด ๑๙ เมื่อวันที่ ๖ เมษายน   เป็นวิธีคิดของปัญญาชนที่น่าฟังมาก ฟังได้ที่ (๕)  

๑๒ เมษายน  (อาทิตย์)    

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยลดลงช้าๆเป็นวันที่สี่    และเสียงคนยกย่องสรรเสริญพร้อมทั้งขอบคุณทีมงานในระบบสุขภาพก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ   โดยที่มาตรการบังคับให้คนอยู่ห่างกันก็ยิ่งเข้มงวดและลงโทษผู้ฝ่าฝืนจริงจังขึ้น   ผมนึกไม่ถึงว่าในสังคมของเราจะมีคนที่ฝ่าฝืนกติกาในยามวิกฤติมากขนาดนี้   จำนวนผู้ให้บริการในระบบสุขภาพที่ติดเชื้อหรือต้องถูกกักตัวเพราะสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ไม่ให้ประวัติมีมากขึ้นเรื่อยๆ 

เพิ่งเห็นว่าศบค.บอกความรุนแรงของการระบาดรายจังหวัดด้วยตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อต่อจำนวนประชากร ๑แสนคน     ทำให้ภูเก็ตเป็นอันดับ ๑  นี่คือวิธีสื่อสารให้คนในพื้นที่ตระหนักต่อความรุนแรงของการระบาดใกล้ตัวได้ดีที่สุด   ดีกว่าตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ   

อ. หมออัครินทร์ส่งวิธีพบแพทย์ออนไลน์ของ รพ. ศิริราชมาให้ ดูได้ที่ (๖)    

๑๓ เมษายน

เช้าประชุมออนไลน์กับทีมสคส.    อ. หมอปรีดาส่งบทความใน New Scientist (๗) มาให้     บอกว่าการตัดสินใจ๖ยกเลิก lockdownยากกว่าการตัดสินใจเริ่ม    บทความนี้เขียนดีมาก    ลงท้ายว่าในที่สุดสถานการณ์โควิด ๑๙จะจบ    เราจะกลับไปมีชีวิตแบบเดิม    แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไร    สภาพนั้นเกิดขึ้นเมื่อ คนมี herdimmunity, มีวัคซีน, มีวิธีการบำบัดที่ได้ผลดี

ประเทศจีน lockdownอยู่ ๗๖ วัน แล้วค่อยๆ เปิด    ซึ่งก็เสี่ยงต่อการที่โรคกลับมาระบาดเป็นคลื่นที่สอง     เขาบอกว่าปลายเดือนนี้รู้ว่าจีนจะเกิดคลื่นลูกที่สองหรือไม่    แต่ตกบ่ายก็มีข่าวออกมาว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นคือ ๑๐๘ คน   โดยติดภายในประเทศเพียง ๑๐คน    

บ่ายฝนตกลงมาห่าใหญ่และตกพรำๆ ต่อเนื่องจนราวๆ สามทุ่ม   ให้ความชุ่มฉ่ำในวันสงกรานต์โดยไม่ต้องสาดน้ำ      พร้อมกับอากาศเย็นลง    จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยลดลงเป็นวันที่๕   เป็นสัญญาณชัยชนะร่วมกันของคนไทยในการรับมือโควิด ๑๙     

๑๔ เมษายน

อ่านหนังสือและเขียนตีความลงบล็อกชุด ความฉลาดรวมหมู่ (collective intelligence)

๑๕ เมษายน

ปธน. ทรัมป์สั่งงดเงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลก ฐานเอาใจจีน

บ่ายช่วยคุณแอนน์ซ้อมการนำเสนอHPONFramework ผ่าน MS Teams   เตรียมเสนอใน onlineHPON meeting พรุ่งนี้

 

วันที่

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย

สะสม

ตายสะสม

จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ตายสะสมทั่วโลก

สหรัฐอเมริกา (จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม/ตายสะสม)

๘ เมษายน

๑๑๑

๒,๓๖๙

๓๐

๑,๔๒๙,๑๔๒

๘๒,๗๑๘ (๑๗ น.)

๓๙๙,๙๒๙/๑๒,๙๑๐

 ๕๔

๒,๔๒๓

๓๒

๑,๕๑๕,๐๑๒

๘๘,๒๓๐ (๑๖.๓๐ น.)

๔๓๐,๓๗๖/๑๔,๗๓๙

๑๐

 ๕๐

๒,๔๗๓

๓๓

๑,๖๐๘,๔๖๖

 ๙๖,๔๘๖ (๑๗ น.)

๔๖๖,๐๓๓/๑๖,๖๙๐

๑๑

 ๔๕

๒,๕๑๘

๓๕

๑,๗๐๐,๕๐๓

๑๐๒,๙๑๖  (๑๗ น.)

๔๙๙,๒๕๒/๑๘,๖๓๗

๑๒

 ๓๓

๒,๕๕๑

๓๘

๑,๗๘๒,๑๓๓

 ๑๐๙,๐๐๑ (๑๖ น.)

๕๒๙,๙๕๑/๒๐,๖๐๘

๑๓

 ๒๘

๒,๕๗๙

๔๐

๑,๘๕๔,๑๘๑

 ๑๑๔,๑๗๕ (๑๖ น.)

๕๕๗,๕๙๐/๒๒,๑๐๙

๑๔

 ๓๔

๒,๖๑๓

๔๑

๑,๙๒๙,๔๑๓

๑๒๐,๑๐๘ (๑๖.๓๐ น.)

๕๘๒,๕๙๔/๒๓,๖๔๙

๑๕

 ๓๐

๒,๖๔๓

๔๓

๑,๙๙๓,๑๘๗

๑๒๗,๑๕๘ (๑๖.๓๐ น.)

๖๐๙,๕๑๖/๒๖,๐๕๗

 

ข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของไทยในสัปดาห์นี้ทำให้ใจชื้นว่า   สภาพที่ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลคงจะไม่เกิดขึ้น    และจากข่าวที่ได้รับแสดงว่าเราจัดการในภาพรวมได้ดี   ทั้งในด้านโรค และด้านการรับมือทางสังคมและเศรษฐกิจ    ในด้านสุขภาพระบบของเราเข้มแข็งน่าภูมิใจ    แต่ระบบสังคมเห็นได้ชัดว่าอ่อนแอ    มีคนก่อกวนเพื่อตนเองมากเกินไป   

วิจารณ์ พานิช

๑๕ เม.ย. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 676977เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2020 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2020 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท