อิทธิบาทสี่..ธรรมแห่งความสำเร็จในการทำงาน


ข้อคิดธรรมะที่ในหลวงทรงสอนและปฏิบัติให้เราได้เห็นและรับรู้มาตลอดเวลา..ในฐานะข้าแห่งพระราชาจะขอน้อมนำใส่ในใจและปฏิบัติตาม

เมื่อคืนวันอังคารได้มีโอกาสดูรายการคุณพระช่วย..ทางรายการได้เชิญท่านพล.ต.อ.วสิฐ เดชกุญชร ซึ่งท่านได้เคยทำหน้าที่ถวายการดูแลความปลอดภัยแด่พระเจ้าอยู่หัวมาเล่าเกี่ยวกับคำสอนและข้อคิดที่ได้จากการปฏิบัติงานถวาย..ท่านพล.ต.อ.วสิฐได้พูดถึงในหลวงว่าท่านทั้งทรงสอนและปฏิบัติให้เห็นถึงธรรมะที่กระทำให้งานสำเร็จ..อิทธิบาทสี่..

เริ่มจากฉันทะ(ความรักความพึงพอใจในงาน) ในหลวงทรงทำงานในฐานะพระราชาด้วยความรักความพอพระทัยที่จะทำนุบำรุงสุขแก่ประชาชนที่ท่านรัก

วิริยะ(ความมุ่งมั่นเพียรพยายามในการงาน) ไม่ว่าจะไกลหรือยากลำบากเพียงใดแต่ในหลวงก็ยังทรงแผ่พระเมตตาไปตรวจสอบเยี่ยมเยียนพสกนิกรของพระองค์เพื่อรับรู้และเข้าถึงปัญหา

จิตตะ(ความจดจ่อใส่ใจในงาน).จะสามารถเห็นได้จากภาพข่าวว่าในหลวงทรงสนพระทัยใส่ใจและติดตามในงานที่ทรงกระทำอยู่แม้เสด็จกลับจากสถานที่นั้นแล้วแต่บางเรื่องท่านก็ยังคงครุ่นคิดหาทางแก้หรือทางออกต่อการแก้ปัญหาของที่นั้นอย่างต่อเนื่อง..ท่านอจ.วสิฐใช้คำว่า"ทรงหมกมุ่น"เพื่อพวกเรารับรู้และเข้าใจได้ชัดถึงความเอาจริงและใส่ใจต่อการทำงานของในหลวง

วิมังสา(คิดใคร่ครวญอย่างรอบคอบ)ในหลวงอาจเป็นต้นแบบแห่งการเป็นนักจัดการความรู้แบบไทยๆเพราะทรงจดบันทึก ในการบันทึกมีทั้งที่ท่านทรงบันทึกเองและผู้อื่นบันทึกถวาย..ท่านจะนำบันทึกทั้งสองอย่างนี้มาประมวลและวิเคราะห์แยกแยะสาระสำคัญ..นอกนี้ยังทรงชี้แนะและเสริมความรู้ให้ผู้ถวายงานได้มีความรู้หรือขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม..มีเรื่องเล่าว่าในหลวงท่านเคยเสด็จไปเยี่ยมหมู่บ้านชาวเขาอันห่างไกลหมู่บ้านหนึ่ง หัวหน้าบ้านชาวเขาทูลขอพระราชทานรถเทร็กเตอร์สักคันเพื่อจะได้นำมาใช้ไถนาเพราะเขาไม่มีอุปกรณ์ใดๆที่จะใช้ไถนาเลย..ในหลวงท่านก็ทรงรับฟังไม่ตรัสว่าอะไร...หลังจากนั้นไม่นานก็มีเฮลิคอปเตอร์มายังหมู่บ้านนี้นำควายพระราชทานคู่หนึ่งมาให้ซึ่งชาวบ้านก็ได้พบว่าการมีควายและขยายพันธุ์ควายกลับเป็นประโยชน์และยั่งยืนกว่าการได้รถเทร็กเตอร์มาใช้ในขณะนั้น..เป็นตัวอย่างหนึ่งในอีกหลายเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพและพระเมตตาธรรมของในหลวง..

                                .

หมายเลขบันทึก: 67694เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าคนไทยนำหลักการนี้ไปใช้ ประเทศไทยคงจะหน้าอยู่ที่สุดในโลกเลยครับ

ขอเอาข้อมูลดีๆแบบนี้ไปเผยแพร่ใน www.chobjung.com นะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท