ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

KM Thesis สู่ KM Research


KM Thesis สู่ KM Research เป็นการจัดการเพื่อความรู้เพื่อสร้างชุดความรู้สำหรับการพัฒนาทุกระดับอย่างแท้จริง

KM Thesis  เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่มีนักศึกษาสนใจในการเข้าร่วมเสวนาเป็นจำนวนมากในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 1- 2 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา โดยมีสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) เป็นหัวเรือใหญ่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ดี มีประโยชน์อย่างมากในวงการศึกษา สำหรับที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการจัดการความรู้ สำหรับการพัฒนาองค์กร ชุมชน แต่ละระดับอย่างแท้จริง แต่การดำเนินการที่ผ่านมาได้เน้นในระดับวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เป็นหลัก จึงขยายสู่สังคมวงกว้างไม่มากนัก อีกทั้งในการทำวิทยานิพนธ์นั้น เป็นเรื่องของการศึกษา อาจจะมีข้อจำกัดบ้างโดยเฉพาะในเรื่องของเวลา

ขยายสู่นักวิชาการ   สคส.โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และทีมงาน จึงพิจารณาเห็นว่าการทำ KM Thesis อย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ต้องขยายสู่ KM Research ซึ่งจะเป็นการเปิดกว้างยิ่งขึ้นสำหรับนักวิชาการที่มีความสนใจ ที่จะนำ KM ไปใช้ในการวิจัยสำหรับสร้างองค์ความรู้ใหม่ ใช้ในการพัฒนาองค์กร ชุมชน ซึ่งจะมีความเหมาะสมยิ่งกับบริบทของตนเองและชุมชน

สคส. จัดเวทีเสวนา KM Research  สำหรับการทำ KM นั้นมีบริบทที่หลากหลาย ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นสำหรับที่จะขับเคลื่อน KM Research ให้กว้างขวางออกไป สคส. จึงจะจัดให้มีการเสวนา KM Research ขึ้น ณ ห้องประชุม สกว. วันที่ 2 มีนาคม 2550 มีประเด็นหลักที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ หัวข้อการวิจัยเชิงลึก, cultural factor ที่มีผลต่อการทำ KM และระเบียบวิธีวิจัย ดังนั้นจึงใคร่ขอบอกกล่าวมายังนักวิชาการ และอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ให้ทราบทั่วกันครับ รีบสำรองที่นั่งนะครับ เพราะ รับจำนวนจำกัด

ขอบคุณครับ

อุทัย อันพิมพ์

16 ธันวาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 67686เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมขอสำรองหนึ่งที่ครับ ขอบคุณครับ

  คุณอู๋คะอย่างเรามีสิทธิ์ไหมคะ

                                           ครูน้อย

ถ้าไม่ได้ไปร่วมคงเสียดายแย่ ฝากสำรองที่นั่งล่วงหน้าด้วยค่ะ

...อีกก้าวสู่ความสำเร็จ    สำรองอีกที่นั่งหนึ่งที่ครับ

ขอบคุณครับ
วิชิต

ผมขอสำรองที่นั่งด้วยคนนะครับ เพราะตอนนี้กำลังเริ่มเขียน thesis 3 บทอยู่ครับ หัวข้อจะทำเรื่อง การจัดการความรู้ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นะครับ

สคส. ขอต้อนรับทุกท่านครับ

แต่มีข้อแม้ว่าทุกท่านที่จะมานั้นต้องส่งเรื่องเล่า ให้ สคส. เพื่อพิจารณาก่อนนะครับ

สำหรับท่าน ผศ.ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร  เดี๋ยวพี่ธวัช จะส่งหนังสือเชิญถึงอาจารย์อีกทีครับ สำหรับท่านอื่นๆ กรุณาให้ที่อยู่มาด้วยนะครับ เพื่อจะได้พิจารณาดำเนินการต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

แจ้งที่อยู่ในการขอเข้าร่วมงานวันที่ 2 มีนาคม นะครับ เลขที่ 129 หมู่ 1 ซ.มิตรภาพสัมพันธ์ 4 ต.ลานสะแก อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม 44110 ขอบพระคุณมากนะครับที่จะแจ้งรายละเอียดในการเข้ารับการอบรมในครั้งนี้

เรียนคุณจักรภัทร

ให้ลองอ่านรายละเอียดการเข้าร่วมในหน้า Web ของ GotoKnow.org อีกครั้ง และรบกวนเขียนเรื่องเล่าเข้ามาตามรายละเอียดอีกทีนะครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท