Slow life in Phrae


จังหวัดแพร่เป็นจังหวัดเล็กๆที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่คนส่วนมากจะมองข้ามไปถ้าหากเราพูดถึงภาคเหนือส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย เป็นซะส่วนใหญ่ วันนี้เราจะมาแนะนำจังหวัดแพร่ เมืองเล็กๆที่มีเสน่ห์มากมายรอทุกคนอยู่

จังหวัดแพร่ของเรามีสถานที่ที่เรียกได้ว่าใครมาเมืองแพร่เราต้องเข้าไปเคารพกราบไหว้ พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีขาล นั้นเองซึ่งพระธาตุช่อแฮนั้นมีประวัติอันยาวนานและอยู่คู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดแพร่ ซึ่งในแต่ละปีนั้นทางจังหวัดแพร่จะมีการจัดงาน ไหว้พระธาตุฮ่อแฮ เป็นงานแห่ขนาดใหญ่ของจังหวัดโดนจะใช้ช้าง และ ม้า มาร่วมเดินขบวนแห่เพื่อให้ทุกคนในจังหวัดแพร่ได้มาทำบุญ สักการะ มากราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำทุกปี นอกจากจะมีวัดพระธาตุช่อยังมีวัดพระธาตุดอยเล็ง วัดพระบาทมิ่งเมือง วัดพระธาตุจอมแจ้ง วัดพงสุนันท์ วัดจอมสวรรค์ และอีกมากมายรับรองได้ว่า มาเที่ยวจังหวัดแพร่อิ่มบุญกันทั่วหน้า

นอกจากอิ่มบุญแล้วจังหวัดแพร่ก็มีอาหารอร่อยและร้านอาหารมากมายให้อิ่มท้องกันไปเลย ของอร่อยที่ขึ้นชื่อเมืองแพร่หนึ่งอย่างที่เราชอบมากก็คือ ขนมจีนน้ำย้อย เป็นขนมจีนที่มีความอร่อยแตกต่างจากขนมจีนอบบอื่น ซึ่งเราจะกินกับน้ำขนมจีนน้ำหมูและน้ำพริกน้ำย้อย กินพร้อมกัน ร้านที่ขึ้นชื่อที่ตั้งมานานมากถือว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่มาแล้วต้องลองมากินขนมจีนน้ำย้อยร้านนี้ ชื่อว่า "ร้าน ขนมจีนน้ำย้อยกาดน้ำทอง" เป็นร้านเด็ดขวัญใจชาวแพร่เลยเหล่ะ และยังมี "ร้านข้าวซอยเจ๊เล็ก" เป็นร้านที่อยู่มานานแถมน้ำข้าวซอยมีความหอมและเข้มข้นลองกินแล้วจะติดใจกันไปเลยนอกจากนี้ยังมีร้านของคาวอร่อยๆอีกมากมายต้องลองมาเที่ยวแล้วชิมให้ครบนะ 

ต่อไปเราจะมาเสนอร้านกาแฟที่ีมีบรรยากาศน่ารักๆ น้ำอร่อยๆให้ทุกคนกัน เรามีร้านในดวงใจเลยชื่อร้านว่า "ร้านกาแฟบ้านครูหนู" เป็นร้านน่ารักๆบรรยากาศน่านั่ง แถมมีรสชาติที่อร่อยมากๆ เป็นร้านที่มีความเอาใจใส่รายละเอียดการทำกาแฟ และ น้ำทุกอย่างของทางร้าน บอกเลยว่าเมื่อได้มาลองชิมร้านนี้แล้วจะไม่สามารถ move on จากรสชาติได้เลยนอกจากนี้ยังมีร้านอาหารด้วยนะชื่อ "ร้านครูหนู ณ เอ๋ " อาหารอร่อย ของสด ราคาโดนใจสุดๆ และ ร้านขนมเค้กที่อร่อยมากๆตั้งอยู่ไกลหน่อยแต่บอกก่อนเลยว่าร้านนี้เจ้าของทำเค้กสดใหม่ทุกวันเป็นร้านเล็กๆที่ตั้งอยู่ในบ้านของเขาชื่อร้านว่า "ร้าน After you" ร้านนี้อยู่ใกล้กับพระธาตุช่อแฮ่ อาจจะต้องเข้าซอยลึกไปนิดแต่คุ้มค่าความอร่อย ใครสายขนมเค้กบอกเลยนะคะว่าร้านที่คืออร่อยสุดๆไปเล้ยยยย

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจังหวัดแพร่เท่านั้นจังหวัดแพร่เรามีเสื้อผ้าที่ถือว่ามาแล้วต้องซื้อใส่นั้นก็คือ "ผ้าหม้อฮ้อม และ ผ้าหมักย้อม" นั้นเองเรามีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกัที่มา และ การทำผ้าหม้อฮ่อมอีกด้วยนะ จังหวัดแพร่นั้นเป็นเพียงแค่จังหวัดเล็กๆแต่มีเรื่องราวที่สนุกสนาน มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงประวัติศาสตร์ เชิงธรรมชาติ และอีกมากมาย ซึ่งเราไม่สามารถมาบรรยายออกมาจนหมด เราอยากให้ทุกคนลองมาเที่ยวชม มาศึกษา มาหากิจกรรม มาค้นคว้าประสบการณ์ที่จังหวัดแพร่ หลีกหนีความวุ่นวาย มาลองใช้ชีวิตแบบ slow life ที่จังหวัดแพร่สักครั้ง รับรองว่าจะเป็นหนึ่งในประสบการ์ที่ดีที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณเลย.

หมายเลขบันทึก: 676873เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท