“โนนศิลา” เติมพลังใจสูงวัย มอบน้ำสมุนไพรยามลี้ภัย “โควิด-19”


            สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-49) ยังอยู่ในขั้นวิกฤต ทั่วโลกมีจำนวนผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเข้มข้นทุกระดับ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุ่มเสี่ยงการติดเชื้อได้ง่าย ที่ทุกฝ่ายหรือแม้แต่คนในครอบครัวต้องระมัดระวังอย่างใกล้ชิด

        บ้านเมืองยามนี้เต็มไปด้วยความเครียดวิตกกังวลที่ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ  กำลังใจจึงเป็นพลังสำคัญที่ให้ทุกคนต่อสู้และผ่านพ้นวิฤตครั้งนี้ได้ ซึ่งนี่คือตัวอย่างดีๆ เกี่ยวกับแนวทางการดูแลผู้สูงอายุ ของบ้านโนนศิลา ต.ถลุงเหล็ก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งคิดค้นน้ำสมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยบำรุงสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง

            ป้าสมพงศ์ สืบบุญ อดีตกำนันและแกนนำกลุ่มผู้สูงอายุบ้านโนนศิลา เปิดเผยว่า ได้นำสมุนไพรที่มีอยู่ทุกครัวเรือน หาง่าย ไม่ต้องซื้อ อย่างเช่น ตะไคร้ ใบเตย ฝางแดง และหญ้าหวาน มาต้มเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรบำรุงร่างกาย ซึ่งสมุนไพรทั้งชนิด 4 ชนิดล้วนมีสรรพคุณมากมาย ตะไคร้ช่วยลดความดันโลหิต ขับสารพิษ บำรุงธาตุ ใบเตยช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจและลดความดันโลหิต รักษาป้องกันเบาหวาน มะเร็ง ฝางแดง ช่วยบำรุงเลือด และหญ้าหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

            ทั้งนี้ในปี 2562 ต่อเนื่องถึงปี 2563 กลุ่มผู้สูงอายุบ้านโนนศิลา เข้าร่วมโครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย อย่างเช่น การออกกำลังกาย ทำบุญเข้าวัดฟังธรรม ทำสมาธิ และทำน้ำสมุนไพรสำหรับดื่มบำรุงร่างกาย ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เมื่อกายพร้อมใจพร้อม เมื่อเกิดวิฤตเช่นนี้ผู้สูงวัยบ้านโนนศิลาก็สามารถอยู่ได้อย่างไม่ลำบาก

            ป้าสมพงศ์ เล่าด้วยว่า วิธีการดื่มน้ำสมุนไพรนั้น ควรดื่มขณะกำลังอุ่น แต่ถ้าบางคนไม่ชอบร้อน จะดื่มแบบอุณหภูมิปกติก็ได้ กลิ่นหอมดื่มง่าย สามารถจิบหรือดื่มแทนน้ำได้ช่วยสลายไขมัน ล้างลำไส้ นอกจากนี้ยังดื่มได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่มีผลเสียต่อร่างกาย

            “ในช่วงนี้ผู้สูงอายุอาจจะมีความเครียดที่ส่งผลทำให้โรคเบาหวาน ความดันที่เป็นอยู่กำเริบได้ ดังนั้นน้ำสมุนไพรจะช่วยไม่ให้อาการเจ็บป่วยกำเริบ ทั้งยังช่วยบำรุงร่างกาย ถ้าร่างกายแข็งแรงก็จะมีภูมิคุ้มกันโรค” ป้าสมพงศ์ กล่าวและว่า ช่วงที่โควิด-19 ระบาด จึงต้องดูแลกันเป็นพิเศษ เวลาไปเยี่ยมบ้านเพื่อผู้สูงอายุด้วยกัน จะนำน้ำสมุนไพรที่ว่านี้ไปฝากเป็นของขวัญให้ผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านด้วย

            นอกจากแนะนำให้กลุ่มผู้สูงอายุบ้านโนนศิลาที่มีอยู่เกือบ 40 คน ได้ดื่มน้ำสมุนไพรบำรุงเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายแล้ว ยังได้นำเงินกองทุนหมู่บ้านจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ตัดเย็บหน้ากากผ้าแจกให้กับทุกคน ให้ความรู้การปฏิบัติตัวอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรน่า บ้านไหนมีผู้สูงอายุอยู่ด้วยก็ให้บุตรหลานดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนมาตรการเฝ้าระวัง มีการตั้งจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ใครจะเข้า-ออก ก็ต้องตรวจอย่างเข้มข้น

หมายเลขบันทึก: 676871เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท