ข้าวต้มร้อนๆหอมกลิ่นใบเตย กับยำปลาสลิดทอด


ปลาสลิด (Snake skin Gourami) หรือปลาใบไม้ เป็นปลาน้ำจืดในภาคพื้นเอเชีย พบมากในไทย กัมพูชา เวียตนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย ปากีสถาน และศรีลังกา เป็นปลาที่มีขนาดโดยเฉลี่ย 10-16 เซนติเมตร เป็นปลาที่ไม่มีโรค มีความต้านทานโรคสูงมาก เลี้ยงง่าย ขายรายได้ดี ในประเทศไทยนิยมเลี้ยงกันมากในแถบภาคกลาง ซึ่งมักจะเลี้ยงอยู่ในนาข้าว คนเลี้ยงปลาสลิดจึงเรียกว่า "ชาวนาปลาสลิด" และบ่อที่เลี้ยงจึงเรียกว่า "แปลงนาปลาสลิด"

แหล่งปลาสลิดที่มีชื่อเสียงคือที่อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ปลาสลิดบางบ่อเป็นปลาที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งนี้เนื่องจากปลาสลิดบางบ่อมักจะตัวอ้วนใหญ่กว่าปลาสลิดจากแหล่งอื่น เพราะว่าที่บางบ่อเป็นน้ำกร่อยเกิดไรแดงได้ง่าย ไรแดงเป็นอาหารที่ปลาสลิดชอบและทำให้มีตัวโต น่ากินกว่าแหล่งอื่นๆ แต่ปัจจุบันพื้นที่ที่เลี้ยงปลาสลิดที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร 

ปลาสลิดเป็นปลาที่มีลำตัวแบนเหมาะแก่การนำมาทำเป็นปลาตากแห้ง ก่อนจะตากแห้งจะต้องตัดหัวปลาสลิดออกเสียก่อน เนื่องจากปลาสลิดมีมันมากโดยเฉพาะส่วนท้องหรือพุงปลา ก่อนจะนำมาเคล้าเกลือเพื่อแปรรูปเป็นปลาสลิดตากแห้งนั้น จะต้องควักไส้ควักพุงตัดหัวออก เพื่อเวลาตากแดดปลาจะได้แห้งสนิทไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า และเหตุผลอีกอย่างหนึ่งคือเพื่อให้เกลือซึมซาบเข้าไปในเนื้อปลาอย่างทั่วถึง มีความเค็มเท่าๆกันทั้งตัว เกลือจะเข้าไปแทนที่เป็นการยับยั้งแบคทีเรียที่จะทำให้ปลาเน่า และเมื่อนำไปตากแดดให้แห้งสนิทจะช่วยถนอมอายุของปลาสลิดให้สามารถเก็บไว้กินได้นานขึ้น

คุณค่าทางโภชนาการของปลาสลิด 1 ตัว ประกอบด้วย

* พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่

* ไขมัน ทั้งหมด 0%

* คอเลสเตอรอล Omg 0%

* โซเดียม 143 mg 59%

* โพแทสเซียม 52 mg 40%

* คาร์โบไฮเดรต 0.7 กรัม 0%

* ใยอาหาร 0 กรัม 0%

* น้ำตาล 0.7 กรัม

* โปรตีน 0.9 กรัม 2%

* วิตามินเอ 0%

* วิตามินซี 0%

* แคลเซียม 1%

* วิตามินดี 0%

* วิตามินบี6 4%

* วิตามินบี12 1%

* แมกนีเซียม 8%

* ไทอามิน 0%

* ไรโบพลาวิน 1%

* ไนอาซิน 2%

* ซิงค์ 0%

ปลาสลิดจัดอยู่ในปลาประเภทที่มีไขมันปานกลาง คือมากกว่า 4-5 กรัมต่อ 100 กรัม ซึ่งมากกว่าปลานิล 3 เท่า แต่น้อยกว่าปลาดุก ปลาช่อนและปลาสวาย จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับปลาตะเพียนและปลาจะละเม็ดขาว เนื้อปลาสลิดเป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย มีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ปลาสลิดมีกรดไขมัน โอเมก้า-3อยู่ด้วย 0.36 กรัม/100 กรัม

นอกจากการนำปลาสลิดมาทอดกรอบแล้ว ปลาสลิดยังสามารถนำมาทำเมนูอาหารได้อีกหลากหลายเช่น ข้าวผัดปลาสลิดทอดกรอบ ปลาสลิดผัดพริกขิง ต้มข่าปลาสลิด แกงป่าปลาสลิดทอดกรอบ ปลาสลิดทอดกรอบผัดพริกแกง ข้าวผัดปลาสลิด ฉู่ฉี่ปลาสลิด แกงเขียวหวานผัดแห้งปลาสลิดทอดกรอบ ในวันนี้เราจะนำปลาสลิดทอดกรอบมายำเพื่อรับประทานกับข้าวต้มใบเตย

เตรียมวัตถุดิบสำหรับเมนูยำปลาสลิดทอดกรอบ ได้แก่ ปลาสลิดทอดกรอบ หัวหอมแดงซอย พริกซอย ต้นหอม ผักชี ผักขึ้นฉ่ายซอย เครื่องปรุงรสได้แก่ เกลือป่น น้ำตาล น้ำมะนาว

นำปลาสลิดที่แกะก้างออก ฉีกเป็นชิ้นเล็กใหญ่ตามชอบ ใส่ลงในชามผสม ตามด้วยวัตถุดิบที่เตรียมไว้ หัวหอมแดงซอย ต้นหอม ผักชี ผักขึ้นฉ่ายและพริกขี้หนูซอย โรยเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย คลุกเคล้าเบาๆ บีบมะนาวให้ทั่ว คลุกเคล้าจนเข้ากันแล้วตักใส่จาน ตกแต่งด้วยต้นหอมผักชีให้สวยงาม เราไม่ใช้น้ำปลาหรือซีอิ๊วในเมนูนี้เพราะต้องการรักษาความกรอบของปลาสลิดไว้

ยำปลาสลิดกรอบรับประทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยไปเสียหมด ในวันนี้เสริฟข้าวต้มร้อนๆหอมกรุ่นกลิ่นใบเตย กับยำปลาสลิดทอดกรอบและผัดผักบุ้ง รับประทานคล่องคอ เข้ากันได้เป็นอย่างดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676865เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท