เยาวชนวัฒนานครลดอุบัติเหตุ สร้างธนาคารหมวกกันน๊อก


       ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ชาวบ้านในต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว รวมตัวกันเพื่อหาทางป้องกันเพื่อลดการสูญเสียที่เกิดขึ้น ด้วยการรวมกลุ่มเยาวชนในหมู่บ้าน เข้ามาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ทั้งนี้ เพราะจากการเก็บข้อมูลเพื่อให้ทราบถึงที่มาของปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พบว่า ปัญหามาจากการขับรถเร็ว รถกระบะซิ่ง และ ไม่สวมหมวกกันน๊อก

            ประกอบกับหน่วยจัดการในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยสำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ได้เข้าไปสนับสนุน จึงได้เกิดโครงการ”โครงการรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุบนถนนตำบลวัฒนานคร” เพื่อย้อนกลับไปร่วมช่วยกันแก้ปัญหาที่จุดเริ่มต้น

            นางบุษปวัน เทียนทอง หัวหน้าโครงการเปิดเผยว่า การจะลดปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ คือ การต้องช่วยกันทั้งในส่วนของเยาวชนและผู้ใหญ่ ทางโครงการฯ จึงได้ดึงกลุ่มเยาวชน และผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยให้คัดเลือกจากหมู่บ้านต่าง ๆ 14 หมู่บ้าน ให้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมอบรมหมู่บ้านละ 20 คน เพื่อติดอาวุธความรู้ และ ระดมความคิดเห็น พร้อมกับให้บอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้หาแนวทางในการป้องกันปัญหาร่วมกัน โดยออกเป็นกฎกติกาที่เราจะใช้ร่วมกัน เพื่อจะได้ก้าวไปในทิศทางเดียวกันได้  

            ขณะเดียวกันก็ทำร่วมกับภาคีหลายภาคส่วน ตรวจและกวดขันอย่างจริงจัง เช่น ทางนายอำเภอลงพื้นที่ด้วยตัวเองในจุดตรวจ เพื่อปรับพฤติกรรมของผู้ทำผิด ด้วยการพูดคุยตักเตือนด้วยตัวเองในจุดเกิดเหตุ มีนักศึกษาจาก ม.บูรพา มาให้ความรู้ผ่านสถานีวิทยุเสียตามสาย  มีหน่วยงานทางการแพทย์เข้ามาสอนทำ CPR ในกรณีฉุกเฉิน  และมีธนาคารหมวกกันน๊อก เพื่อ

            จากการที่ได้ทำงานร่วมกันในครั้งนี้ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันกับภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วนที่เข้ามาให้ความร่วมมือ มีเยาวชน และ ผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมช่วยกัน ส่งผลให้เกิดเครือข่ายการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เยาวชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากที่ไม่เคยสวมหมวกกันน๊อก ก็มาสวมหมวกกันน๊อกและไม่ขับรถเมื่อดื่มสุรา จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 676872เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท