การออกแบบกระบวนการเรียนรู้...


เราจะออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ ตามโจทย์ที่ได้อย่างไร

       วันเสาร์เป็นวันที่เราๆทั้งหลายที่เป็นมนุษย์เงินเดือน อยากให้ถึง บางทีอยากจะทำเป็นหลงลืมวันซะด้วย อยากนับวันศุกร์ให้เป็นวันเสาร์ ด้วยซ้ำ  แบบว่า อยากหยุดนะครับ ..แต่พอถึงวันหยุดเข้าจริงๆ..ก็อดที่จะเอางานมาทำไม่ได้ อย่างเช่นวันนี้ของผมครับ...         

        ด้วยความที่ช่วงนี้ใกล้จะสิ้นปี  ผมตั้งใจว่าจะเคลียร์งานต่างๆให้เสร็จก่อนถึงช่วงวันหยุดยาว จะได้ไปเที่ยวพักผ่อนให้สบายใจ แบบไม่ต้องมีงานคอยหลอกคอยหลอน ว่างั้นแหละครับ ..ว่าแล้วไม่รอช้า..นำเอางานที่แบกออกจากห้องประชุม.เมื่อวันศุกร์.มาทำ...แต่ว่าไม่ใช่ง่ายเลยครับ...         

       เราจะออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ ตามโจทย์ที่ได้อย่างไรให้ดีที่สุด....???          

      ผมนั่งคิดไปคิดมาอยู่นานาสองนาน ...โดยเริ่มจาก ..ศึกษาวัตถุประสงค์ ของหลักสูตร ที่ผ่านการการพิจารณาจากที่ประชุมมาแล้ว โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับ นโยบาย และกลยุทธ์ขององค์กร ....เมื่อศึกษาจนคิดว่าเข้าใจดีแล้ว ..ก้ศึกษา กลุ่มเป้าหมาย .. ศึกษาทุกเรื่องครับ ไม่ว่าจะเป็น อายุ  เพศ อุปนิสัย สภาพการทำงาน วัฒนธรรมการทำงาน และอีกหลายๆเรื่อง ของกลุ่มเป้าหมาย...หลังจากนั้น ผมก็พยายามศึกษาเนื้อหา และกิจกรรม  ที่จะสื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ โดยที่ไม่ทำให้กลุ่มเป้าหมาย สนใจที่อยากจะเรียนรู้  ซึ่งนั่นก็ต้อง  มีวิธีการ ในการสื่อสาร ให้ผู้เรียนมีความสนใจต่อการเรียนต่อไป...         

        ผ่านไปหนึ่งวันครับ กับวันหยุดของผม...ถึงแม้ว่าการออกแบบหลักสูตรยังไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งต้องไปหาในที่ทำงานต่อไป...การออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับผมแล้ว ถือว่าเป็นการฝึก..การคิดอย่างป็นระบบ..ชนิดที่ว่าทุกอย่างต้องเชื่อมโยงถึงกันหมด  เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ให้มากที่สุดนั่นเอง....และเครื่องมือที่ช่วยได้มากในครั้งนี้ก็คือ  Mind Map ครับ....

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาพนักงาน
หมายเลขบันทึก: 67671เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณค่ะ...มาตามอ่านค่ะงานเราใกล้เคียงกันมากค่ะ.ทำงานที่ทำงานกับที่บ้านลำบากต่างกันนะคะ เรื่องข้อมูลประกอบนี่หล่ะ...ดิฉันตอนหยิบเลือกงานมาทำที่บ้านจะเลือกงานที่ ใช้ net ได้...จะไม่ต้องหอบรุงรัง.....
Mind Map
สนใจเรื่องนี้อยู่พอดีค่ะ
จากการกระตุ้นของคุณเมตตา
จะรออ่านค่ะ   ว่า  เครื่องมือนี้ดีอย่างไร
สนใจเรื่องนี้ด้วยค่ะ
....โครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ (C-Cement) ในแต่ละรุ่น ที่เข้า Camp เรียนกันเป็นเวลา 6 อาทิตย์
.
ว่าเรียนอะไรใน 6 อาทิตย์นั้น
และ before and after เป็นอย่างไร

ขอบคุณมากครับ

     คุณเมตา ครับ ..จริงครับเพราะผมก็ตามอ่านบทความใน blog ของคุณเมตตาเป้นประจำ อ่านแล้วทำให้ได้แนวคิดใหม่มาเยอะเลยครับ การทำงานที่บ้านก็ลำบากเรื่องข้อมูลนี่แหละครับเพราะข้อมูลบางอย่างต้องขอจากเพื่อนร่วมงาน หากเป็นวันหยุดก็เกรงใจ ไม่กล้ารบกวน ก็ทำเท่าที่ทำได้ครับ..โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับคน ต้องวิเคราะห์ให้รอบครอบ ตีลังกาหลายตลบครับ

    คุณนิดหน่อย ครับ..Mind Map โดยใช้ Program Mind manager เป็นเครื่องมือที่ช่วยจัดระบบความคิด ครับต่อยอดแตกแขนงทางความคิดได้ดี หากเป็นสมัยก่อน ก็จะเหมือน ผังก้างปลาครับ แต่ตอนนี้มีโปรแกรมมาให้ใช้ก็ง่ายขึ้น ครับ

คือ
สนใจ Mind Map  ในแง่ที่เป็นเครื่องมือช่วยฝึกความคิดน่ะค่ะ    หมายถึงวิธีนำไปใช้  วิธีฝึกน่ะค่ะ   มีกลยุทธ์อย่างไร    หรือว่าใช้เฉยๆ    ใช้ไปเรื่อยๆ

สรุปเท่าที่เคยทำนะครับ..

วิธีการของผมก็คือตั้งเรื่องสำคัญเป็นหัวข้อก่อน แล้วแตกความคิดดูว่าตรงกับหัวข้อไหนก็ใส่ต่อจากข้อนั้น แล้วมาดูอีกทีว่า ทั้งหมดนั้นเชื่อมโยงกันอย่างไร..โดยการใช้เส้นโยงดูครับ หากโยงแล้วอ่านดูมันขัด ก็คิดใหม่..ครับ..ใช้หลักของเหตุและผลตอบในแต่ละข้อแต่ละความคิดครับ..ที่สำคัญต้องใช้บ่อยๆครับ..

คุณนิดหน่อย ครับ ...สำหรับเรื่องของ C-Cement ขอตอบใน blog นะครับhttp://gotoknow.org/blog/lifeandlearn/67873
ขออนุญาตคุณภูคา..ตอบคุณนิดหน่อย...คะ...."เชื่อมโยง" กับตัวเองและเชื่อมโยงกับผู้อื่น...หากตั้งงานตรงหน้าหลังจากที่ทำสำเร็จ 1map เราจะเห็นทันทีว่า งานทั้งหมดนั้น  จะสำเร็จได้ด้วยใครบ้าง....บางงานสำเร็จด้วยคนอื่น...ทั้งนั้น เราเพียงเป็นต้นคิดเอง....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท