มาทำ 5ส.ที่บ้าน ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กันเถอะ


        อยู่กับบ้านตามมาตรการสู้ภัยโควิด-19 มีอะไรทำแก้เหงากันได้เยอะ โดยเฉพาะผู้เกษียณจากการทำงานแล้ว

วันนี้ผมขอแนะนำกิจกรรมหนึ่งให้ทำกัน คือกิจกรรม 5ส โดยใช้หลักง่ายๆ ได้แก่ การสะสาง สร้างความสะดวก รักษาความสะอาด สร้างสุขลักษณะ และสร้างนิสัย ที่เราคุ้นชิน และเคยทำกันในที่ทำงานกันแล้ว ตอนนี้มาทำกันที่บ้านดีกว่า

เริ่มจากการสะสาง ซึ่งยากที่สุดสำหรับคนเกษียณ เพราะอะไรก็เสียดายอยากเก็บเอาไว้ทั้งนั้น ทั้งๆที่ตาปีตาชาดไม่เคยเอามาใช้ เขาจึงมีหลักอยู่ว่า ถ้าหยิบของชิ้นใดขึ้นมา แล้วลังเลสงสัยว่าเราจะใช้รึเปล่า ให้ขจัดออกไปได้เลย เพราะรับรองว่าขืนเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี

จะเริ่มจากสะสางอะไรก่อนก็ได้ แต่สำหรับผมซึ่งทำงานวิชาการมาตลอด สะสมหนังสือไว้มากมาย จึงเริ่มจากสะสางหนังสือก่อน

วิธีสะสางหนังสือที่ผมทำมาหลายรอบ ภายใต้หลักคิดของผมเองคือ "ตัดใจ ไม่หวง และทำให้เกิดคุณค่า" โดยการจำแนกหนังสือเพื่อบริจาคให้แก่สถาบันการศึกษาในระดับต่างๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายคือ ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย เลือกบริจาคให้สถาบันที่เราคุ้นเคยก่อนเป็นอันดับแรก โดยถามความสนใจของเขาก่อน

ผมคิดว่าวิธีนี้น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าเก็บหนังสือเอาไว้ให้รกที่บ้านเราอย่างไร้คุณค่า โดยผมจดรายชื่อหนังสือเหล่านั้นไว้ ว่าบริจาคไปที่ใดบ้าง เผื่อวันดีคืนดีเรานึกอยากอ่านเมื่อใด ก็จะได้ตามไปขอยืมอ่านได้ถูก เป็นกลวิธีฝากให้สถาบันการศึกษาเก็บไว้แทนเรา

ส่วน ส.ตัวอื่นๆก็กระทำตามมา ทำไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ จุดมุ่งหมายเพื่อเป็นอุบายให้เราได้ออกกำลังกาย ไม่เหงา และเมื่อเห็นบ้านช่องสะอาดตา เราก็อยู่บ้านได้อย่างสบายใจ ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 มารบกวน

หมายเลขบันทึก: 676573เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2020 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2020 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท