ทักษะจากการทำงานกลุ่ม


          การได้รับทักษะที่ดีนั้นจะต้องมาจากการเรียนรู้อุปสรรคที่พบในการทำงาน ทุกคนล้วนต่างผ่านช่วงเวลาในวัยเรียนที่มีการการทำงานกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัยที่ผ่านการทำงานกลุ่มหลากหลายรูปแบบ ทั้งการทำงานกลุ่มในหัวข้อที่มีความยากหรือง่าย หรือการทำงานร่วมกับคนที่ชอบหรือคนที่ไม่ชอบ ทำให้ต้องพบกับอุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างการทำงานกลุ่ม ซึ่งอุปสรรคนั้นทำให้ตัวเราได้เรียนรู้ทักษะมากมายในการทำงานกลุ่ม โดยอุปสรรคในการทำงานกลุ่มมีดังนี้

  • ความแตกต่างของทัศนคติและลักษะนิสัยของสมาชิกในกลุ่ม
         สมาชิกในกลุ่มบางคนอาจไม่ยอมรับในทัศนคติและลักษะนิสัยของสมาชิกคนอื่น ทำให้อาจเกิดการทะเลาะวิวาทที่ส่งผลต่อการทำงานกลุ่ม ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรเข้าใจและยอมรับทัศนคติและความเป็นบุคคลของตนเองและสมาชิกคนอื่น เพื่อให้การทำงานกลุ่มประสบความสำเร็จ
  • การขาดมนุษยสัมพันธ์และการสื่อสารที่ดี
         ในการทำงานกลุ่มที่ดีนั้นสมาชิกในกลุ่มมีการพบปะพูดคุยระหว่างกัน เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ของสมาชิกแต่ละคนที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใช้การทำงานกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์ แต่ถ้าหากไม่มีการพบปะพูดคุยระหว่างสมาชิก จะส่งผลให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และสมาชิกทุกคนไม่มีความเข้าใจต่อการทำงานที่สอดคล้องตรงกัน ดังนั้นสมาชิกควรพบปะพูดคุยระหว่างกัน เพื่อให้การทำงานกลุ่มมีประสิทธิภาพ
  • การขาดการประเมินและตรวจสอบการทำงาน
         การทำงานกลุ่มในวัยเรียนมักขาดการประเมินและตรวจสอบการทำงาน ซึ่งอาจทำให้คุณภาพและประสิทธิภาพของการทำงานไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากลักษณะการทำงานกลุ่มในวัยเรียนนั้นอาจไม่มีความจริงจังเท่าการทำงานเป็นทีมในองค์กร ทำให้มองไม่เห็นคุณค่าของการประเมินและตรวจสอบ แต่ถ้ามีการประเมินและตรวจสอบการทำงานอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาที่พบได้ทันเวลา ซึ่งทำให้การทำงานกลุ่มมีประสิทธิภาพ
  • การไม่ให้ความร่วมมือและการช่วยเหลือระหว่างกัน
         ในการทำงานกลุ่มในทุกช่วงของการศึกษาจะมีสมาชิกบางคนที่ไม่ให้ความร่วมมือและมักเอาเปรียบสมาชิกคนอื่น ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมและนำมาซึ่งปัญหาการทะเลาะวิวาทภายในกลุ่ม ดังนั้นสมาชิกแต่ละคนควรใช้ความรู้ความสามารถของตนที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการทำงานกลุ่ม และไม่เอาเปรียบกันและกัน

          จากข้อความข้างต้นเป็นอุปสรรคที่ข้าพเจ้าพบเจอในการทำงานกลุ่ม ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ทักษะมากมาย คือ ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทักษะการสื่อสารและการแสดงความคิดเห็นที่ดี ทักษะการทำงานกลุ่ม ทักษะการประเมินผล ทักษะการวางแผนงาน และอื่น ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานกลุ่มครั้งต่อไปหรือการทำงานเป็นทีมในองค์กรของวัยทำงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและพบอุปสรรคในการทำงานน้อยที่สุด

หมายเลขบันทึก: 676296เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2020 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2020 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท