สื่อกิจกรรมบำบัดสำหรับborderline personality disorder


บุคลิกภาพผิดปกติแบบชนิดก้ำกึ่ง ( Borderline personality disorder,BPD)
กิจกรรมที่เลือกมา คือ กิจกรรมการทำคุ้กกี้แฟมิลี่
วัถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมการมีสมาธิและสติ การควบคุมตนเอง การจัดการอารมณ์ การวางแผนตามลำดับขั้นตอน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่ดี
รูปแบบกิจกรรม
เริ่มจากผู้บำบัดให้ผู้รับบริการและครอบครัว ฝึกหายใจเข้าออก5ครั้งก่อน เป็นการช่วยให้ผู้รับบริการและครอบครัวตื่นรู้และมีสติรับรู้ได้ว่าจะต้องทำอะไรในวันนี้ จากนั้นผู้บำบัดแนะนำวัตถุดิบในการทำคุ้กกี้ให้ผู้รับบริการและครอบครัวเข้าใจ พร้อมทั้งอธิบายขั้นตอนการทำคร่าวๆให้ฟังก่อน โดยจะมีใบขั้นตอนแค่หนึ่งใบบนโต๊ะ (ช่วยให้ทุกคนมีความสามัคคีกัน ช่วยเหลือกันและกัน และเกิดการสื่อสารกันด้วยความเข้าใจ) ผู้บำบัดเริ่มทำเป็นแบบอย่างก่อน แล้วให้ผู้รับบริการและครอบครัวทำตาม ขั้นตอนการทำจะมีการผสมไข่ใส่แป้งผสมน้ำ แล้วตีจนเป็นเนื้อเดียวกัน (ขั้นตอนนี้ช่วยให้ผู้รับบริการได้ออกแรงเป็นการช่วยระบายอารมณ์แปรปรวน หุนหันพลันแล่นได้ และเป็นการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่ง) พอเนื้อแป้งมีลักษณะไม่เหลวจนเกินไปแล้ว ต่อไปเป็นการปั้นแป้ง เริ่มจากรูปทรงง่ายๆก่อน เช่น วงกลม หัวใจ สี่เหลี่ยม เป็นต้น ไปจนถึงให้ผู้รับบริการปั้นตามจินตนาการของตนเองได้เลย (ขั้นตอนนี้ช่วยให้ผู้รับบริการมีอิสระทางความคิด ไม่ถูกตีกรอบจนเกิดความรู้สึกอึดอัดได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้รับบริการอารมณ์ดีอีกด้วย) หลังจากปั้นเสร็จ นำคุกกี้ที่ปั้นแล้ววางใส่ถาดพร้อมอบ รอ15นาที พอคุ้กกี้อบเสร๋จแล้วให้รออีก2-3นาที ขั้นตอนต่อไปเป็นการตกแต่งคุ้กกี้ด้วยครีมหลากหลายสี ให้ผู้รับบริการและครอบครัวตกแต่งตามใจชอบได้เลย
ประโยชน์ของกิจกรรม
1. ในระหว่างการทำคุ้กกี้ ผู้รับบริการและครอบครัวได้มีการพูดคุยสื่อสารกันอย่างเปิดใจ ช่วยให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวมีความสนิทสนมใกล้ชิดกัน
2. ด้วยกลิ่นของคุ้กกี้ช่วยกระตุ้นการรับความรู้สึกทางการได้กลิ่น ช่วยให้เกิดความอารมณ์ดี มีความสุข รู้สึกผ่อนคลายเพราะเป็นกลิ่นที่หอม อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร
3. กิจกรรมนี้ช่วยให้ผู้รับบริการมีสมาธิสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้นานขึ้น
4.ช่วยพัฒนาสุขภาพทางจิต ให้นำไปสู่การที่ผู้รับบริการมี well beingที่ดี
5. การที่ผู้รับบริการทำกิจกรรมสำเร็จ ได้ผลผลิตออกมาเป็นรูปธรรม ช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจ และในครั้งหน้าหรือเมื่อผู้รับบริการอยู่บ้าน จะได้มีความมั่นใจและรู้สึกว่าตนเองสามารถทำได้
6. ระหว่างการทำ ถ้าเกิดปัญหาขึ้น จะได้ให้ผู้รับบริการแก้ปัญหาได้ และมีประสบการณ์กับกิจกรรมที่ได้ทำ
7. กิจกรรมนี้ช่วยลดความวิตกกังวล ภาวะเครียด ของผู้รับบริการจากตัวโรค เนื่องจากกลิ่นหอมของคุ้กกี้ผสมเนยช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และการจดจ่อไปกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ช่วยลดความกังวลให้อารมณ์ดีขึ้นได้

อ้างอิง
พบแพทย์ [อินเทอร์เน็ต]. กรุงเทพมหานคร : พบแพทย์; 2016 [ วันที่อ้างถึง 22 มีนาคม 2563]. ที่มา: http://www.pobpad.com/borderli...

สวนผักคนเมือง[อินเทอร์เน็ต]. นนทบุรี : โครงการสวนผักคนเมือง;2017 [วันที่อ้างอิง 22 มีนาคม 2563]. ที่มา: http://www.thaicityfarm.com

หมายเลขบันทึก: 676294เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2020 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2020 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท