เฉลยคุณยายหาเหรียญใต้แสงไฟ


เราต้องกลับไปหาที่ตรงนั้น

ระหว่างทางเดินของชีวิต
เราทำสิ่งที่มีค่าหล่นหายไป
สิ่งมีค่านั้นแต่เดิมอยู่ติดตัวเรา
แต่การหามันในที่มืดย่อมหายาก
ต้องใช้ความบากบั่นอดทน
ความใส่ใจอย่างยิ่งยวด
ความละเอียดมีสมาธิ
เพื่อจะหาหรือนำสิ่งที่มีค่ากลับคืนมา
พวกเราก็เหมือนคุณยายที่เห็นแสงสีวับแวมน่าสนใจ มันอยู่ตรงนั้น    ตรงคลับ บาร์ ท่ามกลางสีสันยามราตรี น่าสนุกสนานเพลินใจ มองหาได้ง่ายกว่า แต่มันไม่ใช่ตรงที่คุณค่าในใจเราหายไป เราต้องกลับไปหาที่ตรงนั้น ตรงที่ใจของเราสูญเสียคุณค่าบางอย่างไป คุณค่าของความสงบสุขในจิตใจ

ผมจำคำอธิบายของดร.อาจองมาเล่าต่อ อ่านไปก็ขอให้นึกถึงเกมสื่อสารที่แสดงให้เห็นว่าการฟังแล้วเล่าต่อๆกันไปย่อมผิดเพี้ยนไปจากเดิมบ้าง
ถือว่าเป็นความเข้าใจของผมก็แล้วกันครับ

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมายชีวิต
หมายเลขบันทึก: 67592เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ได้ประเด็น เข้าใจ คงไม่เพี้ยนไปน่า..
  • แหมถ้าผมตอบไปคงไม่เข้าข่ายได้คะแนนแน่ๆ
  • นิทานนี้ให้คติกับการทำ KM ดีมากๆ

ส่วนแหม่มก็คิดจะตอบในเชิงงานวิจัยอย่างเดียวเลยคะ...ต่างคนต่างมุมมอง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท