ผู้ร้ายในสายตาคนอื่น


* สวัสดีครับทุก ๆ คนที่เข้ามาอ่าน บทความต่อไปนี้ อาจจะฟังดูขัดใจใครอยู่ก็ขออภัยด้วยนะครับ นี้เป็นเพียงความคิดเห็นของตัวผมเองเท่านั้น *

          ตั้งแต่เด็ก ๆ จนถึงผู้ใหญ่ ความบันเทิงต่าง ๆ ช่วยสร้างความสุข ความสนุกให้แก่สังคมมากมาย ครอบครัวต่าง ๆ ก็จะมีการหาความบันเทิงในครอบครัวเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และทำให้มีกิจกรรมต่าง ๆ รวมกัน ถ้าในชุมชน ก็ช่วยสร้างมิตรภาพ หรืออาจจะได้เพื่อนใหม่ อาจจะมีอีกหลายสิ่งที่ได้จากความบันเทิง สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงคืออะไร ในแต่ละยุคสมัย คนเราจะหาสิ่งความบันเทิงต่าง ๆ มาเพื่อสร้างความสุข อาทิเช่น ในสมัยหนึ่งคนจะชอบฟังเพลงหรือเรื่องเล่าจากวิทยุมาก ๆ ในสมัยหนึ่งคนจะชอบดูรายการโทรทัศน์หรือการ์ตูนจากช่องต่าง ๆ หรือในสมัยหนึ่งคนจะเล่นเกมส์ตามบ้านเพื่อนหรือร้านเกมส์หลาย ๆ แห่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละครับที่กลายเป็นคนร้ายในสายตาของผู้ใหญ่บางคนแต่ละยุคละสมัย

          ในยุคที่ผมเกิดทันนั้น โทรทัศน์ถือเป็นสื่อบันเทิงเพียงอย่างเดียว ในยุคนั้นผมจำได้ การ์ตูนจะออกอากาศตั้งแต่ 6.00 น. ยาวไปจนถึง 10.00 น. เด็กในยุคสมัยนั้นการ์ตูนเป็นสิ่งที่วิเศษมาก แต่ในบางครั้งผู้ใหญ่หรือผู็ปกครองของเรา ก็จะเป็นห่วงอยู่ ว่าดูนานเกินไปอาจจะทำให้สายตาเสียได้ หรือในยุคต่อมา เมื่อเกมส์คอมพิวเตอร์เริ่มเข้ามา รวมถึงอินเทอร์ดน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาท ส่งผลให้เกิดชุมชนของในโลกออนไลน์ ยิ่งไปกว่านั้น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก ผมเชื่อเสมอว่าผู้ที่จะผลิตสื่อในรูปแบบต่าง ๆ เขามีเจตนาที่ต้องการสร้างความสนุกสนาน และวัตถุประสงค์ของสิ่งนั้น ๆ แต่สิ่งเหล่านี้กลับกลายเป็นผู้ร้ายในสังคมไทย มาทุกยุค เมื่อเกินคดีอาชญากรรม ฆาตกรรม ในบ้านเรา สื่อหลาย ๆ สำนักชอบที่จะโจมตีสิ่งเหล่านี้ว่าไม่ดีไม่ควรให้เยาวชนยุ่งเกี่ยว ซึ่งการรับข่าวสารอาจจะไม่มากในปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้ปกครองห้ามลูกหลานทำสิ่งเหล่านั้น โดยในบางครั้งอาจจะไม่ได้บอกเหตุผลที่ดีพอ เป็นเหตุผลให้เด็กต้องแอบทำ แอบเล่น ผมเองก็เคยตกอยู่ในวังวลของสิ่งเหล่านี้ การ์ตูนบางเรื่องมีแนวทางในการสอนเด็ก ในประเทศต้นสังกัดของการ์ตูนเหล่านี้ เขาก็ใช้การ์ตูนเป็นสื่อกลางในการเข้าหาเยาวชน ซึ่งมันเป็นผลดี ถ้าผู้ใหญ่เห็นตามและมีเหตุผลมากพอ ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ นะครับ ในเรื่องการเบลอภาพ การเบลอภาพเป็นการลดท่อนความรุนแรง ความล่อแหลมในบางฉาก แต่บางครั้งมันก็ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ มีพรรคการเมืองในสมัยก่อน ใช้นโยบายเพื่อการหาเสียง แต่มันไม่อยู่บนความเป็นจริงเลย

           ต่อมาในยุคของเกมส์ออนไลน์ กฎหมายมีการกำหนดไว้ชัดเจนในเรื่องของการให้บริการ มีวัยรุ่นในสมัยนั้นให้ความสนใจมากมาย จนสร้างอาชีพให้กับผู้คนในสมัยนั้น หรือเป็นจุดเริ่มต้นของหลาย ๆ บริษัท นิตยสารเกี่ยวกับเกมส์ได้รับความนิยมอย่างมาก ร้านเกมส์หลาย ๆ แห่งทำตสมข้อบังคับอย่างดี แต่ก็มีอีกหลายร้านที่ไม่ได้ทำตามส่งผลให้เกิดคดีความในเวลาต่อมา ซึ่งสื่อในยุคนั้นก็ยังถือว่ามีบทบาทอยู่พอสมควร กลับให้การโจมตีชุมชนหรือกิจการเหล่านั้นว่าเป็นเรื่องไม่ดี เหมารวมว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นภัยต่อเยาวชน ยิ่งไปกว่านั้นพรรคการเมืองก็ยังเห็นสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องไม่ดีเช่นกัน ภาพลักษณ์การเล่นเกมส์เลยแย่ลงไปเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที ในสมัยนั้น เยาวชนไทยในบางเกมส์ สามารถแข่งขันไปถึงระดับโลกได้แล้ว แต่ความสำเร็จเหล่านั้นก็ไม่มีการยอมรับในสังคมไทยเลย จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมส์พึ่งจะกลายเป็นที่ยอมรับในไทย และได้รับการสนับสนุน ทั้ง ๆ ที สิ่งเหล่านี้ควรได้รับการสนับสนุน และให้ความเข้าใจมากยิ่งกว่านี้ 

           ดังนั้น สิ่งที่ผมต้องการจะบอกทุกท่านคือ ทุก ๆ อย่างมันมีด้านดีของมันเสมอ เหมือนกับมีด ถ้าเอาไปใช้ทำอาหาร ก็ทำให้คนอิ่มท้องได้ แต่ถ้านำไปทำร้ายคน ก็ทำให้เกิดการสูญเสียได้ การรับชมสื่อต่าง ๆ ก็เช่นกัน ผมดีใจนะครับที่คนในสมัยนี้ มีจิตใจและความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น ผมหวังว่าผู้ใหญ่จะไม่ใจร้ายเหมือนในยุคผมที่ ปิดกั้นความรู้หรือประสบการณ์กับเยาวชน จนพวกเขาต้องไปศึกษาเอง จนทำให้เกิดเรื่องเลวร้ายขึ้น ผมอยากทำให้เกมส์หรือสื่อบันเทิงอื่น ๆ ทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ของคนที่เรารัก เหมือนที่มันเคยทำมา เมื่อนานมาแล้ว . . .

หมายเลขบันทึก: 675737เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2020 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2020 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ คุณสุภชัย เป็นกำลังใจให้นะครับ

ชื่นชอบในผลงานเขียนมาก ๆ ค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ “คุณศักดิ์ชัย สถานเดิม” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ติดตามผลงาน และให้กำลังใจนะครับ จะพยายามพัฒนางานต่อไปนะครับ >__<

ขอขอบคุณ “คุณสุนิสา พรมใจ” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อไปนะครับ ^__^

ขอขอบคุณ “คุณจีรภา หลวงมะลิ” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจนะครับ จะพยายามปรับปรุงผลงานต่อไปนะครับ ^__^

ขอขอบคุณ “คุณกรกต กลิ่นเดช” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจนะครับ จะพยายามปรับปรุงผลงานต่อไปนะครับ ^__^

สวัสดีคะ. คุณสุภชัย เป็นบทความที่ดีมากเลยคะ ได้เห็นมุมองอีกด้านนึง เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนนะคะ

ขอขอบคุณ “คุณหทัยรัตน์ แสนดี” ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจนะครับ จะพยายามปรับปรุงผลงานต่อไปนะครับ ^__^

สวัสดีค่ะ คุณสุภชัย บทความนี้เขียนได้ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท