Technological Disruption มาถึงส่วนราชการ และขบวนการสหกรณ์ไทยแล้ว ตั้งสติ ตระหนัก ไม่ตระหนก


Technological Disruption มาถึงส่วนราชการ และขบวนการสหกรณ์ไทยแล้ว ตั้งสติ ตระหนัก ไม่ตระหนก

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า Technological Disruption ได้มาถึงส่วนราชการ และขบวนการสหกรณ์ในประเทศไทยแล้ว
Technological Disruption แปลว่า การหยุดชะงักเนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนไป ไม่รู้แปลถูกหรือไม่ แต่ ผู้เขียนนึกถึงตัวอย่าง ฟิล์ม โกดัก และฟิล์มฟูจิต้องล้มหายตายจากไป เพราะมีกล้องดิจิทัล เลิกใช้กล้องฟิล์ม  แล้วกล้องฟิล์มก็ขายไม่ได้ เมื่อมีโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดเล็กใช้งานได้แบบ Multi purpose ใช้ถ่ายรูปได้ อัดเสียงได้ ถอนเงินได้ ใช้ซื้อโอเลี้ยง ให้วินมอไซด์ไซเบอร์ มาส่งให้ก็ได้ กล้องดิจิทัลเดี๋ยว ๆ แบบ single purpose ก็ต้องล้มหายตายจากไป 

เมื่อเดือนก่อนผู้เขียนก็ได้ยกเลิกบัตร ATM ไปแล้ว เพราะไปถอนเงินที่ต่างจังหวัดเสียค่าธรรมเนียม 20 บาท แต่ถอนทาง App มือถือไม่เสียค่าธรรมเนียม 

หลายท่านเข้าใจผิด ว่า สหกรณ์ต้องกำไรสูง ๆ มีอัตราการเจริญเติบโตที่สูง จ่ายเงินปันผลได้ในอัตราที่สูง เงินเฉลี่ยคืนได้ในอัตราที่สูง สมาชิกสหกรณ์มีการออมสูง นำเงินไปลงทุนหากำไรจากภายนอกได้สูง มองสหกรณ์แบบ money center

มาถึงวันนี้ คงจะทราบแล้วว่า ความสำเร็จของสหกรณ์ที่จะอยู่ร่วมกับ Technological disruption ได้คือ สมาชิกสหกรณ์ มีความพอเพียง เพื่อช่วยตน การตอบสนองเพียงความต้องการอันจำเป็นของสมาชิก (needs) เพื่อมาช่วยเหลือกัน  ทั้งสองสิ่งจะเป็นไปตามปรัชญาของการสหกรณ์สากล  ช่วยตน ช่วยกัน (self help mutual help) หรือ กล่าวกันอย่างไพเราะเพราะพริ้ง ว่า "ช่วยเหลือตนเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน" 

ในส่วนราชการ การลดงบประมาณของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลง 40 % ผู้เขียนเห็นว่าเป็นสิ่งบอกว่า Technological disruption เข้ามาแล้ว การปรับลดคนในส่วนราชการก็จะมีตามมา ในหลาย ๆ ส่วนราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 อย่างจริงแท้แน่นอน

https://www.gotoknow.org/posts...

ส่งผลในส่วนของขบวนการสหกรณ์ ประเภทออมทรัพย์ที่เป็นราชการ หรือรัฐวิสาหกิจสมาชิกสหกรณ์จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลง
สหกรณ์ออมทร้พย์ในโรงงาน ที่มีการปิดหรือเลิกจ้าง  จะดำเนินการต่อไปอย่างไร คงเป็นงานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คิดไว้ล่วงหน้าแล้ว

การประชุมให้การศึกษาอบรม ก็มีการประหยัดงบประมาณลงได้เป็นอย่างมาก เมื่อใช้การประชุมทาง VDO conference ผ่านเครือข่าย Internet การประชุมย่อย ๆ ก็ใช้การประชุมทาง line group  หรือใช้ facebook live 

การลดลงของดอกเบี้ยนโยบาย จาก  1.25 % เป็น 1.0 % หากมองเป็นระบบเศรษฐกิจแบบ ปิด close economy เศรษฐศาสตร์เล่ม 1 ขั้นพื้นฐานคนจะออมน้อยลง เงินจะออกมาใช้จ่ายในระบบเพิ่มมากขึ้น

แต่หากมองระบบเศรฐกิจแบบเปิด open economy เศรษฐศาสตร์เล่มหลัง ๆ   เงินจากต่างประเทศที่นำมาฝาก ก็จะถอนกลับไป การวิเคราะห์ขั้นสูงคงต้องฟังจากธนาคารแห่งประเทศไทยล่ะครับ

การทำสหกรณ์ให้ไปถูกทิศทาง จะทำให้สหกรณ์อยู่ได้ในภาวะเช่นนี้  ให้เป็นไปตามปรัชญาของการสหกรณ์ นิยามสหกรณ์ ค่านิยมสหกรณ์ หลักการสหกรณ์สากล สิ่งที่ถูกบิดเบือนเพื่อประโยชน์ระยะสั้น เพื่อคะแนนเสียง เพื่อให้ได้เป็นกรรมการ เพื่อให้สหกรณ์จ้างอยู่ให้ได้เงินเดือนเยอะ ๆ โบนัสมาก ๆ ของพนักงานที่สหกรณ์จ้างไว้ โดยแสวงหากำไรสูงสุด ผิดจากหลักการสหกรณ์สากล แล้วไปลวงสมาชิก (เจ้าของสหกรณ์) ก็ขอให้เลิก ไม่อย่างนั้นขบวนการอยู่ไม่ได้  

สหกรณ์ที่จะอยู่ได้คือ สหกรณ์ที่กรรมการสหกรณ์เป็นผู้เสียสละและมีจิตอาสา พนักงานสหกรณ์มีความสามารถที่จะทำให้สหกรณ์อยู่ได้ เจ้าหน้าที่จากภาครัฐทำเพื่อความอยู่ได้ของขบวนการสหกรณ์ได้ส่งเสริมสหกรณ์ให้เป็นสากลและต้องลดขนาดหน่วยงานลง ลดการใช้อำนาจลง ให้สหกรณ์มุ่งสู่ความเป็นอิสระตามหลักการสหกรณ์สากลข้อที่ 4 ลดประกาศ ระเบียบ คำสั่ง ของนายทะเบียนสหกรณ์ลง เพื่อลดต้นทุนในการบริหารจัดการสหกรณ์ลง

ส่งเสริมสหกรณ์แบบ Managed float
ส่งเสริมสหกรณ์เพื่อ Optimize Surplus

https://www.gotoknow.org/posts...

ส่งเสริมสหกรณ์ด้วยหลักและวิชาการสหกรณ์ที่ถูกต้องครบถ้วนที่ต้นเหตุ แทนการใช้การแก้ด้วยกฏหมายที่ปลายเหตุ

https://www.gotoknow.org/posts...

มุ่งประโยชน์โดยรวม เพื่อความสุขความเจริญของสมาชิกสหกรณ์ (member center)
ส่งเสริมสหกรณ์ด้วยหัวใจ
นำหัวใจของสหกรณ์กลับคืนสู่ขบวนการสหกรณ์ไทย 
จะได้ไปต่อ

พีระพงศ์ วาระเสน
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ
FB : Peeraphong Varasen
FB:  การสหกรณ์ไทย By พีระพงศ์ วาระเสน
22 กุมภาพันธ์ 2563

หมายเลขบันทึก: 675734เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2020 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2020 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท