มองไปในอนาคต ราชการไทย อีก 20 ปี ข้างหน้า


มองไปในอนาคต ราชการไทย อีก 20 ปี ข้างหน้า

1. จะมีกระทรวงทั้งหมด 19 กระทรวงเดิม + 1 คือ กระทรวงเพื่ออนาคต

2. มีรัฐมนตรีว่าการ 19 ตำแหน่ง + 1 คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเพื่ออนาคต

3. ไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่มีรองปลัดกระทรวง รัฐมนตรีว่าการ ทำงาน กับปลัดกระทรวง เกิดการปรองดองระหว่าง การเมืองกับหน่วยราชการในทางสร้างสรรค์

4. กระทรวง เป็นหน่วยงานที่จัดซื้อจัดจ้างได้ เพียงเท่านั้น หน่วยงานระดับกรม ไม่จัดซื้อจัดจ้าง แต่ละกระทรวงมีสำนักงานคลัง และสำนักงานการเจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานระดับกรม ฯ ไม่มีกองการเจ้าหน้าที่ และกองคลัง

5. อีก 20 ปี งบประมาณเงินเดือน ค่าจ้าง ของข้าราชการทั้งประเทศ ลดลง จาก 60 % ของงบประมาณประจำปีทั้งประเทศ ในปัจจุบัน ลดลงเหลือ 20 % ของงบประมาณประจำปีของประเทศ

6. อีก 20 ปี งบประมาณ ค่าตอบแทน ใช้สอย วัสดุ ครุภัณฑ์ ลดลงจาก 20 % ของงบประมาณประจำปี ทั้งประเทศในปัจจุบัน ลดลงเหลือ 10 % ของงบประมาณประจำปีของประเทศ

7. อีก 20 ปี งบประมาณสำหรับพัฒนาประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 20 % ของงบประมาณประจำปี ของประเทศ ในปัจจุบัน เป็น 60 % ของงประมาณประจำปีของประเทศ

8. ลดการเก็บภาษีลง ประมาณ 10 % ของงบประมาณ ประจำปีทั้งประเทศ ในปัจจุบัน เนื่องจากค่าตอบแทนใช้ สอย วัสดุ คุรุภัณฑ์ ของหน่วยราชการลดลง

9. อีก 20 ปี เข้าสู่ยุค Internet of things หลายสิ่งหลายอย่างสะดวกรวดเร็วต้นทุนต่ำลง จำนวนข้าราชการในแต่ละกระทรวงลดลง ไปอย่างมาก

10. งานบริการประชาชนถูกถ่ายเทสู่ องค์การปกครองท้องถิ่น เป็นท้องถิ่นพึ่งพาตนเอง

11. ระบบราชการมีขั้นตอนน้อยลง การบริการสะดวกรวดเร็วขึ้น แต่ละหน่วยงานบูรณาการการทำงาน ไม่มีการทำงานซ้ำซ้อนกัน จำนวนข้าราชการลดลง การว่างงานแอบแฝง (disguised unemployment) ลดลงจนไม่มีในระบบราชการไทย

12. การเลือกตั้งในองค์การปกครองท้องถิ่น จะเลือกแบบ one person one vote แล้วผู้ได้รับการเลือกตั้ง หรือผู้แทนที่ประชาชนเลือก ไปเลือกผู้นำเอง จะทำให้เกิดการปรองดองในระดับพื้นที่ มีโอกาสเข้าไปช่วยกันพัฒนาท้องถิ่น ทุกคนเสียสละเข้าไปทำงาน มีแนวคิดหลากหลายในการพัฒนามาทำงานร่วมกัน

กระทู้ก่อนหน้าที่เกี่ยวข้อง
การปฏิรูประบบราชการไทย เขียนขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2558..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/598103


พีระพงศ์ วาระเสน (บ๊อบบี้)

14 กุมภาพันธ์ 2559

(วันแห่งความรักเธอ เพราะเธอ คือ ประเทศไทย)

หมายเลขบันทึก: 601607เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2016 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2017 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท