บทสรุปของความรักที่เลือกไม่ได้ สุดท้ายกลายเป็นชะนี :ความรักที่เลือกไม่ได้ของนางโมรา



  สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกครั้งกับเมย์มีเรื่องเล่าค่ะ เรื่องราวความรักเดอะซีรีส์นี้ก็ยังไม่หมดนะคะ ยังมีมาอีก สำหรับตอนนี้ขอนำเสนอ ความรักที่มาจากความลังเล และการทรยศหักหลังจนสุดท้ายกับกลายเป็นโศกนาฎกรรมอันน่าเศร้า ซึ่งนั่นก็คือ ความรักของ “นางโมรา” นั่นเองค่ะ โดยตัวละคร “โมรา”นั้นเป็นหนึ่งในตัวละครของเรื่อง “จันทรโครพ”  และแถมตัวละครนั้นยังเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์และน่าจดจำมากที่สุดเรื่องในวรรณคดีไทยเลยก็ว่าได้ค่ะ

  โดยตัวเนื้อเรื่องนั้นจะเล่าถึง “เจ้าชายจันทรโครพ” ได้ไปศึกษาเล่าเรียนกับพระฤาษีตนหนึ่ง และเมื่อเรียนจบแล้วฤาษีเลยต้องการจะให้ของกำนันเป็นผอบ ซึ่งก็มี “นางโมรา” ที่เป็นสาวสวยอยู่ข้างใน แต่ว่า “พระฤาษี” เองกำชับเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า ห้าม จันทรโครพ นั้นเปิดผอบก่อนเวลาอันเหมาะสม ซึ่งก็คือก่อนที่จะถึงบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง แต่ทว่าด้วยความอยากรู้อยากเห็นของหนุ่มวัยกำหนัดของจันทรโครพเองนั้น จะให้ห้ามใจก็คงจะเป็นเรื่องยากเขาจึงฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าตาฤาษีเปิดผอบออกมา และทำให้เจ้าชายได้พบ กับนางโมรารูปงาม ส่งผลทำให้ศรรักปักอกเจ้าชายในทันควัน จนสุดท้ายก็มีสัมพันธ์สวาทได้นางเป็นชายาในกลางป่านั่นเองค่ะ แต่ทว่าความรักของพวกเขาก็กลับไม่เรียบง่ายขนาดนั้น เพราะเมื่อตอนที่ทั้งสองกำลังจะกลับเมืองก็โดนโจรป่าดักปล้น และดูท่าโจรเองก็ไม่ได้หวังแค่เพียงทรัพย์สมบัติของทั้งสองเท่านั้น เพราะมันเองก็หวังเคลมนางโมราเช่นกัน ส่งผลทำให้ทั้งพระเอกอย่างจันทรโครพ และ ตัวร้ายอย่างโจรป่านั้นก็ต่างต้องเปิดศึกชิงนาง แย่งชิงตัวนางโมราให้มาเป็นของตนให้จนได้ แต่ดูเหมือน จันทรโครพ นั้นจะเสียท่าให้กับโจรป่าอย่างแรง เพราะเมื่อต่อสู้กันไปสักพัก พระขรรค์ที่เป็นอาวุธคู่กายของจันทรโครพก็หลุดมือไป และเขาเองก็พยายามจะขอความช่วยเหลือจาก นางโมราให้ส่งพระขรรค์มาให้ตน แต่ไม่รู้เพราะเหตุผลกลใด ที่นางโมราเลือกจะช่วยโจรโดยการนำพระขรรค์ให้และส่งผลทำให้โจรเอาพระขรรค์ที่ว่านี้มาแทงจันทรโครพจนสิ้นใจ

   และเมื่อสาวงามอย่างโมรานั้นมาอยู่ในมือโจรป่า เหตุการณ์นั้นก็ยังดูเหมือนจะไม่จบได้ง่ายๆเพราะโจรป่าเองก็เกิดอาการระแวงโมราอยู่ในที ว่าเธอนี้จะหันกลับมาหักหลังเขาเหมือนที่ทรยศสามีตัวเองหรือเปล่า โจรป่าจึงเลือกที่จะหนีไปจากนางส่งผลให้ชีวิตของนางต้องระหกระเหินหิวโซอยู่สักพัก แต่ต่อมาพฤติกรรมของนางก็ดันไปรู้ถึงพระเนตร พระกรรณของ  “พระอินทร์” พระอินทร์จึงปลอมตัวเป็นเหยี่ยวคาบชิ้นเนื้อ มาล่อซื้อ       เอ้ยมาลองใจ นางโมรา โดยตกลงว่าถ้าให้ชิ้นเนื้อแก่นางโมรา นางโมรานั้นจะต้องมาเป็นเมียแก่ตน นางโมราที่กำลังหิวโซก็เลยตกลง แต่พอพระอินทร์เห็นเช่นนั้นก็เลยโกรธมาก เพราะมองว่านางนั้นเป็นหญิงมักมากในกามเอาไม่เลือก แม้ว่าจะเป็นโจรป่า หรือว่าสัตว์ ก็เลยสาปให้นางเป็นชะนี ร้องเสียง ผัว ผัว เพื่อโหยหวนหาสามีของตนต่อไป  

   ซึ่งจะว่าไปในการดำเนินชีวิตของนางโมรานั้นก็ไม่ได้สุขสบาย และมีช่วงชีวิตที่สั้นมากเมื่อเทียบกับนางในวรรณคดีเรื่องอื่น และแถมยังถูกทุกอย่างบีบคั้นให้นางจำเป็นต้องเลือก และสุดท้ายยังโดนสาปให้กลายเป็นสัตว์เพื่อชดใช้ในสิ่งที่นางก่อ ทั้งๆที่ความผิดทั้งหลายทั้งแหล่นั้นส่วนหนึ่งก็มาจากตัวละครตัวอื่นๆด้วยกันทั้งนั้น ถ้าหากจันทรโครพ ไม่เปิดผอบ ทั้งนางและ จันทรโครพก็อาจจะไม่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์เช่นนี้ หริอโจรป่าเองที่ถ้าหากมีความยับยั้งชั่งใจสักนิด ก็คงไม่เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้า แม้กระทั่งพระอินทร์ถ้าหากยอมฟังถึงเหตุผล และไม่ตัดสินด้วยใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง นางโมราก็อาจจะไม่ใช่ตัวละครที่น่าสงสารเช่นนี้ก็เป็นได้ค่ะ ก็จบไปอีกหนึ่งเรื่องแล้วนะคะสำหรับวรรณคดีนี้มีรัก กับความรักที่เลือกไม่ได้ของนางโมรายังไงถ้าใครยังอยากอ่านเรื่องเล่าสนุกๆแบบนี้ก็อย่าลืมติดตามเมย์มีเรื่องเล่ากันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

แหล่งที่มา

http://www.chaiyaphumlink.com/webboard/index.php?topic=10.0
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=64646

facebook ร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยและวรรณคดีไทย

โดย Mattana (มัทนา) - งานของตัว, สาธารณสมบัติ, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=3214114

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Brown-Falcon,-Vic,-3.1.2008.jpg

https://board.postjung.com/745642

http://khoreet.blogspot.com/p/blog-page_25.html

หมายเลขบันทึก: 675590เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2020 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2020 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท