OTcommunityxโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


21 มกราคม 2563

ครั้งนี้เป็นสถานที่สุดท้ายของการเรียนนอกสถานที่ในวิชาชุมชนแล้ว โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น จังหวัดนครปฐม โรงพยาบาลที่มีความโดดเด่นทางด้านการฟื้นฟูด้วยการแพทย์ผสมผสาน ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนให้ผู้รับบริการได้เลือกเข้ารับการรักษา ผู้รับบริการที่จะได้รับการบำบัดฟื้นฟูอย่างเข้มข้นทั้งกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดสัปดาห์ละประมาณ 15 ชั่วโมง เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้รับบริการให้ดีขึ้น โดยตัวนักศึกษาเองรู้สึกชอบแนวคิดของโรงพยาบาลนี้ตรงที่มีการแพทย์ผสมผสานให้เป็นตัวเลือก เผื่อว่าผู้รับบริการบางท่านได้รับการบำบัดด้วยแพทย์แผนไทย/จีน แล้วส่งผลให้การฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับตัวผู้รับบริการเองทั้งสิ้น ยิ่งทำให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันของทีมสหวิชาชีพนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากในการช่วยเหลือผู้รับบริการหนึ่งคนนั้น 

ช่วงบ่ายเป็นการออกไปลงบ้านในชุมชน บ้านที่ไปเป็นผู้สูงอายุชาย right hemiparesis มีอาการมือสั่นขณะทำกิจกรรม เท้าบวม เดินได้เองโดยใช้ walker แต่ไม่มั่นคง ต้องมีผู้ดูแลความช่วยเหลือตลอด นักศึกษาได้จัดท่าทางการนอนโดยให้เท้าอยู่สูงกว่าระดับศีรษะเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดประมาณ 15 นาที ผลปรากฎว่าเท้าบวมลดลงจึงชวนคุณตาเดินเข้าไปในบ้านเพื่อกระตุ้นการเคลื่อนไหว และให้เลือดไหลเวียนเพิ่มขึ้นจากนั้นให้ทำกิจกรรมออกกำลังกายแขนโดยถ่วงน้ำหนักจากก้อนหินไว้ที่ข้อมือเพื่อให้คุณลุงได้ต้านแรง เห็นได้ชัดเจนเลยว่าอาการสั่นลดลงมากขึ้น และแนะนำท่าออกกำลังกายให้ทำเป็นประจำ ร่วมกับให้ผู้ดูแลลดความช่วยเหลือลงเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสามารถของคุณตามากขึ้นจากการไปเยี่ยมบ้านคราวนี้ได้จัดกิจกรรมให้คุณตาแล้วเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในระยะเวลาแค่ 1 ชั่วโมง รู้สึกประทับใจมาก มีความสุขมากๆ คุณตาและผู้ดูแลน่ารักกันเหลือเกิน มีการต้อนรับอย่างดี หั่นมะละกอมาให้ทานด้วย พลังใจของหนูถูกเติมเต็มด้วยรอยยิ้มกับเสียงหัวเราะอีกแล้ว ขอบคุณนะคะ เทคนิคที่ใช้กับคุณตาน่าจะได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆได้อีกเยอะเลย

28 มกราคม 2563

วันนี้มาทำกิจกรรมที่โรงเรียนผู้สูงอายุบางระกำ กิจกรรมที่นำมาให้คือออกกำลังกายเพื่อยืดเส้นยืดสาย กระตุ้นการตื่นตัว กระตุ้นcognitiveโดยใช้ท่าทางที่มีความซับซ้อนมากขึ้น แต่หลังจากจบการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุได้เตรียมการแสดงเพื่อต้อนรับนักศึกษาเป็นการแสดงที่เซอร์ไพร์ซมาก กิจกรรมที่ผู้สูงอายุเตรียมไว้ให้สนุกมากและน่าสนใจกว่าที่นักศึกษาเตรียมไปให้อีก และทำให้เราเห็นว่าเราประเมินความสามารถของผู้สูงอายุที่นี่ต่ำไป การแสดงเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนพอสมควรและผู้สูงอายุทุกท่านทำการแสดงนั้นออกมาได้ดีมาก (ขออนุญาตยืมกิจกรรมไปใช้ต่อนะคะ) จากนั้นเป็นการพูดคุยถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงอายุแต่ละท่าน ชีวิตของผู้สูงอายุดูแตกต่างจากสมัยนี้มากๆทั้งอาหารการกิน วิถีชีวิต ครอบครัว การเลี้ยงดูลูกหลาน การเดินทาง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับการใช้ชีวิตเพราะคุณตาคุณยายก็ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยนี้และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ทำให้เรารู้สึกว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ ถ้าเราปรับตัวได้ เราก็จะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งนั้น จากนั้นเป็นการประเมินทักษะการวางแผนและความคิดไวเพื่อคัดกรองผู้สูงอายุที่ควรได้รับการส่งเสริมทักษะด้านนี้ส่งต่อให้กับพี่นักกิจกรรมบำบัดประจำโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมบำบัดต่อๆไป ในส่วนนี้รู้สึกดีที่ได้ช่วยพี่นักกิจกรรมบำบัดคัดกรองและรวบรวมข้อมูลให้พี่ไปดำเนินการต่อ ทำให้ได้เห็นความสามารถและได้แนะนำกิจกรรมที่สามารถทำได้ที่บ้านให้กับผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะด้านนี้ และสุดท้ายกิจกรรมที่ผู้สูงอายุได้คิดวางแผนหาวิธีตักเกลือด้วยอุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัดให้เต็มขวดได้เร็วที่สุด คุณตาคุณยายสนุกกันมาก ทุกคนร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ น่ารักมากๆเลย แต่ละกลุ่มมีแนวทางของตนเอง ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เยี่ยมไปเลยค่ะ! สิ่งที่ได้รับมาทั้งหมดในวันนี้เติมพลังใจให้นักศึกษาเต็มเปี่ยม ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความรู้ แนวคิด มุมมองชีวิต ทุกอย่างคือความเป็นธรรมชาติ ช่วยชาร์จแบตเตอรี่ร่างกายหนูได้100%เลย ขอบคุณนะคะ 

ขอให้มีแต่รอยยิ้มในทุกๆวันนะคะ

นศ.กบ.รัชดาพร พาเจริญ

หมายเลขบันทึก: 675016เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท