รพ.สต.คลองใหม่


        เปิดเทอมมาต้องเรียนวิชาชุมชนและนี่ก็เป็นการออกชุมชนครั้งแรกของเทอมนี้ ซึ่งพวกเราไปศึกษาการลงชุมชนกันที่ รพ.สต.คลองใหม่ โดยในตอนเช้านั้นมีพี่ชาตรีเป็นวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงชุมชนและการทำงานของรพ.สต.ในการลงชุมชน แต่ก่อนที่จะเริ่มบรรยายพี่ชาตรีก็ได้ถามความคิดเกี่ยวกับการลงชุมชนประมาณ 2-3 คำถามเพื่อดูความคิดของนักศึกษาเกี่ยวกับการลงชุมชน เช่น กลัวอะไรในการลงชุมชน อะไรที่คิดว่าสำคัญที่สุดในการลงชุมชน เป็นต้น และได้มีสไลด์ภาพให้ดูเป็นคำตอบที่พบบ่อย ซึ่งบางอันก็ตรงกับที่เราคิด บางอันก็คิดว่าตลกมาก หลังจากการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในชุมชนแล้ว ต่อมาเป็นการแจกเคสกรณีศึกษาซึ่งจะมีอยู่ทั้งหมด 4 เคส โดยกลุ่มของเราได้เคสคุณยายอายุ 92 ปี มีภาวะสมองเสื่อมและติดเตียง โดยมีผู้ดูแลคอยช่วยเหลือ ตอนที่พี่ชาตรีให้รวมกลุ่มกันดูแฟ้มประวัติก่อนลงไปเยี่ยมบ้านแล้วช่วยกันคิดว่าจะให้คำแนะนำอะไรกับเคสที่เราได้ ตอนนั้นดูแฟ้มแล้วรู้สึกว่าภาวะสมองเสื่อมของคุณยายน่าจะเข้าสู่ระดับ moderate ถึง severe แล้ว และทุกคนในกลุ่มก็รู้สึกว่าเคสนี้น่าจะยากเพราะถ้าคุณยายอยู่ในระดับที่คิดจริงๆก็อาจจะมีการตอบสนองที่น้อยหรืออาจจะมีอารมณ์รุนแรงซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ตอนนั้นเหมือนยังคิดไม่ออก หลังจากรวมกลุ่มกันคิดแล้วต่อไปก็ได้เวลาเดินทางไปเยี่ยมบ้านแล้ว พอได้ไปเจอคุณยายจริงๆก็ไม่เหมือนที่คิดไว้ตอนแรก คุณยายอาการดีกว่าที่เราคิดไว้กลุ่มของเราก็แนะนำเกี่ยวกับการปรับสภาพบ้าน การออกกำลังกาย และการปรับกิจกรรมในการทำกิจวัตรประจำวันของคุณยายให้กับผู้ดูแล ในส่วนของคุณยายก็ทำการประเมินความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ระดับภาวะสมองเสื่อม หลังจากเยี่ยมบ้านเสร็จพวกเราก็ไปที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านหัวอ่าวซึ่งพี่ชาตรีก็ได้ไปกับพวกเราด้วยและได้พาเดินดูการทำเกษตรอินทรีย์ การเลี้ยงไส้เดือน โดยตอนเดินดูก็เจอกับ มะนาวไร้ดิน ตอนแรกเราก็สงสัยว่ามันไร้ดินยังไงเพราะเราก็เห็นว่ามันมีดินนี่นา ต่อมามีคุณลุงเจ้าของโครงการมาให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของเกษตรอินทรีย์ ผลเสียของการใช้สารเคมี โดยคุณลุงได้เล่าประสบการณ์ที่เจอกับตัวเอง ทำให้เราได้รู้ในสิ่งที่หาไม่ได้ในห้องเรียน และตอนท้ายคุณลุงก็เฉลยว่าดินที่เราเห็นว่ามันมีที่มะนาวไร้ดินจริงๆแล้วมันไม่ดินแต่มันเป็นดินที่เกิดจากผักตบชวา ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนดินแต่ผิวสัมผัสแตกต่างกัน

         การไปชุมชนวันแรกก็จบลงแล้ว ซึ่งการออกชุมชนในครั้งนี้ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานในชุมชนของโรงพยาบาล ขั้นตอนการติดต่อ และได้ประสบในการลงชุมชนจริง ซึ่งจากการลงชุมชนก็ได้รู้ว่าตัวเองยังไม่มีความมั่นใจ และต้องเพิ่มความรู้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำความรู้ไปแนะนำกับผู้รับบริการได้ 

หมายเลขบันทึก: 675010เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท