ศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัตินครปฐม


วันอังคารที่ 7 มกราคม 2563

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้ได้ออกชุมชมในที่แห่งนี้จึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ในช่วงเช้านั้นเป็นช่วงของเลคเชอร์ มีพี่พยาบาลมาให้ความรู้และบอกเล่าความเป็นอยู่ของชุนชมต่างๆ สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้มาคือในชุมชนแห่งนี้ผู้อาศัยส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน รองลงมาคือผู้สูงอายุและวัยเรียน ทั้งหมดนี่มีจำนวนผู้พิการ 131 คน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่นั้นมีหมู่บ้านที่อยู่ในความดูแล 6 หมู่บ้าน แต่หมู่บ้านที่ 6 ครึ่งหนึ่งรพ.สต.ดูแลเพียงครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่งเป็นของเทศบาล และในทุกๆวันที่ 11 ของเดือน ที่นี่จะมีการแจกของให้คนยากจนและคนพิการที่ไม่สามารถทำงานหาเงินได้ ดิฉันคิดว่าเป็นธรรมเนียมที่ดีมากๆอย่างหนึ่งเลย นอกจากนี้ทุกวันที่ 1 ที่นี่ยังมีเป็นการจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุด้วย หลังจากได้ฟังความรู้เสร็จแล้ว ช่วงสายๆเราก็ลุยกันต่อโดยการลงชุมชนไปยังบ้านของผู้รับบริการ บ้านหลังที่ดิฉันได้ไปเป็นบ้านของคุณลุงวัย 54 ปี เป็น spinal cord injury ระดับ T4 ซึ่งคุณลุงมีปัญหาท้องอืดตามมาด้วย ครั้งแรกที่เห็นเช่นนั้นดิฉันและเพื่อนๆไม่รู้จะทำอย่างไรดีเลยเพราะไม่รู้วิธีแก้ท้องอืด จากเหตุการณ์นี้มันทำให้ดิฉันรู้ว่าเราจะเรียนแค่ในห้องเรียนไม่ได้ ต้องค้นคว้าหาความู้ทั่วไปติดตัวมาด้วย อาจารย์ปล่อยให้ดิฉันและเพื่อนๆพูดคุยและลองแก้ไขอุปสรรคต่อการทำกิจวัตรประจำวันของคุณลุงเป็นเวลา 30 นาที ก่อนที่อาจารย์จะเข้ามาช่วย เมื่ออาจารย์เข้ามาก็ทำให้ดิฉันและเพื่อนๆทราบถึงวิธีการแก้ท้องอืดรวมไปถึงคำพูดและท่าทางที่จะทำให้ผู้รับบริการเชื่อมั่นในตัวเรา หลังจากที่ลงชุมชนกันแล้ว ช่วงบ่ายเราได้มาฟังเรื่องราวของเกษตรกรที่แต่เดิมเขาใช้สารเคมีในการเพาะปลูกและเกิดอันตรายต่างๆแก่ตนเองและผู้อื่น รวมไปถึงความรู้เรื่องพืลต่างๆทั้งการปลูกและประโยชน์ของพืชผักผลไม้แต่ละชนิด

จากการมาลงชุมชนในครั้งนี้ดิฉันได้ความรู้และประสบการณ์มากมายที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียนทั้งเรื่องการบรรเทาอาการท้องอืดจากที่กล่าวมาข้างต้น และได้ทราบอีกด้วยว่าหากทำงานแล้วเราจะมาลงชุมชนนั้นอยู่ๆจะลงมาเลยไม่ได้ ต้องติดต่อประสานงานก่อน รวมไปถึงผู้พิการในชุมชนส่วนใหญ่ไม่ทราบสิทธิของผู้พิการนั้นมีอะไรบ้างจากการพูดคุยกับเพื่อน

หมายเลขบันทึก: 675006เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท