ศูนย์ IL นครปฐม


          ทีม IL หรือ Independent Living เคยได้ยินชื่อนี้ครั้งแรก ครั้งได้ออกชุมชนตอนอยู่ปี 2 ทันทีที่ได้ยินชื่อนี้อีกครั้ง ภาพที่เราเคยนั่งคุยกับคุณสันติก็ชัดขึ้นมา คุณสันติเป็นหัวหน้าทีม IL นั่งวิวแชร์ด้วยพยาธิสภาพบาดเจ็บที่ไขสันหลัง อ่อนแรงครึ่งซีก ยังจำความรู้สึกตอนที่เราได้คุยเกี่ยวกับการทำงานของทีม IL ได้เสมอ รู้สึกประทับใจ หัวใจนักสู้และการเป็นผู้ให้ของทีม IL ที่อยากช่วยเหลือเพื่อนพิการด้วยความเข้าใจและเอาใจใส่อย่างแท้จริง และนั่นทำให้เราตื่นเต้นที่รู้ว่าในรายวิชา กิจกรรมบำบัดในชุมชน จะพาเราไปสังเกตเรียนรู้การทำงานเป็นทีมของ IL จังหวัดนครปฐม ซึ่งจะได้เห็นจริงๆเลยว่า ทีม IL เวลาลงชุมชนทำอะไรอย่างไรบ้าง

          เมื่อไปถึงสถานที่ที่ทีม IL อยู่ ภาพที่ทำให้เรามั่นใจว่าที่นี่คือศูนย์ IL คือพี่ๆที่นั่งวิวแชร์และเข็นมาต้อนรับพวกเราอย่างเป็นกันเอง แต่สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจก็คือ พี่ๆทีม IL เริ่มนำพวกเราจัดกิจกรรมกลุ่ม ต่างจากที่คิดไว้ตอนแรก ที่คิดว่ามานั่งฟังพี่ๆเล่าประสบการณ์เพียงเท่านั้น ซึ่งกิจกรรมเป็น การสมมุติให้เราเป็นผู้พิการ บางคนใส่ผ้าปิดตา บางคนปิดปาก บางคนก็ผูกแขน ผูกขาให้ชิดกัน แล้วให้ทำกิจกรรมร่วมกับคนปกติ คือเล่นลูกบอล และลองฟังคำพูดแรงๆจากคนในสังคมที่สมมุติสถานการณ์ขึ้นมา ทำให้เราได้สัมผัสเเละเข้าใจถึงความรู้สึก ของเพื่อนพิการ ว่าเค้ารู้สึกอย่างไร ได้สะท้อนความรู้สึกนั้นออกมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ รู้สึกได้ตอกย้ำความเป็นวิชาชีพกิจกรรมบำบัดของเรามากขึ้น ว่าเราอยากจะช่วยให้คนกลุ่มนี้สามารถทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมกับสังคมให้มากที่สุดเท่าศักยภาพของเค้าจะสามารถทำได้  

          นอกจากกิจกรรมกลุ่มในช่วงเช้า ในช่วงบ่าย การลงชุมชนก็เป็นอีกหนึ่งความประทับใจ เพราะได้เห็นพี่ๆทีม IL ลงเยี่ยมบ้านเพื่อนพิการ เห็นถึงความเป็นกันเองและเทคนิคการพูดคุยกับเพื่อนพิการและญาติของ IL ทำให้เราได้เรียนรู้การสร้างสายสัมพันธ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง คือ peer counseling  แน่นอนว่าการการสังเกต การได้พูดคุย ร่วมกับ ทีม IL ในครั้งนี้ทำให้เราเข้าใจบทบาทการทำงานของ IL มากขึ้น หากในอนาคตได้ทำงานร่วมกัน จะใช้บทบาทของวิชาชีพกิจกรรมบำบัดทำงานด้วยความเข้าใจ ความทุ่มเท เสียสละ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพิการต่อไป

หมายเลขบันทึก: 674999เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท