วิ่งกับป๋าอ๊อต อุดมชัย สุพรรณวงศ์


ป๋าอ๊อต KKU17 ED เป็นอีกคนต้นแบบในความานะ ท่านเป็น "ครู" ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพครู จบครู มข. แต่ทำงานเป็นนักวิชาการแล้วผันตัวไปทำหน้าที่ “สื่อ” ของมหาวิทยาลัย ที่ต้องสื่อสารกับทั้งคนในและคนภายนอกมาตลอดหลายสิบปี และ 10 ปี มานี้ ได้มีโอกาสร่วมงาน ร่วมกิจกรรมในฐานะเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงทำให้ได้รู้จักมักคุ้นกับป๋าผู้เป็นกำลังหลักและเป็นผู้ใหญ่ของเครือข่ายประชาสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากการทำงานประจำ ป๋ายังมีงานอดิเรกอีกหลายอย่าง เย็บปักถักร้อย ทำเครื่องมือและอุปกรณ์เข้าแคมป์ในป่าเขาลำเนาไพรด้วยการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ใกล้ตัวนำมาใช้ประโยชน์มากหน้าหลายแบบ และป๋ายังชอบปั่นจักรยาน  ยิ่งช่วงที่คนไทยฮิตฮอตกับการปั่นจักรยาน ป๋าก็กลายเป็นผู้นำเทรนการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจได้เห็นนักประชาสัมพันธ์/นักข่าวที่ออกตระเวนทำข่าวในพื้นที่ ปั่นจักรยานไปเก็บภาพและเก็บข้อมูลมาทำข่าวประชาสัมพันธ์

ให้หลังเมื่อเทรนการออกกำลังกายเริ่มเบนไปทางการวิ่ง และมหาวิทยาลัยขอนแก่นเอง เป็นผู้นำในการจัดงานวิ่งอย่างขอนแก่นมาราธอนนานาชาติกว่าสิบครั้ง ก็เห็นป๋าอ๊อตได้ผันตัวเองเริ่มเป็นนักวิ่ง และเห็นพัฒนาการที่ดีเยี่ยม การซุ่มฝึกซ้อม  การมีวินัย และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองให้สามารถวิ่งได้ไกลและเร็ว

ผมชื่นชมป๋า ที่เป็นคนจริงจังกับทุกเรื่องที่ทำ ไม่ว่าจะงานประจำหรืองานอดิเรก รวมถึงการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การปลูกกาลพฤกษ์ในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ป๋าก็เฝ้าใส่ปุ๋ย พราวดินและรดน้ำให้กาลพฤกษ์เติบโต งดงาม รอวันชูช่อดอกใบ นี่แหละ ป๋าอ๊อต “อุดมชัย สุพรรณวงศ์”

.

.

.

.

ปล. รูปตอนงานวิ่งชมฟาร์มเกษตรมอดินแดง 22 ธันวาคม 2562 ที่ป๋ากรุณาเป็นกำลังใจให้ผู้จัดงานด้วยการสมัครวิ่งและไปวิ่งเป็นเกียรติในงาน ขณะผมวิ่งไปสำรวจสเตชั่นน้ำใน 5 กม. แรก ป๋าเจอผมระหว่างทาง ป๋าจึงวิ่งมาประกบข้างได้สักระยะหนึ่ง โชคดีที่ช่างภาพบันทึกภาพเราไว้ได้อย่างดงาม เพราะเป็นภาพเดียวของผมในงานวิ่งชมฟาร์ม

3 กุมภาพันธ์ 2563

ณ  มอดินแดง

หมายเลขบันทึก: 674998เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท