ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการพุทธมณฑล


จากการไปเข้าร่วมกิจกรรมกับทางศูนย์ดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ พุทธมณฑลหรือทีมIL ในตอนเช้ามีการแนะนำบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนในทีม และมีการทำกิจกรรมการจำลองเป็นผู้พิการ กิจกรรมแรกจำลองเป็นผู้พิการแล้วเดาะลูกบอลห้ามตกโดยทุกคนยืนเป็นวงกลมซึ่งในกลุ่มจะมีคนพิการแขน พิการขา คนตาบอด เป็นใบ้ รวมกัน แล้วให้ในวงโหวตคนออกทีละตา จากการที่ดิฉันสวมบทบาทเป็นคนตาบอดในการเล่นทำให้เข้าใจความรู้สึกของคนตาบอดเลยว่า การที่ไม่สามารถมองเห็นได้นั้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก โดยจะต้องใช้การรับสัมผัสทางอื่นแทนเช่นเสียง การใช้มือสัมผัส การดมกลิ่น และกิจกรรมที่สอเป็นกิจกรรมที่ให้สวมบทบาทเป็นคนพิการเช่นเดิมแต่คราวนี้ให้คนพิการอยู่วงด้านในแล้วคนปกติอยู่วงด้านนอกแล้วให้คนปกติพูดจาดูถูกเหยียดหยามคนพิการวงใน ทำให้ได้เข้าใจความรู้สึกของคนพิการเมื่อคนในสังคมพูดจาในทางไม่ดีแก่เขา เนื่องจากตัวของผู้พิการเองไม่ได้อยากที่จะเป็นแบบนี้จบกิจกรรมก็ได้มีการบอกเล่าเกี่ยวกับทีมILในด้านเป้าหมายของทีมที่จะสนับสนุนให้ผู้พิการดำรงชีวิตได้อย่างอิสระ และความเป็นมาของทีมIL จากนั้นมีการสรุปความรู้เป็นกลุ่มซึ่งรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ได้ขมวดความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้มา ในตอนบ่ายมีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านผู้พิการที่ทางทีมILดูแลอยู่ เน้นการปฏิสัมพันธ์ก่อนเนื่องจากทางเราไปเป็นครั้งแรก และได้แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้รับบริการ อีกทั้งยังได้เห็นความรู้สึกของผู้รับบริการอีกด้วย

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับความพิการในรูปแบบต่างๆ การใช้ชีวิต และความรู้สึกของผู้พิการ และได้เข้าใจการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้พิการโดยการแสดงบทบาทสมมติ และการได้ไปปฏิสัมพันธ์กับผู้พิการจริงๆที่บ้าน และบทบาทของทีมILจะมีบทบาทไปเยี่ยมคนพิการซึ่งจะดูในส่วนของคนพิการและผู้ดูแล ซึ่งทีมILเชื่อว่าทุกคนพัฒนาได้เปลี่ยนแปลงได้ และเป้าหมายของทีมILคือให้คนพิการดำเนินชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเองในรูปแบบวิธีการของผู้พิการ

พัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดนำการสร้างสัมพันธภาพมาปรับใช้ในการพูดคุยกับผู้รับบริการนำความรู้สึกของผู้พิการที่เราได้ลองเป็นมาทำความเข้าใจในการที่จะส่งเสริมและพัฒนาเขาได้อย่างตรงจุดเป้าหมายของทีมIL คือให้คนพิการดำเนินชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเองในรูปแบบวิธีการของผู้พิการ ซึ่งคล้ายคลึงกับกิจกรรมบำบัดในการที่เน้นให้ผู้รับบริการทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 675015เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท