โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


         การลงชุมชนในวันนี้อาจารย์นัดตั้งแต่ 7.30 เช้ามากกก แล้วก็รู้สึกง่วงด้วย วันนี้เราไปกันที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น นั่งรถประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงสักที ในตอนเช้ามีพี่หนิงนักกายภาพบำบัดและพี่เรนนักกิจกรรมบำบัดมาให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและการลงชุมชนของโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น หลังจากจบการให้ความรู้พี่เรนก็ได้พาไปดูการทำงานของแต่ละฝ่ายในโรงพยาบาล ซึ่งที่ได้ไปดูคือ ห้องประเมินความรู้ความเข้าใจ แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย กายบำบัด กิจกรรมบำบัด จะเห็นได้ว่ามีการรักษาหลายแขนง ซึ่งโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นจะเน้นงานฟื้นฟู ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็น Storke, TBI, fracture around hip โดยจะใช้การแพทย์หลายแขนงในการรักษา และอีกหนึ่งที่ที่ได้ไปดูคือ บ้านฝึกทักษะ บ้านหลังนี้จะให้ผู้พิการเข้าไปลองใช้ชีวิตอยู่คนเดียวโดยมีเป้าหมายที่ผู้พิการเป็นคนกำหนด ตัวบ้านถูกสร้างให้เอื้อกับการใช้ชีวิตของผู้พิการ เช่น ประตูเป็นแบบบานเลื่อน มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ หลังจากจบกิจกรรมในช่วงเช้า ตอนบ่ายก็ได้แบ่งกลุ่มไปเยี่ยมบ้านซึ่งคราวนี้กลุ่มของเราได้เคสเด็ก เป็น degenerative disease (ไม่แน่ใจว่าโรคไหนแต่จัดอยู่ในกลุ่มนี้) และเจาะคอ ตอนที่ได้ไปพบกับน้องเป็นช่วงที่น้องมีอาการดี สามารถทำกิจวัตรได้ด้วยตัวเอง ช่วงที่ไปเยี่ยมบ้านพี่เรนก็ช่วยสอนว่าควรประเมินอะไร การสอบถามความต้องการของผู้รับบริการ การดูสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ก่อนกลับคุณลุงก็ได้ให้กล้วยมา 2 ถุงใหญ่ การลงชุมชนวันนั้นก็ได้จบลง

       วันนี้นัดเช้าเหมือนเดิมอีกแล้ว แต่วันนี้เราไปจัดกิจกรรมที่โรงเรียนผู้สูงอายุบางระกำ ผู้สูงอายุที่นี่มีสุขภาพดีและแอคทีฟ หลังจากทักทายกันแล้วก็เริ่มกิจกรรมโดยกิจกรรมแรกของพวกเราเป็นการออกกำลังกายเพื่อยืดกล้ามเนื้อ หลังจากจบกิจกรรมออกกำลังทางโรงเรียนผู้สูงอายุก็ได้มีการแสดงเต้นเข้าจังหวะเป็นการออกกำลังของโรงเรียนผู้สูงอายุให้พวกเราได้ดู และได้ให้พวกเราบางคนได้ลองออกไปแสดงด้วย เป็นการออกกำลังที่สนุกสนานด้วยจังเพลงและการทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ต่อมาเป็นกิจกรรมที่มีชื่อว่า เกลือขึ้นให้รีบตัก กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมทักษะการวางแผนและแก้ไขปัญหา ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มจากแบ่งผู้สูงอายุเป็นกลุ่ม ต่อมาจะให้ผู้สูงอายุเลือกอุปกรณ์เพื่อนำไปทำที่ตักเกลือ อุปกรณ์ของเรามี 1. ไม้ไอศกรีมกับเชือกฟาง 2. ลวดกับฝาขวด 3. ที่คีบกับกระดาษ 4. ตะเกียบกับกระดาษย่น โดยเราจะมีคำถามให้ผู้สูงอายุตอบกลุ่มไหนตอบถูกก็ได้เลือกอุปกรณ์ที่ถูกใจไปก่อน จากนั้นนำอุปกรณ์ที่ได้ไปประดิษฐ์ที่ตักเกลือ ซึ่งกติกามีอยู่ว่า ห้ามยกจานขึ้นและ กลุ่มไหนตักเกลือเต็มขวดก่อนชนะ กิจกรรมเป็นไปอย่างสนุกสนานผู้สูงอายุให้ความร่วมมือดีมาก ในตอบจบกิจกรรมผู้สูงอายุก็ได้บอกกับพวกเราว่าท่านภูมิใจในอุปกรณ์ที่กลุ่มสร้าง แพ้ชนะนั้นไม่สำคัญ หลังจากเล่นเกมกันไปแล้วต่อไปเป็นช่วงเวลาประเมินความคิดยืดหยุ่น และทักษะการวางแผน โดยใช้ rule shift card และ zoo map test ซึ่งเราเป็นคนคิดคะแนนแบบทดสอบตอนที่เพื่อนประเมินก็คอยช่วยดูเวลากับช่วยพูดเสริมนิดหน่อย และมีการแบ่งกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้มีความสุข เมื่อกิจกรรมช่วงเช้าจบลงพวกเราก็กลับไปที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น ในตอนบ่ายเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับILของโรงพยาบาล ซึ่งทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มIL

หมายเลขบันทึก: 675014เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท