แต๊ะเอีย กับ อั่งเปา นั้นต่างกันอย่างไร




รู้หรือไม่ เลข 2 เลข 4 และเลข 8เกี่ยวข้องกับแต๊ะเอียและอั่งเปา สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกครั้งกับ เมย์มีเรื่องเล่า เมื่อทุกที่มีเรื่อง เราจึงเก็บมาเล่าค่ะ ทุกคนสงสัยไหมคะ ว่าแต๊ะเอีย กับอั่งเปา ต่างกันยังไง ทำไมบางทีก็เรียก แต๊ะเอีย ทำไมบางทีก็เรียกอั่งเปา วันนี้เมย์มีคำตอบมาให้ค่ะ

   แต่ก่อนอื่นอยากให้ทุกคนทราบก่อนนะคะ ว่าถึงแม้จะเข้าตรุษจีนแล้วถ้า หากเป็นลูกหลานชาวจีนก็ไม่ใช่ว่าจะได้ แต๊ะเอียหรือวาอั่งเปาเลยนะคะ เพราะว่าตามธรรมเนียมของตรุษจีนนั้นจะแบ่งวันออกเป็นสามวัน เรียกสั้นๆ ว่า วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวหรือวันปีใหม่นั่นเองค่ะ

  โดยวันแรก หรือว่าวันก่อนวันสิ้นปีนั้นจะเรียกว่าวันตือเส็ก หรือว่าวันจ่ายค่ะจะเป็นวันที่คนส่วนมากจะไปซื้ออาหารหรือเครื่องเซ่นไหว้มาเตรียมพิธีไหว้ ซึ่งตอนค่ำของวันจ่ายนั้นก็มักจะมีการอัญเชิญเจ้าที่หรือ ตี่จู๋เอี้ย ให้มารับของไหว้บูชาค่ะ


ส่วนวันที่สอง ซึ่งเป็นวันไหว้ก็จะเป็นวันที่สักการะเทพเจ้า บรรพบุรุษ และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วค่ะ โดยจะแบ่งเป็น3ช่วง ช่วงเช้าไหว้เทพดา ตอนสายไหว้พ่อแม่และบรรพบุรุษ ตอนบ่ายก็จะไหว้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว


และวันสุดท้ายก็คือวันเที่ยว ซึ่งก็คือวันปีใหม่หรือที่เรียกว่าวันชิวอิก นั่นเองค่ะ ซึ่งโดยธรรมเนียมแล้วจะเป็นวันที่เราไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่พร้อมกับส้มสี่ลูกเพื่อนำโชคดีและคำอวยพรไปให้กับเหล่าคนที่เราเคารพนับถือในวันนี้นี่แหละค่ะที่เรานั้นจะได้เจ้าแต๊ะเอียหรือว่าอั่งเปากลับมาจากญาติผู้ใหญ่


  โดยคำว่าอั่งเปานั้น เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว มาจากคำว่าอั่ง ที่แปลว่าแดง ส่วนเปานั้นจะหมายถึงซองหรือกระเป๋าค่ะ และพอมารวมกันก็จะเป็น ซองแดง ที่มักจะใส่ของมงคลเอาไว้อย่างพวกส้ม หยก หรือว่าเงินค่ะ


   ส่วนเจ้าเงินที่ใส่ในซองแดงนั้นก็คือแต๊ะเอียนั่นเองค่ะ ซึ่งแต๊ะเอียเป็น ภาษาแต้จิ๋ว โดย แต๊ะแปลว่ากดหรือทับ ส่วนเอีย แปลว่าเอว เมื่อแปลรวมกันก็คือของที่มากดหรือทับที่เองค่ะ สาเหตุที่เรียกแบบนี้เพราะแต่ก่อนเงินของชาวจีนจะมีลักษณะเป็นเหรียญวงกลมมีรูตรงกลางค่ะ ซึ่งมักจะผูกด้วยด้ายแดงเอาไว้เป็นพวงเพื่อให้กับเด็กๆในวันปีใหม่ ซึ่งจุดประสงค์ของการให้เงินนี้ก็นอกจากจะเป็นของขวัญแก่ผู้น้อยแล้วตามความเชื่อยังเชื่อว่าเป็น การขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้กับลูกหลานและทำให้ลูกหลานนั้นโชคดีนั่นเองค่ะ

  โดยบางธรรมเนียมนั้นในคืนก่อนจะให้เงินแต๊ะเอียผู้ปกครองก็จะเอาส้มและลิ้นจี่วางไว้ที่หมอน แล้วก็ให้เด็กๆนั้นรับประทานก่อนนอนในคืน วันตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเองค่ะ

  ส่วนเรื่องของการให้เงินแต๊ะเอีย และอั่งเปานั้นก็มักจะมีธรรมเนียมด้วย เช่นกันนะคะ เพราะว่าการให้เงินดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นคำอวยพรแก่ผู้ให้ทั้ง สิ้นค่ะ โดยในกรณีของผู้ใหญ่ให้เด็กการให้เงินแต๊ะเอียก็เพื่ออวยพรให้เด็ก คนดังกล่าวเติบโตและแข็งแรง ส่วนในกรณีการที่ผู้ใหญ่ให้ผู้น้อยในวัย ทำงานก็เพื่ออวยพรให้คนผู้นั้นเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและสุขภาพ แข็งแรง ส่วนถ้าผู้น้อยให้กับผู้ใหญ่ก็จะเป็นการอวยพรขอให้อายุยืน

    ซึ่งการให้แต๊ะเอียก็มักจะให้เป็นเลขคู่เพราะว่าเป็นเลขมงคล โดยเฉพาะถ้าหากเลขจำนวนนั้นสามารถหารอย่างลงตัว และธนบัตรที่ให้ก็มักจะต้อง เป็นของใหม่ เพราะเชื่อว่าการให้เงินเป็นเลขคู่ก็จะทำให้เงินในกระเป๋าของผู้รับนั้นเพิ่มทวีคณู ส่วนการให้ธนบัตรใหม่นั้นก็เพราะว่าจะทำให้ผู้รับได้รับสิ่งดีและเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆที่เป็นมงคลนั่นเองค่ะ

   เพราะงั้นเราจึงสรุปได้ว่าอั่งเปากับแต๊ะเอียนั้นมีความหมายที่แตกต่างกัน โดยอั่งเปานั้นจะหมายถึงซองที่ใส่เงิน ส่วนแต๊ะเอียก็คือจำนวนเงินที่ได้รับ นั่นเองค่ะ ยังไงตรุษจีนปีนี้เมย์ก็ขอให้ทุกคนได้รับแต๊ะเอียเยอะๆนะคะ ซินเจียหยู่อี๋ ซินนี้ฮั่วใช้ค่ะ  และนี่ก็คือความต่างระหว่างอั่งเปาและแต๊ะเอียที่มักจะให้ในช่วงวันตรุษจีนหวังว่าทุกคนจะชอบนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

www.ilifepost.com

www. sanook.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของช่องของเราได้ที่ 

Youtube: เมย์มีเรื่องเล่า
https://is.gd/9OpQaO

Facebook: เมย์มีเรื่องเล่า https://is.gd/h1c9IE

IG: maymeerunglao
https://is.gd/hF4n51

Twitter: เมย์มีเรื่อง!(เล่า) @maymeerunglao
https://is.gd/C74vVJ

Got... : Maymeerunglao https://is.gd/rK0mvU

หมายเลขบันทึก: 674680เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2020 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2020 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท