๑,๐๘๐ ครูดี..ศรีเมืองกาญจน์


ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการมีส่วนร่วมของทุกคน..ในทีม ล้วนมาจากการคิด พูด และทำ อย่างสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน...

        วรรณกรรมชั้นเลิศ ช่วยคนเราสร้างสรรค์จินตนาการ วิถีชีวิตบุคคลชั้นนำและบุคคลอันเป็นที่รัก ช่วยคนเราสร้างสรรค์แรงบันดาลใจ ปรัชญาและหลักธรรมชั้นสูง ที่หลอมรวมเป็น “ศาสตร์พระราชา” ช่วยนำพาให้สร้างสรรค์หลักคิดเพื่อดำรงชีวิต..

    สามสิ่ง..ทั้งจินตนาการ แรงบันดาลใจ และปรัชญาฯ ช่วยให้ผมอยู่ในวงการศึกษาได้อย่างสง่างาม กับ ๓ รางวัลในรอบ ๑๐ ปี..ในงาน “วันครู” ในระดับจังหวัดกาญจนบุรี

    ผมจึงต้องออกเดินทางตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง เพื่อเดินทางไปในตัวจังหวัด ระยะทางราว ๑๐๐ กิโลเมตร เพื่อเข้าร่วมพิธีอันทรงเกียรติ จัดโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีท่าน..ผวจ.กาญจนบุรี เป็นประธาน

        รางวัลของครูหลายๆคนในวันนี้..ที่มีชื่อจังหวัดพ่วงท้าย..ผมรู้สึกคุ้นเคย เพราะทำงานในท้องถิ่นนี้มานานมาก นานจนใกล้จะเกษียณ พอมองไปรอบข้างก็เห็นแต่ครูหนุ่มสาวกว่า ๑๐๐ คน จากทุกสังกัด ที่รอรับรางวัลด้วยใบหน้าแจ่มใสและอิ่มเอมในความสำเร็จ..

        ผมเป็นหนึ่งในสองของผู้บริหารสถานศึกษาที่สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาฯ ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลนี้..ความรู้สึกจริงๆก็คือ ได้เพิ่มมุมมองใหม่ เป็นปรากฎการณ์ใหม่ๆของชีวิต เพื่อปรับแง่คิดให้เป็นเชิงบวก ผนวกกับการทำงานที่ต้องเดินหน้าต่อไป

        ผมไม่เคยประมาทกับชีวิต ถึงแม้จะพิชิตรางวัลอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งจะได้เสริมแรงให้ตัวเอง..และมีสติ..รู้ตัว..ว่าเดินมาถูกทาง ในภาระงานของการเรียนการสอน และการบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ...

        การที่อยู่ในท่ามกลาง “ครูเก่ง” ที่มารับรางวัลในที่ประชุม..ทำให้รับทราบความเคลื่อนไหวในวงการศึกษา มีสื่อ นวัตกรรมและวิธีสอนที่แปลกใหม่ จากครูรุ่นใหม่ที่คิดค้น จนเข้าตาคณะกรรมการ แสดงให้เห็นว่าครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑ มีการขับเคลื่อนการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา..

        ช่วงเวลาแห่งความประทับใจในรางวัลงาน “วันครู” ประจำปี ๒๕๖๓ หมดลงแล้ว ช่วงบ่ายกลับเข้าโรงเรียนเพื่อเลี้ยงไก่และรดน้ำแปลงผักที่โรงเรียนตามปกติ..

        ช่วงเย็นถึงค่ำ..ทำหน้าที่ประธานฝ่ายพิธีการงานเลี้ยงภาคค่ำ กำกับเวทีและลำดับกิจกรรมให้เรียบร้อย ตามที่สมาคมครูของอำเภอได้แต่งตั้งและมอบหมาย ทำงานร่วมกับน้องๆผู้บริหารโรงเรียนตั้งแต่หกโมงเย็นจนถึงสามทุ่มครึ่ง..

        ทุกรายการเป็นไปตามกำหนดเวลา ราบรื่นมากๆ ทั้งพิธีการมอบเกียรติบัตร “ครูดีศรีเลาขวัญ” และการมอบถ้วยรางวัลทีมครูที่ชนะการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท ตบท้ายด้วยการจับรางวัลให้แก่ครูผู้โชคดี ซึ่งมีมากมายหลายรางวัล มอบโดยท่านนายอำเภอและผู้นำชุมชนท้องถิ่น ที่มีส่วนช่วยเหลือและสนับสนุนงานวันครู

        ตั้งแต่เช้าถึงเย็น..ผมจึงสัมผัสกับบรรยากาศงานวันครูที่หลากหลาย ต่างกรรมต่างวาระ เข้าไปมีส่วนรับรู้และลงมือทำ ก่อนที่จะได้รางวัลก็ทำงานอย่างดีที่สุด หลังได้รางวัลก็ยังได้ปฏิบัติกิจกรรมกับหมู่คณะ..อย่างดีที่สุดเช่นเดียวกัน

        สิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างหนึ่ง..ก็คือที่มาของรางวัลของผม เกิดจากผลของการทำงานของครูทุกคนที่โรงเรียน และงานวันครูในค่ำคืนนี้ คณะทำงานก็ได้ร่วมแรงร่วมใจและทำงานกันเป็นทีม..งานจึงประสบความสำเร็จ

        ดังนั้น..ผมจึงเชื่อว่า..ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการมีส่วนร่วมของทุกคน..ในทีม ล้วนมาจากการคิด พูด และทำ อย่างสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๖  มกราคม  ๒๕๖๓


หมายเลขบันทึก: 674484เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2020 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2020 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท