ชีวิตที่พอเพียง 3610. ชมงานศิลป์แผ่นดิน ที่ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด



ผมชวนสาวน้อยไปเที่ยว ชม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ที่ ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด    เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “ทัศนาจรบำบัด” สำหรับโรคสมองเสื่อม    ตามคำแนะนำของลูกสาว   

ด้วยความชำนาญในการชมพิพิธภัณฑ์ เช้าวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ ผมเข้าอินเทอร์เน็ต หาวิดีทัศน์นำเที่ยวพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน พบที่ (๑ดูตั้งแต่นาทีที่ ๑๓ เป็นต้นไป) และ () เป็นการพรีวิวทำความรู้จักสถานที่และชิ้นงานไปล่วงหน้า     เมื่อไปชมจริงๆ จะได้พุ่งความสนใจลงรายละเอียดได้ง่ายขึ้น    ได้ประโยชน์จากการไปชมมากขึ้น  

บอกแล้วว่า นี่เป็นรายการเอาใจเมีย    เป็นสี่ชั่วโมงที่ผมได้ทำหน้าที่บริการพาสาวน้อยเที่ยว     คือเราออกจากบ้าน ๙.๓๐ น.  กลับถึงบ้าน ๑๓.๓๐ น.    นั่งรถไปกลับชั่วโมงครึ่ง    อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ สองชั่วโมงครึ่ง    ได้ชมนิทรรศการหนึ่งชั่วโมงครึ่ง     ในลักษณะไปเห็นให้เป็นบุญตา     หากไม่ใช่บุญญาธิการของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถสิริกิติ์  เราก็จะไม่มีโอกาสได้ยลงานศิลป์ล้ำค่าเช่นนี้    และที่น่าพิศวงก็คือเป็นผลงานของช่างที่เป็นลูกหลานเกษตรกร ที่ได้รับการฝึกจากศูนย์ศิลปาชีพ    เป็นความภาคภูมิใจในฝีมือช่างของไทย    เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์คือ www.artsofthekingdom.com  แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างพัฒนา    ในตอนนี้ดูจากวิดีทัศน์นำเที่ยวไปก่อน    เพราะพิพิธภัณฑ์เพิ่งเปิดได้ ๔ เดือน    ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์    ผมรู้จักจากการอ่านนิตยสารต่วยตูนฉบับประจำเดือนธันวาคม ๒๕๖๒          

 เราชมเฉพาะอาคารศิลป์แผ่นดิน ทั้งสองชั้น ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง สาวน้อยก็หมดแรง     ขอไม่ไปชมอาคารแสดงโขน    ซึ่งก็เป็นไปตามที่ผมคาด   ดูจบเวลาเที่ยงพอดี เราจึงไปที่ร้านกาแฟด้านหน้าอาคาร    ดื่มกาแฟกับกินแซนวิช    แล้วกลับบ้าน 

ค่าเข้าชมคนละ ๑๕๐ บาท    ผู้สูงอายุ (๖๐ ปีขึ้นไป) มีบัตรประชาชนไปแสดง ลดครึ่ง    เจ้าหน้าที่ถามว่าใช้โทรศัพท์ AIS ไหม    ผมใช้ เขาเอาไปกดขอโค้ดโปรโมชั่นได้ลดอีก ๕๐ บาท    สองคนจ่ายเพียง ๑๐๐ บาท    แล้วไปรับเครื่องฟังคำอธิบายคนละเครื่องฟรี    เจ้าหน้าที่ต้อนรับยิ้มแย้มโอภาปราศรัย และยกมือไหว้ทักทายและขอบคุณทุกจุด    แสดงว่าฝ่ายบริหารของมูลนิธิฝึกมาดีมาก   

เจ้าหน้าที่บอกว่าผู้เข้าชมวันธรรมดามีน้อย    วันเสาร์อาทิตย์มากขึ้น    แต่ช่วงที่ผมเข้าชมก็มีคนชมน้อยมาก   

วิจารณ์ พานิช  

๑๔ ธ..ค. ๖๒



   

1 รถบริการจากลานจอดรถไปยังอาคารพิพิธภัณฑ์

2 รถนี้มีลิฟท์บริการคนนั่งรถเข็น เขาให้สาวน้อยขึ้นลิฟท์

3 บริเวณลานจอดรถและสถานีรถรับส่งไปยังอาคารพิพิธภัณฑ์

4 จุดเดียวที่ได้ถ่ายรูปงานศิลป์

5 ด้านหน้าอาคาร

หมายเลขบันทึก: 674478เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2020 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2020 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงนะครับด้วยความเคารพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท