บวชชีกล้วยไข่ใส่ข้าวโพดหวาน


กล้วยไข่ กล้วยกระ หรือกล้วยเปลือกบางจัดเป็นพืชที่อยู่ในเขตร้อน สามารถปลูกได้ทุกภาคในประเทศไทย กล้วยไข่เป็นผลิตผลที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกำแพงเพชร กล้วยชนิดนี้มีเปลือกค่อนข้างบาง เนื้อผลสีเหลืองไพล เนื้อละเอียดนุ่ม มีรสหวาน เข้ากันได้ดีมากเมื่อรับประทานสดกับกระยาสารท นำมาทำข้าวเม่าทอด ผลดิบนำมาทำกล้วยฉาบ ผลห่ามทำกล้วยบวชชี กล้วยไข่ราดช็อกโกแลต หรือแพนเค้กกล้วยไข่

คุณค่าทางโภชนาการของกล้วยไข่ 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 140 กิโลแคลอรี่

* น้ำ 62.8 กรัม

* โปรตีน 1.5 กรัม

* ไขมัน 0.2 กรัม

* คาร์โบไฮเดรต 32.9 กรัม

* กากอาหาร 0.4 กรัม

* ใยอาหาร 1.9 กรัม

* เถ้า 0.7 กรัม

* แคลเซียม 4 มิลลิกรัม

* ฟอสฟอรัส 23 มิลลิกรัม

* เหล็ก 1.0 มิลลิกรัม

* เบต้าแคโรทีน 792 ไมโครกรัม

* ไทอะซีน 0.03 มิลลิกรัม

* ไรโบฟลาวิน 0.05 มิลลิกรัม

* ไนอะซิน 1.4 มิลลิกรัม

* วิตามินซี 2 มิลลิกรัม

กล้วยไข่มีปริมาณเส้นใยและกากอาหารมากจึงช่วยในการขับถ่ายให้เป็นปกติและยังสามารถเป็นยาระบายแก้อาการท้องผูกได้ กล้วยไข่มีสารชนิดหนึ่งซึ่งมีส่วนช่วยลดกรดตามธรรมชาติที่มีผลช่วยแก้อาการเสียดท้อง การรับประทานกล้วยไข่จึงช่วยคลายอาการเสียดท้องได้ กล้วยไข่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง เนื่องจากมีธาตุเหล็กสูงจึงช่วยกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินและบรรเทาภาวะโลหิตจางได้

กล้วยไข่มีสารโพแทสเซียมสูง ในขณะเดียวกันก็มีเกลือต่ำ จึงจัดเป็นอาหารที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ ช่วยลดอันตรายที่เกิดจากปัญหาความดันโลหิตหรือโรคเส้นเลือดฝอยแตกได้เป็นอย่างดี กล้วยไข่มีโพแทสเซียมจำนวนมากที่ช่วยบำรุงสมอง กล้วยไข่ป้องกันโรคซึมเศร้าได้เนื่องจากมีโปรตีนชนิดทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารที่เมื่อร่างกายได้รับจะถูกเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่สร้างความผ่อนคลายและช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น นอกจากนี้กล้วยไข่ยังอุดมไปด้วยสารโพแทสเซียมซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้การเต้นของหัวใจอยู่ในจังหวะปกติ ช่วยในการส่งออกซิเจนไปยังสมองและปรับระดับในร่างกาย ช่วงเวลาที่ร่างกายเกิดความเครียดจะทำให้อัตราของ metabolic สูงขึ้น ทำให้ระดับของโพแทสเซียมลดลง แต่เมื่อรับประทานกล้วยไข่เข้าไปจะทำให้ร่างกายได้รับโพแทสเซียมเพิ่มขึ้นจึงช่วยปรับสมดุลของโพแทสเซียมให้อยู่ในภาวะปกติได้ และกล้วยไข่ยังช่วยลดอันตรายจากเส้นเลือดฝอยแตกอีกด้วย

การรับประทานกล้วยไข่มีส่วนช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปริมาณของวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี6 วิตามินบี 12 รวมทั้งสารโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่มีมากในกล้วยไข่มีส่วนช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะหากร่างกายขาดนิโคตินอาจมีอาการกระวนกระวาย หงุดหงิดแปรปรวน แต่การรับประทานกล้วยทุกครั้งที่อยากบุหรี่จะช่วยลดอาการดังกล่าวได้ จึงช่วยให้การเลิกบุหรี่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และกล้วยไข่ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และช่วยรักษาแผลในลำไส้ได้เนื่องจากความอ่อนนิ่มของกล้วยไข่ช่วยลดการระคายเคืองและช่วยเคลือบผนังลำไส้และกระเพาะอาหารได้ดีอีกด้วย

วันนี้รู้สึกอยากรับประทานขนมหวานจึงนำกล้วยไข่มาทำบวชชีกล้วยไข่ใส่ข้าวโพดหวาน และเพื่อสุขภาพจึงใส่น้ำตาลเพียงเล็กน้อยพอมีรสหวานอ่อนๆ เท่านั้น เป็นขนมที่รับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน หรือกลัวระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น และยังได้รับประโยชน์มากมายจากกล้วยไข่อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 674471เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2020 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2020 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท