สุขภาพดีถ้วนหน้า ปลูกผักปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือน ที่บ้านห้วยงูกลาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่


            สถานการณ์ด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases : NCDs) เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ อ้วนลงพุง มะเร็ง มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยป่วยเป็น โรค NCDs ถึง 14 ล้านคน เสียชีวิตปีละกว่า 300,000 คน และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี ถือว่ากลุ่มโรคไม่ติดต่อ NCDs เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทย หรือสูงถึง 73% อันเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

เมื่อมองลึกถึงสาเหตุ หลักๆ จะพบว่าเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม กินหวาน มัน เค็ม ปนเปื้อนด้วยสารเคมี และยังขาดการออกกำลังกาย ทำให้ NCDs กลายเป็นภัยเงียบที่เข้ามาเยี่ยมเยือนได้อย่างง่ายดาย

       ชาวบ้านที่บ้านห้วยงูกลาง ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำสวน จึงลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองทั้งชุมชน ด้วยการเข้าร่วมกับ สสส.สำนัก 6 ทำโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและบริโภคผักปลอดภัยในครัวเรือน ชุมชนบ้านห้วยงูกลาง เพื่อผลิตพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารเคมี หันมาใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพแทน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นทันตาเห็น เริ่มจากลดรายจ่ายในครัวเรือน จากที่เคยซื้อผัก กำมือละ 5 บาท 10 บาท ตอนนี้เก็บจากสวนครัวในบ้านได้ทันที ทั้งสด ใหม่ ที่สำคัญคือมั่นใจว่าไม่มีสารเคมี ดีต่อสุขภาพทั้งคนปลูก และคนกิน โดยสารเคมีที่สะสมในเลือดก็ลดปริมาณลงอย่างเห็นได้ชัด

            ดังนั้นแม้โครงการกับ สสส.จะสิ้นสุด แต่ชาวบ้านยังไม่หยุดปลูกผักกินเอง แถมทำธนาคารเมล็ดพันธุ์  ไว้ขยายพันธุ์ผักเอง พร้อมทั้งเสนอขอรับการสนับสนุนจากกองทุนสุขภาพตำบล เพื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มุ่งสร้างสุขภาพดีถ้วนหน้ากันต่อไป.

หมายเลขบันทึก: 674483เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2020 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2020 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท