ต้มยำไข่เจียวกุ้ง ผัดผักบุ้งไฟแดง


เห็ดฟาง ถือว่าเป็นยอดวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหาร เพราะในกรรมวิธีการเพาะเห็ดชนิดนี้นั้นไม่ต้องพึ่งพาสารพิษหรือยาฆ่าแมลงใดๆทั้งสิ้น จึงมั่มใจได้ว่าปลอดสารเคมีแน่นอน และเห็ดฟางยังมีประโยชน์มากมาย เห็ดฟางมีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีนหาซื้อได้ง่าย ปลูกก็ขึ้นง่าย ออกดอกทุกฤดูกาล เห็ดฟางมีลักษณะคล้ายร่ม บริเวณหมวกจะมีสีเทาอ่อน ผิวเรียบเนียน มีขนอยู่บางๆคล้ายผ้ากำมะหยี่ มีก้านดอกสีขาว เห็ดฟางประกอบไปด้วยแร่ธาตุหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท เช่น ต้มยำ แกงเลียง ยำ ผัด และให้รสชาติที่อร่อยถูกใจ

คุณค่าทางโภชนาการของเห็ดฟาง 100 กรัม ประกอบด้วย พลังงาน 35 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 3.2 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม แคลเซียม 8 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 18 มิลลิกรัม เหล็ก 1.1 มิลลิกรัม ไนอะซิน 3.0 มิลลิกรัม วิตามินซี 7 มิลลิกรัม

ประโยชน์และสรรพคุณของเห็ดฟาง เห็ดฟางมีสาร Vovatoxin ที่ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ เห็ดฟางมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยลดไขมันในเลือด เห็ดฟางมีวิตามินสูงจึงช่วยแก้ไข้หวัดและทำให้ผิวพรรณสดใส เห็ดฟางไม่มีไขมันจึงไม่ทำให้อ้วน เห็ดฟางช่วยให้ระบบการทำงานของตับและร่างกายเกิดความสมดุล ช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง เห็ดฟางมีวิตามินซีสูงและมีกรดอะมิโนสำคัญอยู่หลายชนิดรับประทานเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง เห็ดฟางมีสรรพคุณช่วยสมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้น บรรเทาอาการช้ำในหรืออักเสบภายในร่างกาย เห็ดฟางมีฤทธิ์จึงเย็นช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายและลดความร้อนในร่างกาย เห็ดฟางมีเส้นใยอาหารทำให้ขับถ่ายสะดวก


อาหารครัวครูแป๊ววันนี้นำเห็ดฟางมาทำต้มยำไข่เจียวกุ้ง ซึ่งมีส่วนประกอบได้แก่ ไข่เจียวกุ้งสับ เห็ดฟาง เครื่องต้มยำ ผักชีฝรั่งมะนาว พริกขี้หนู และเครื่องปรุงรสได้แก่ น้ำพริกเผา นมจืดและน้ำปลา เป็นต้มยำที่ทั้งสีสันและรสชาติจัดจ้าน รับประทานคู่กับผัดผักบุ้งไฟแดงที่สด กรอบและมีคุณประโยชน์หลายประการ เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ช่วยเพิ่มศักยภาพในการบำรุงสมองและเพิ่มความสามารถในการจดจำ สามารถลดน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงหัวใจ ลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยบำรุงธาตุ ช่วยแก้อาการปวดศีรษะและอ่อนเพลีย และยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

ครบถ้วนคุณค่าทางโภชนาการแล้วค่ะสำหรับเมนู ต้มยำไข่เจียวกุ้ง ผัดผักบุ้งไฟแดง

หมายเลขบันทึก: 674319เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2020 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2020 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท