วิถีต้องลั่น


การใช้ชีวิตของฉันไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขฉันมักจะเก็บความรู้สึกหรือความทรงจำนั้นไว้ด้วยการลั่นชัตเตอร์
10 ลั่นของฉันที่จะนำเสนอคือการนำเสนอวิถีแห่งสุขของตัวฉันเอง

ลั่นที่ 1
ชื่อ...อัญชลี วันทา อภิวาท

เป็นครั้งที่ฉันและเด็กๆของฉันได้ออกไปบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน
และก่อนกลับฉันและเด็กๆก็ได้ยกมือไหว้เพื่อกราบลาดั่งประโยคที่ว่า ไปลามาไหว้
มันเป็นความรู้สึกที่พร้อมเพรียงกันโดยที่ฉันนั้นไม่ต้องบอกเหมือนที่เด็กๆนั้นช่วยกันเก็บกวาดขยะใบไม้
ให้พื้นที่ ณ แห่งนี้ดูสะอาดตา ร่มรื่น น่าอยู่ ดูสวยงาม

ศรัทธา
อัญชลี วันทา อภิวาท


ลั่นที่ 2
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระหลวงธาตุเนิ้ง

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยมากราบไหว้สักกะระบูชา เมื่อฉันนั้นไม่สบายใจ 
มีความรู้สึกกังวลใจ เหนื่อยล้า ท้อ ฉันมักจะหันหน้าเข้าหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและหาที่
สงบจิตสงบใจ นั่งสมาธิ และที่นี่ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ฉันนั้นเลือกที่จะเดินทางมา
เป็นสถานที่ที่สงบ วันนั้นฉันได้นั่งสมาธิและแผ่เมตรตาให้กับกับทุกสรรพสิ่งที่ล้วน
ขวานขวายหาบุญใด ณ บัดนั้นด้วยและทำให้ฉันนั้นสบายใจและสุขใจ
สิ่งที่น่าสนใจที่ฉันจะนำเสนอคือ
***องค์เจดีย์ที่มีความเอียงอย่างเห็นได้ชัดชื่อว่า “พระธาตุเนิ้ง”
    ชาวพื้นเมืองมักเรียกกันว่า “เนิ้ง” ซึ่งหมายถึงเอียงนั่นเอง

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระหลวงธาตุเนิ้ง

ลั่นที่ 3
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระธาตุศรีดอนคำ
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ครั้งนี้ฉันได้ลงพื้นที่ร่วมกับชุมชน
ภายใต้โครงการนวัตวิถี ได้มีโอกาสลงพื้นที่ออกแบบอัตลักษณ์ให้กับแหล่งชุมชนและมีโอกาสได้
เข้าไปกราบไหว้องค์พระธาตุและองค์พระประทานซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ
สิ่งที่น่าสนใจที่ฉันจะนำเสนอคือ
***พระเจ้าพร้าโต้ เป็นพระพุทธรูปไม้ศิลปะล้านนา 
***ระฆัง ที่ทำจากลูกระเบิดอันเป็นทีมาของคำว่า “แพร่แห่ระเบิด”
***พระเจดีย์ ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสมัยพระ
ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระธาตุศรีดอนคำ


ลั่นที่ 4
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระธาตุลำปางหลวง
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ฉันสับสน
ว้าเหว่ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี ฉันไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้ ตัดสินใจไปหาเพื่อนที่ลำปาง 
มีแว๊ปหนึ่งที่คิดขึ้นมาและไม่รอช้าเลยที่จะถามเพื่อนว่ามีที่ให้บวชชีไหม มันน่าจะเป็นทางออก
ที่ดีสำหรับฉัน ณ ตอนนั้น เพราะฉันไม่อยากรับรู้เรื่องราวอะไรอีก แต่เพื่อนก็บอกกับฉันว่า
ลองไปกราบไหว้พระที่พระธาตุลำปางหลวงก่อนมั้ยเผื่อจะสบายใจขึ้น เช้าอีกวันฉันไม่รอช้า
ที่จะเดินทางมากราบไหว้ขอพรที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ฉันเดินขึ้นไป กราบไหว้ขอพร
อีกทั้งยังนั่งสมาธิ สงบจิตสงบใจและแผ่เมตรตา ณ ช่วงที่ฉันนั่งสมาธิอยู่นั้นจิตใจของฉัน
ไม่สงบเลยนั่งไปขยับตัวไป แป๊บๆก็ลืมตา นานมากที่จิตใจฉันเริ่มสงบและปล่อยวางทุกอย่างลง
ครั้งนี้ทำให้ฉันได้คิดทบทวนและบอกกับตัวฉันเองว่า การหนีปัญหาไม่ได้ช่วยอะไรเลย

 
ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระธาตุลำปางหลวง


ลั่นที่ 5
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ช่วงนั้นฉันทำงานผิดพลาด
จนถูกตำหนิ ทำให้ฉันนั้นเครียดมากจนปวดหัว นอนไม่หลับ เหมือนเช่นเคยฉันจึงหาที่
ยึดเหนี่ยวจิตใจและที่นั่งสมาธิ จึงเดินทางมากราบไหว้ที่วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี ฉันได้เข้าไป
กราบไหว้องค์พระประทานและองค์พระเจดีย์อีกทั้งยังนั่งสมาธิเพื่อทำจิตใจให้สงบและไม่ให้ตัวฉันนั้นคิดมาก
พร้อมแผ่เมตรตาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรและขอพรให้กับพ่อแม่แม่ของฉันอีก
ฉันนั่งทำสมาธิประมาณเกือบ 20 นาทีจนจิตใจฉันนั้นเริ่มสงบและทบทวนสิ่งที่ฉันนั้นทำผิดพลาด
และค่อยเริ่มปรับปรุงตัวฉันเองใหม่

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี


ลั่นที่  6
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดนาคูหา
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ช่วงนั้นเป็นช่วงที่วัดนาคูหา
กำลังเป็นที่นิยมไปกราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก ฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นที่จะพลาดไม่ได้กับการ
เดินทางไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรยายกาศ ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้สงบ ร่มเย็น
ท่ามกลางขุนเขา ทุ่งนา และธรรมชาติ และเหมาะมากสำหรับนั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดนาคูหา


ลั่นที่ 7
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา เป็นช่วงที่ฉันนั้น
มาเที่ยวเชียงใหม่และได้ชวนน้องๆเพื่อนๆขึ้นไปกราบไหว้ขอพร เพราะฉันมาเชียงใหม่
2-3 ครั้งแต่ก็ยังไม่เคยขึ้นไปกราบไหว้สักที จึงถือโอกาสนี้แว๊นมอเตอร์ไซค์ขึ้นไป
ช่วงนั้นร้อนมากจำได้ว่าพอไปถึงจอดรถเสร็จฉันดิ่งเดินไปที่ร้านน้ำซื้อน้ำแดงเย็นๆดื่ม
ผู้คนเยอะมากแต่ฉันก็ประทับใจและดีมากฉันได้ขอพรให้กับพ่อแม่และน้องสาวของฉันด้วย

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระธาตุดอยสุเทพ


ลั่นที่ 8
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ช่วงนั้นเป็นช่วงเทศกาลโคมแสนดวง
ฉันเดินทางไปถึงประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ และได้เข้าไปกราบไหว้ขอพรกับองค์พระประทานใหญ่ นั่งสมาธิ
และออกมาแขวนโคม โดยฉันเขียนชื่อครอบครัวของฉันลงบนโคมและอธิษฐานให้พ่อและแม่ฉันมีสุขภาพ
ที่แข็งแรงและขอให้พ่อกับแม่มีความสุขมีเงินทองเยอะๆ จากนั้นฉันก็ได้เดินดูบรรยากาศและเก็บภาพไว้
บรรยากาศวันนั้นครึกครื้นและเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นล้านนา

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร


ลั่นที่ 9
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดพระปฐมเจดีย์
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา เป็นช่วงหลังเลิกงานที่ฉันนั้นเหนื่อยมาก
จำได้ว่าช่วงนั้นฉันทำโอทีทุกวันเลิกตี2เกือบทุกวัน จนพลังฉันแทบจะหมด ร่างกายฉันเหนื่อยล้ามาก
วันนั้นเป็นเย็นวันเสาร์หลังเลิกงานฉันได้ชวนพี่ที่ทำงานไปเที่ยวและกราบไหว้ขอพรองค์พระปฐมเจดีย์
รอบๆ ณ สถานที่แห่งนี้กลางคืนมีของกินที่เยอะแยะมากมาย และอร่อยด้วย ฉันได้เข้าไปกราบไหว้ขอพร
ทำจิตใจให้สงบและไม่พลาดที่จะออกมาเดินหาของกินให้ร่างกายที่อ่อนล้าของฉันได้สดชื่นอีกครั้ง
สิ่งที่ฉันชอบที่สุดคงจะเป็นไอศครีมกะทิที่ฉันนั้นกินไป 5 กรวย 555 อร่อยมากอยากแนะนำให้ลองเลย

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดพระปฐมเจดีย์


ลั่นที่ 10
ชื่อ...ฉันเที่ยววัดเหมืองหม้อ
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครั้งหนึ่งฉันเคยได้กราบไหว้สักการะบูชา ช่วงนั้นฉันได้ข่าวจากเด้กๆที่ฉันสอนว่า
ที่ วัดเหมืองหม้อมีงานบุญสืบชะตาใหญ่ กลางคืนมีหยังกลางแปลง มีการแสดงต่างๆ และที่สำคัญ
มีการประกวดร้องเพลงด้วย วันนั้นฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวกราบไหว้ขอพร นั่งสมาธิและดูการแสดงต่างๆรวมทั้ง
นั่งดูหนังกลางแปลง พร้อมกับถือไม้เสียบปลาปลาหมึกแห้งย่างหอมๆ น้ำแดงเย็นๆ วันนั้นรู้สึกมีความสุขมาก
เพราะสนุกและได้หัวเราะ ปลดปล่อยความเครียดและปล่อยวางทุกอย่างที่เครียดออกไป

ฉันขอพรให้กับกับตัวฉันเองยาวเป็นหางว่าว

ศรัทธา
วัดเหมืองหม้อ
หมายเลขบันทึก: 674154เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2020 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2020 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา เป็นอะไรที่แปลกใจมากค่ะ ไม่คิดว่าคุณจะเป็นสายบุญแบบนี้ ^_^ “ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ถ้าใจสงบ ตาจะมองเห็น” ขอบคุณแบบอย่างที่ดีค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา ผมชอบงานเขียนและนฝรูปภาพของคุณมากครับ เขียนได้ดี มีพลังบวกส่งถึงคนอ่าน เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา ผมประทับใจกับบทความของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปครับ

สวัสดีครับ คุณสุนิสาเป็นสายบุญจริงๆ ขอร่วมอนุโมทนาบุญทุกภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ประทับใจในงานเขียนของคุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีมากค่ะ สายบุญจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา รูปภาพและการบรรยายเรื่องราวของคุณเต็มไปด้วยการเดินทางเพื่อเติมพลังใจ ปล่อยวางความทุกข์ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการไปสงบจิตใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะเป็นกำลังใจในการเขียนแบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา ชื่นชอบในงานเขียนของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ดิฉันประทับใจในผลงานการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆไปอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ชื่นชอบรูปภาพและงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีคับ คุณสุนิสาผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปคับ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสาฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณ คุณวิภารัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทศวรรษ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฤทธิพงศ์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิริมงคล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกรกต ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนริศรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกล้วยไม้ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกวิสรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชัชวาล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสิริญาภร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประภาพร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศักดิ์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอรอุมา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศักดิ์ชัย ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุนิสา คุณคือสายบุญตัวจริงเลยครับ ชื่นชอบในงานเขียนของคุณ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณ คุณนภัสวรรณ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวชิรวิชญ์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสา ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมาก ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพัชรินทร์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุนิสาดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท