รู้เรื่องพระอุปคุต หรือ พระบัวเข็มกับสุภัชชา.ตอนที่3เรื่องเหตุที่ได้ชื่อเรียกว่าพระอุปคุตหรือพระบัวเข็ม


รู้เรื่องพระอุปคุต หรือ พระบัวเข็มกับสุภัชชา.ตอนที่3เรื่องเหตุที่ได้ชื่อเรียกว่าพระอุปคุตหรือพระบัวเข็ม


ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


พระอุปคุตหรือพระบัวเข็มเป็น ศิลปะพม่าคะที่มาของการเรียกว่า พระบัวเข็ม นั้นเนื่องจาก เป็นปางที่ พระอุปคุต ท่านเข้านิโรจสมาบัติในสะดือทะเล และเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะที่ดูจะผิดแปลกแตกต่างไปจากพระพุทธรูปองค์ อื่นๆมาก คือ นั่งบนฐานกุ้ง หอย ปู ปลา และบนพระเศียรมีใบบัวคว่ำลงมาคลุม มีตุ่มนูนเล็กๆ ขึ้นบริเวณพระนลาฏ พระชานุ พระพาหา และปลายพระบาทขององค์พระ เรียกว่า"เข็ม" อันเป็นเครื่องหมายที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุหรือพระธาตุของพระอรหันต์ต่างๆ จะสังเกตุได้ว่าเข็มติดอยู่ 9 จุด คือที่หน้าผาก 1 ไหล่ 2 สะโพก 2 มือ 2 เข่า 2 เดิมนั้นไม่มีการติดเข็มที่พระอุปคุต แต่ใช้พระบรมสารีริกธาตุติดที่องค์พระ 9 จุดดังกล่าว จึงเป็นที่มาของชื่อ"พระบัวเข็ม" 
ส่วนคาถาบูชาขอลาภ พระอุปคุตสวดดังนี้คะ


มหาอุปคุตโต จะมหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโมโจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มะนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุเม ฯเอหิจิตติ จิตตังพันธะนัง อุปะคุตะ จะมหาเ
ถโร พุทธะสาวะกะ อานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุญณะตา จะเทวะตานัมปิ มะนุสสานันปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมังกายะ พันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ ฯ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป
ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
หมายเลขบันทึก: 673740เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท