ทำไมการสร้างแบรนด์สินค้าควรมี “โลโก้”


จะเห็นว่าโลโก้มีความสำคัญในการสร้างแบรนด์เป็นอย่างมาก แต่การออกแบบโลโก้ที่ดี นอกจากจะต้องทำให้คนจดจำแล้ว ก็ต้องอย่าลืมว่าควรสร้าง “ความรู้สึกเชิงบวก” ให้เกิดขึ้นในจิตใจของกลุ่มเป้าหมายในทุกครั้งที่ได้พบเห็นด้วย

ทำไมการสร้างแบรนด์สินค้าควรมี “โลโก้”

อรรถการ สัตยพาณิชย์

         ตราสัญลักษณ์หรือที่เรามักเรียกทับศัพท์กันว่า “โลโก้” (Logo) มีประวัติความเป็นมายาวนาน บ้างก็ว่าจุดเริ่มต้นของตราสัญลักษณ์เกิดจากโคบาลเวลาเลี้ยงวัวฝูงใหญ่ๆ เมื่อปล่อยให้กินหญ้าในทุ่งหญ้า วัวของตัวเองก็จะไปปะปนกับวัวของโคบาลคนอื่นๆ ในที่สุดก็ไม่รู้ว่าวัวใครเป็นวัวใคร จนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันขึ้น จนอยู่มาวันหนึ่งมีกระทาชายนายหนึ่งได้ใช้เหล็กเผาไฟร้อนๆ มานาบที่ลำตัวของวัว เพื่อทำเป็นสัญลักษณ์วัวในฝูงของตนเอง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของโลโก้ที่ใช้ในวงการค้าขายในยุคต่อมา

            จนกระทั่งเมื่อก้าวสู่ยุคการผลิตสินค้ากันอย่างจริงจัง โลโก้ก็มีการนำมาใช้เพื่อแสดงให้รู้ว่าสินค้าที่ผลิตขึ้นนั้นเป็นของคนใด หรือบริษัทห้างร้านใด ประโยชน์ของตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ ช่วยทำให้ลูกค้าจดจำสินค้ายี่ห้อนั้นได้ นอกจากนี้โลโก้ยังช่วยสร้างความจงรักภักดีให้เกิดขึ้นในตัวสินค้า เพราะเมื่อลูกค้าเห็นโลโก้สินค้ายี่ห้อนั้นๆ แล้วก็จะรู้สึกเชื่อมั่นว่าเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ จนในที่สุดก็ทำให้เกิดการซื้อเป็นประจำ ไม่ไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่น

            ปัจจุบันมีโลโก้ที่นิยมใช้กัน 3 รูปแบบด้วยกันคือ รูปแบบแรก โลโก้ที่เป็นแบบป้าย สัญลักษณ์ เช่น แมคโดนัลด์, โคคา-โคลา, 7-eleven, บางจาก, ปตท. เป็นต้น   

รูปแบบที่ 2 โลโก้แบบเน้นตัวอักษร เช่น Google, Sony, Samsung, facebook, YouTube ฯลฯ <p></p><p></p>


<p></p><p>และรูปแบบที่ 3 โลโก้แบบรูปภาพ  เช่น เถ้าแก่น้อย, สามแม่ครัว, เด็กสมบูรณ์ เป็นต้น</p>
<p>
</p>

            ทุกวันนี้ บนบรรจุภัณฑ์หรือแพ็คเกจจิ้ง นอกจากจะมีโลโก้เพื่อแสดงให้รู้ว่าเป็นยี่ห้อใดแล้ว สินค้าบางประเภท บริเวณแพ็คเกจจิ้งก็มีการนำข้อความที่ไม่เป็นทางการมาพิมพ์บริเวณบรรจุภัณฑ์อีกด้วย ซึ่งก็ทำให้คนพูดถึงสินค้ายี่ห้อนั้นได้มากขึ้น

            อย่างเช่น ขนมกรุบกรอบยี่ห้อหนึ่งที่ทำมาจากกล้วย มัน เผือก ทอด นอกจากจะมีโลโก้ และชื่อยี่ห้อแล้ว ก็ยังมีการตั้งชื่อประเภทสินค้าให้ดึงดูดความสนใจ เช่น “กล้วยลืมผัว” “มันมีกิ๊ก” “เผือกอ้อนผัว” เป็นต้น หรือแม้กระทั่งน้ำอัดลม บางยี่ห้อบริเวณข้างกระป๋องก็มีชื่อเล่นยอดฮิต หรือคำกิ๊บเก๋ที่ชวนให้หันมามองด้วยเช่นกัน

            จะเห็นว่าโลโก้มีความสำคัญในการสร้างแบรนด์เป็นอย่างมาก แต่การออกแบบโลโก้ที่ดี นอกจากจะต้องทำให้คนจดจำแล้ว ก็ต้องอย่าลืมว่าควรสร้าง “ความรู้สึกเชิงบวก”ให้เกิดขึ้นในจิตใจของกลุ่มเป้าหมายในทุกครั้งที่ได้พบเห็นด้วย

            อย่างที่เคยพูดไว้ในหลายตอนที่ผ่านมาว่า สำลีก็คงไม่มีใครตั้งชื่อหรือออกแบบโลโก้เป็นสำลียี่ห้อดำตับเป็ดเป็นแน่แท้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สำลีส่วนใหญ่มักจะตั้งชื่อและออกแบบโลโก้ที่สะท้อนให้เห็นความบริสุทธิ์ มีสุขอนามัย ซึ่งจะส่งเสริมภาพลักษณ์ความสะอาดของสำลีได้มากกว่า.....


---------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 673736เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท