รู้เรื่องตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรเป็งปุ๊ดกับสุภัชชาตอนที่2ตอน.ประวัติความเป็นมาของพระอุปคุตหรือพระบัวเข็มคะ


รู้เรื่องตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรเป็งปุ๊ดกับสุภัชชาตอนที่2ตอน.ประวัติความเป็นมาของพระอุปคุตหรือพระบัวเข็มคะ

ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์, กำลังยืน


พระอุปคุตมี ประวัติทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่าพระอุปคุตเป็นพระอรหันต์สาวกพระพุทธเจ้ามีอิทธิฤทธิ์และอภิญญาญาณสูงเป็นเลิศด้านโชคลาภและปราบภัยมารภูตผีปีศาจ มีศิษย์สาวกที่เ

ป็นพระอรหันต์ถึง 18,000 รูปท่านประทับจำศีลอยู่ที่ปราสาทแก้วใต้เมืองบาดาล ตามตำนานได้กล่าวเอาไว้ว่าพระพุทธเจ้าได้ทรงพยากรณ์ไว้ว่าพระอุปคุตจะมาปราบพญามาร ให้สยบลงได้ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้สร้างมหาวิหารเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขึ้น 84,000 องค์ไว้ทั่วดินแดนชมพูทวีป และได้จัดงานสมโภชฉลองเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเป็นเวลา 7 ปี 7 เดือน 7 วันแต่พญามารได้มาก่อกวนทำลายพิธี จึงได้กราบอาราธนา พระอุปคุตเถร ขึ้นจากใต้เมืองบาดาล เพื่อเป็นผู้ปราบพญามาร จนพญามารสิ้นฤทธิ์ และยอมเคารพสยบต่อพระพุทธศาสนา พระเจ้าอโศกมหาราชจึงได้ขจัดเดียรถีที่แฝงมาในพระพุทธศาสนาจนหมดสิ้นไป นำความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนากลับคืนมา พระอุปคุตเถระปางบัวเข็มนี้จึงเป็นปางที่ท่านเข้านิโรจสมาบัติในสะดือทะเลนั่นเอง
ในการบูชา พระอุปคุตหรือพระบัวเข็ม นี้มีความหมายเป็น 2 นัยยะ คือ 1 พระอุปคุตท่านเป็นพระอรหันต์ผู้มีฤทธิ์ปราบมาร จึงช่วยปกป้องคุ้มครองให้ผู้ที่บูชาห่างไกลจากภัยอันตรายต่าง ๆ ส่วนนัยยะที่ 2 คือท่านจำศีลอยู่ในน้ำ จึงช่วยให้ผู้บูชาอยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ จึงนิยมที่จะหา พระอุปคุต ไว้บูชาติดบ้านเพื่อความสงบร่มเย็นค

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม
หมายเลขบันทึก: 673739เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2019 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท