ข้าวต้มกระดูกหมูเห็ดหอม



เห็ดหอมหรือเห็ดชิตาเกะ เป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่มีคนนิยมนำมารับประทานโดยมีความเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดระดับตอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรกให้กระดูก และอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า ในเห็ดหอมมีสารสำคัญหลายชนิด เช่น เลนติแนน (Lentinan) กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรค ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง กรดอิริทาดีนีน (Eritadenine)เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

นอกจากนี้เห็ดหอมช่วยบำรุงผิวพรรณให้นวลเนียน ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยบำรุงเส้นผม กระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยลดความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เห็ดหอมมีโซเดียมต่ำเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต เป็นยาบำรุงหัวใจ ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนเห็ดหอมช่วยแก้หวัดได้ เนื่องจากมีสรรพคุณต้านเชื้อไวรัส

ได้เคยนำเห็ดหอมมาเป็นส่วนประกอบในอาหารต่างๆ ไปบ้างแล้ว ในวันนี้ขอนำเห็ดหอมมาทำเป็นเมนู ข้าวต้มกระดูกหมูเห็ดหอม รับประทานร้อนๆเป็นอาหารเช้าในวันที่อากาศค่อนข้างเย็น ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ในบางครอบครัวมีสมาชิกต่างวัย ทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และยังมีความชอบที่แตกต่างกัน จึงจัดเป็นข้าวต้มกระดูกหมูเห็ดหอม มีเครื่องปรุงให้เลือกตามชอบใจ ได้แก่ ไข่เจียว กระเทียมเจียว ต้นหอมผักชีผักขึ้นช่าย และน้ำส้มพริกดอง เป็นอาหารเช้าง่ายๆที่ครบถ้วนด้านคุณค่าโภชนาการ เพิ่มพลังงานให้พร้อมสำหรับกิจกรรมต่างๆของวันนี้

หมายเลขบันทึก: 673709เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2019 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2019 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท